Văn Chấn- những miền quê nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/4/2023 | 7:36:30 AM

YênBái - Trở lại Thượng Bằng La - xã về đích nông thôn mới (NTM) đầu tiên của huyện Văn Chấn 7 năm trước, từng con đường trục liên thôn, xóm đã được bê tông hóa thẳng tắp. Các tuyến đường thông suốt không chỉ mang đến thuận tiện trong việc giao thương mà còn tạo nên sức bật mới trong sản xuất giúp nhân dân địa phương phát triển kinh tế - xã hội.

Nhân dân xã Gia Hội đưa cây mắc ca vào trồng xen các diện tích chè nhằm tăng năng suất, giá trị trên một đơn vị diện tích canh tác.
Nhân dân xã Gia Hội đưa cây mắc ca vào trồng xen các diện tích chè nhằm tăng năng suất, giá trị trên một đơn vị diện tích canh tác.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Hoàng Đình Mưu - Chủ tịch UBND xã Thượng Bằng La phấn khởi: "Ngay sau khi cán đích NTM, xã đã bắt tay ngay vào việc xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao theo Bộ tiêu chí quy định. Đến nay xã đã đạt 16/19 tiêu chí, đã có nhiều tiêu chí đạt cao như: thu nhập bình quân đầu người 47 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm dưới 4%; đã hình thành các chuỗi liên kết sản xuất giá trị cao; giao thông đi lại thuận tiện với 100% các tuyến đường trục xã, liên thôn, bản được bê tông hóa; Trạm Y tế xã đạt chuẩn quốc gia với đội ngũ y, bác sĩ giàu kinh nghiệm làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân; hệ thống trường lớp học được đầu tư khang trang, môi trường giáo dục đảm bảo việc dạy và học của con em trong xã”. 

Song niềm vui, phấn khởi nhất chúng tôi nhận thấy trong ánh mắt, khuôn mặt của người dân nơi đây chính là tinh thần vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cảnh quan môi trường vì lợi ích cộng đồng, chung tay cùng địa phương giữ vững và hoàn thành những tiêu chí khó trong xây dựng NTM. 

Chị Vũ Thị Tâm ở thôn Nông Trường chia sẻ: "Là những người trực tiếp được thụ hưởng những thành quả của Chương trình xây dựng NTM như: đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, thuận lợi cho giao lưu trao đổi hàng hóa; đời sống kinh tế của các hộ dân ngày càng trở lên khấm khá; con em được quan tâm, chăm sóc sức khỏe, môi trường học tập tốt…, chúng tôi hiểu và càng trân trọng, biết ơn Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương. Nhằm giữ vững những thành quả đã đạt được cũng như góp phần xây dựng thành công xã đạt chuẩn NTM nâng cao, chị em phụ nữ chúng tôi đã dành thời gian tham gia dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm để xây dựng các khu dân cư văn minh hơn…”.

Cùng với Thượng Bằng La, bức tranh NTM vùng cao Gia Hội những năm gần đây đã thêm nhiều gam màu tươi mới… Được sự quan tâm của tỉnh, huyện, sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị cùng sự chung tay góp sức của người dân, cuối năm 2022, Gia Hội là 1 trong 2 xã của huyện Văn Chấn cán đích NTM. 

Ông Lò Văn Kiêm - Phó Chủ tịch UBND xã Gia Hội cho biết: "Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 39 triệu đồng/ năm. Đặc biệt, xã có 8,2 km đường nằm trên trục quốc lộ 32 với chiều rộng mặt đường 6,5m được trải nhựa, thuận lợi trong giao thông, giao thương hàng hóa; hơn 11 km đường thôn, bản và đường liên thôn đến nay đã được bê tông hóa chiều rộng nền đường tối thiểu từ 3,0m đến 4,5m. 

Cùng với đó, xã Gia Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, quán triệt sâu rộng các chủ trương, chính sách về xây dựng NTM để nhân dân chủ động và tự giác tham gia thực hiện chương trình, nhất là tự bảo vệ cảnh quan, môi trường là tiêu chí có nhiều biến động”. 

Tại xã Nghĩa Tâm, Chủ tịch UBND xã Hoàng Ngọc Út chia sẻ: "Thực hiện Chương trình xây dựng NTM, Đảng ủy, UBND xã chọn lựa quy hoạch 4 vùng sản xuất hàng hóa tập trung, chuyển đổi thành công cơ cấu giống, mùa vụ. Đồng thời, duy trì 14 doanh nghiệp, hợp tác xã cơ sở sản xuất chế biến nông, lâm sản và gạch bột đá, sản xuất chế biến chè, thu mua quế…, đã tạo việc làm cho gần 300 lao động. 

Thu nhập ổn định và nâng cao, người dân sẵn sàng góp công sức, tiền của cùng chính quyền địa phương mở rộng, nâng cấp nhiều công trình xã hội hóa. Các tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã được nâng cấp, cứng hóa, góp phần đẩy mạnh giao thương hàng hóa trên địa bàn. Xã phấn đấu cán đích NTM nâng cao vào cuối năm 2023”.

Những thay đổi rõ nét ở những miền quê NTM là tiền đề quan trọng để huyện Văn Chấn tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ các xã trong lộ trình về đích NTM. Trong đó năm 2023, Đảng bộ huyện Văn Chấn phấn đấu đưa xã Nậm Búng về đích NTM, đến năm 2025 cơ bản các xã trong lộ trình cán đích và tiến hành xây dựng huyện NTM trong giai đoạn 2025 - 2030.

Ngọc Sơn

Tags Văn Chấn nông thôn mới

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục