Yên Bái thưởng công trình phúc lợi: Thêm nét đẹp phong trào xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/1/2023 | 1:48:06 PM

YênBái - Đến nay ở Yên Bái có hàng trăm công trình phục vụ cho hoạt động chung của cộng đồng, thiết thực với nhân dân như: sân vận động, nhà văn hóa, đường điện thắp sáng, bể chứa nước... được xây dựng trên khắp các địa phương nhờ việc tặng thưởng công trình phúc lợi.

Ban Phát triển thôn Bảo Lâm, xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên trao đổi, dự kiến nội dung công trình phúc lợi chỉnh trang nhà văn hóa thôn.
Ban Phát triển thôn Bảo Lâm, xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên trao đổi, dự kiến nội dung công trình phúc lợi chỉnh trang nhà văn hóa thôn.


Xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2021 với một diện mạo nông thôn khởi sắc từ việc hoàn thiện các hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất "điện, đường, trường, trạm" đến cải thiện đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần cho nhân dân. Là xã đặc biệt khó khăn đạt chuẩn NTM, xã được UBND tỉnh tặng thưởng công trình phúc lợi trị giá 1 tỷ đồng. 

Ông Hà Văn Hưng - Chủ tịch UBND xã Sơn Lương cho biết: Xã được công nhận đạt chuẩn NTM vào cuối tháng 11/2021 thì đến tháng 3/2022 xã đã được cấp kinh phí của công trình phúc lợi tặng thưởng và thống nhất sẽ đầu tư xây dựng nâng cấp sân vận động xã đạt theo đúng tiêu chuẩn. Công trình rộng 4.000 m2 gồm các hạng mục: tường rào, khán đài, công trình vệ sinh, hệ thống thoát nước, đèn điện chiếu sáng... được hoàn thiện và đi vào sử dụng sau 4 tháng xây dựng. 

Ông Hưng bày tỏ: "Nhân dân rất phấn khởi vì có nơi tập luyện thể dục thể thao khang trang. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức nhiều hoạt động thể thao quần chúng để thúc đẩy phong trào hơn nữa”. 

Xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên cũng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 6 công trình phúc lợi với tổng giá trị 1,3 tỷ đồng, trong đó: 2 công trình cấp xã được tặng thưởng khi xã được công nhận đạt chuẩn NTM và NTM nâng cao, 4 công trình cấp thôn khi 4/7 thôn được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. 

Ông Phạm Văn Thịnh - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Hưng cho biết: Để xây dựng các công trình theo đúng tinh thần và quy định của tỉnh, huyện, Đảng ủy xã đã tổ chức họp bàn, dự kiến nội dung công trình phúc lợi, sau đó xin ý kiến nhân dân. Khi được nhân dân đồng thuận mới tiến hành đăng ký và xây dựng công trình. 

"Tương tự cấp thôn cũng thực hiện như vậy. Tất cả đều công khai, minh bạch, được nhân dân đồng thuận, ủng hộ. Một số thôn trên địa bàn còn thực hiện tốt việc xã hội hóa, đóng góp thêm kinh phí để công trình phúc lợi được xây dựng khang trang, đầy đủ hơn” - ông Thịnh nói.

Đến nay, có hàng trăm công trình phục vụ cho hoạt động chung của cộng đồng, thiết thực với nhân dân như: sân vận động, nhà văn hóa, đường điện thắp sáng, bể chứa nước... được xây dựng trên khắp các địa phương nhờ việc tặng thưởng công trình phúc lợi này. 

Năm 2021, toàn tỉnh đã thưởng công trình phúc lợi cho 19 xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; 62 thôn (bản) đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Năm 2022, có 25 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao và kiểu mẫu tương đương với 25 công trình phúc lợi sẽ được đầu tư xây dựng tới đây. 

Những công trình phúc lợi phục vụ cho hoạt động chung của cộng đồng dân cư của tập thể được thưởng đạt chuẩn NTM sẽ tiếp tục được xây dựng. Đây chính là phần thưởng khích lệ, động viên thiết thực, ý nghĩa dành cho nhân dân, tô thêm nét đẹp cho phong trào xây dựng NTM ở Yên Bái.

Nghị quyết số 78/2021/NQ-HĐND ngày 7/12/2021 của HĐND tỉnh quy định mức thưởng của tỉnh đối với xã, thôn (bản) trong xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025: 

Xã được công nhận đạt chuẩn NTM sẽ được thưởng công trình phúc lợi trị giá 500 triệu đồng; nếu là xã đặc biệt khó khăn sẽ được thưởng công trình phúc lợi trị giá 1 tỷ đồng. Đối với xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao sẽ được thưởng công trình phúc lợi trị giá 600 triệu đồng và xã được công nhận NTM kiểu mẫu được thưởng công trình trị giá 1,2 tỷ đồng. 

Đối với cấp thôn (thuộc xã phải chưa được công nhận đạt chuẩn NTM hoặc NTM kiểu mẫu), nếu đạt chuẩn NTM thuộc các khu vực I, II được thưởng công trình phúc lợi trị giá 50 triệu đồng, còn thuộc khu vực III được thưởng công trình phúc lợi trị giá 100 triệu đồng; thôn được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu được thưởng công trình phúc lợi trị giá 150 triệu đồng...

Hoài Anh

Tags công trình phúc lợi nông thôn mới nông thôn khởi sắc Sơn Lương Trấn Yên Bảo Hưng Văn Chấn

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục