Yên Thành nỗ lực nâng cao tiêu chí giao thông

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/3/2023 | 1:53:40 PM

YênBái - Tháng 1/2023, xã Yên Thành, huyện Yên Bình tổ chức lễ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2022. Quá trình xây dựng NTM, xã đã vận động nhân dân hiến đất gần 30.000 m2 đất đồi rừng, ruộng, vườn tạp xây dựng cơ sở hạ tầng; huy động được hàng nghìn công lao động thực hiện nâng cấp và bê tông hóa gần 40 km/54,85 km đường giao thông các loại; trong đó, đường trục thôn, liên thôn có chiều dài 28,85 km đã bê tông hóa được 26,90 km, đạt 93,24%; đường ngõ, xóm dài 18,38 km đã bê tông được 13,52 km đạt 73,55%.

Đồng chí Nguyễn Văn Yên - Chủ tịch UBND xã Yên Thành (thứ 2 từ trái sang) trao đổi với người dân thôn Khe Ngang về bê tông đường liên thôn.
Đồng chí Nguyễn Văn Yên - Chủ tịch UBND xã Yên Thành (thứ 2 từ trái sang) trao đổi với người dân thôn Khe Ngang về bê tông đường liên thôn.

Đồng chí Nguyễn Văn Yên - Chủ tịch UBND xã Yên Thành cho biết: Xác định giao thông nông thôn (GTNT) có vai trò quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương, xã chọn tiêu chí giao thông (TCGT) là một trong những khâu đột phá trong xây dựng NTM. 

Đồng thời với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm”, "Lấy người dân là chủ thể”, xã đã tập trung tuyên truyền, vận động và thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia xây dựng NTM. Vì vậy, đường làm đến đâu, nhân dân hiến đất, hiến công, đóng góp tiền của đến đó. Đến nay, tỷ lệ cứng hóa đường GTNT của xã đạt trên 84%. Hiện, các thôn tiếp tục nâng cao chất lượng TCGT để tiếp tục hoàn thành TCGT trong xây dựng NTM nâng cao trong thời gian tới... 

Bên cạnh việc đầu tư xây dựng, nâng cấp các tuyến đường, các thôn còn vận động người dân cùng tham gia xây dựng hệ thống điện chiếu sáng trên các tuyến đường nông thôn nhằm đảm bảo giao thông an toàn. Theo đó, trong xã hiện có 6/7 thôn được người dân đóng góp xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng vào ban đêm với hàng trăm bóng đèn được lắp đặt. 

Hưởng ứng phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM, thời gian qua, tại xã Yên Thành, người dân tự nguyện chung sức, đồng lòng hiến đất, hiến công, đóng góp tiền của xây dựng cơ sở hạ tầng. 

Điển hình như người dân ở thôn Khe Ngang có nhiều hộ đã hiến hàng nghìn mét vuông đất đồi rừng và hàng trăm mét vuông đất ruộng, đất vườn tạp như: hộ ông Tướng Văn Quý hiến gần 1 sào đất ruộng và hơn 2.000 m2 đất đồi rừng; Lý Văn Cường hiến hơn 3.000 m2 đất đồi rừng; Đặng Văn Hoan hiến hơn 1 sào ruộng, hơn 2.000 m2 đất đồi rừng; Đặng Văn Yên hiến hơn 3.000 m2 đất đồi rừng… 

Ông Lý Quốc Đạt - Trưởng thôn Khe Ngang chia sẻ: "Trong việc huy động sức dân làm đường bê tông ở thôn thì sự minh bạch và công bằng được đặt lên hàng đầu. Thôn chúng tôi sau khi nhận được kế hoạch làm đường và xác định tuyến đã họp thôn để chia theo đoạn đường của thôn cho từng tổ có đường đi qua. Từ đó, các tổ phân công cụ thể từng đoạn đường theo số khẩu của từng hộ. Đặc biệt, do làm tốt tuyên truyền, vận động nên trong thôn có hộ hiến cả nửa đồi trồng cây keo mới trồng được gần 2 năm mà không đòi tiền bồi thường…”. 

Xã Yên Thành đã hoàn thành TCGT và thời gian tiếp theo, xã tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng và giữ vững đạt chuẩn tiêu chí này; trong đó, đảm bảo hệ thống giao thông trên địa bàn kết nối liên xã, liên vùng, giữa các vùng nguyên liệu tập trung và phù hợp với quá trình đô thị hóa. Tất cả đường xã đạt chuẩn theo quy hoạch, được bảo trì hàng năm đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp theo quy định. 

Đồng thời, trong năm 2023, để từng bước hoàn thiện hệ thống GTNT, xã tiếp tục đầu tư nâng cấp mở rộng, bê tông hóa 3 tuyến đường gồm: đường thôn Ngòi Di, thôn Máy Đựng và tuyến đường liên thôn vào khu sản xuất của thôn Máy Đựng với tổng chiều dài hơn 2 km đảm bảo phục vụ tốt việc đi lại, vận chuyển hàng hóa. Đồng thời, thường xuyên tu bổ, sửa chữa định kỳ những tuyến đường trên địa bàn đảm bảo lưu thông an toàn. 

Vũ Đồng

Tags Yên Bình Yên Thành tiêu chí giao thông nông thôn mới giao thông nông thôn

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục