Sức sống mới ở Đông An

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/4/2023 | 1:56:18 PM

YênBái - Năm 2019, xã Đông An, huyện Văn Yên chính thức đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Phấn đấu trở thành xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2024 đang là nhiệm vụ trọng tâm, đồng thời là khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội gắn với nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, đội ngũ đảng viên tại Đông An thời điểm này.

Lãnh đạo xã Đông An trao đổi với nhân dân về phát triển kinh tế - xã hội trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.
Lãnh đạo xã Đông An trao đổi với nhân dân về phát triển kinh tế - xã hội trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Với quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ xã Đông An đã và đang huy động tổng lực, tập trung tuyên truyền, vận động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, đồng lòng của nhân dân nhằm triển khai thực hiện các nhiệm vụ hiệu quả, thiết thực.

Đến thăm thôn Chèm - thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu đầu tiên của xã Đông An năm 2020 mới thấy bộ mặt nông thôn nơi đây thực sự khác biệt. Qua gần 10 năm thực hiện xây dựng NTM và nay là thôn NTM kiểu mẫu, trục đường thôn Chèm với chiều dài 2 km đã được nhựa hóa và bê tông hóa 100%; toàn thôn có 0,45 km đường ngõ xóm, trong đó có 0,12 km là đường bê tông, số còn lại là đường cấp phối đảm bảo không lầy lội vào mùa mưa; thôn không có nhà tạm, không có nhà dột nát, được công nhận danh hiệu "Thôn văn hóa” 5 năm liên tục... 

Bà Nguyễn Thị Hòa - Chi Hội trưởng Hội Phụ nữ thôn Chèm và là chủ mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp” nổi tiếng của thôn chia sẻ: "Giống như rất nhiều hộ dân khác trong thôn, tôi luôn nhắc nhở bản thân cũng như các thành viên trong gia đình, hàng xóm, chị em hội viên phụ nữ tích cực tuyên truyền, vận động người dân cải tạo diện tích vườn hiện có, chỉnh trang vườn hộ; định hướng cho nhân dân, hội viên phụ nữ quy hoạch lại vườn, trồng hàng rào cây xanh và trồng các cây ăn quả phát triển kinh tế gia đình, mạnh dạn phá bỏ những cây trồng kém hiệu quả... Toàn thôn hiện có 30 gia đình có diện tích vườn hộ với diện tích từ 700 - 1.000 m2 trở lên đã trồng các cây ăn quả như chanh, táo, bưởi... cho thu nhập ổn định”. 


Năm 2019, xã Đông An, huyện Văn Yên đạt chuẩn nông thôn mới trong niềm tự hào của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã. 

Để có được những kết quả đó, tận dụng mọi sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Chi bộ thôn Chèm đã triển khai thực hiện sáng tạo, khoa học, có định hướng rõ ràng và có những giải pháp, kinh nghiệm trong chỉ đạo về xây dựng NTM kiểu mẫu gắn với nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng. 

Đồng chí Nguyễn Văn Thọ - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Chèm cho biết: "Chúng tôi luôn chú trọng thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ; đảng viên tư tưởng phải vững vàng, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, đường lối đổi mới của đất nước. Hàng tháng đưa nội dung này vào sinh hoạt ở Chi bộ để đánh giá tư tưởng đảng viên; nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân về xây dựng thôn NTM kiểu mẫu một cách toàn diện. 5 năm qua, Chi bộ thôn luôn đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh; thôn đạt tập thể xuất sắc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong thôn đạt danh hiệu tiên tiến và xuất sắc”. 

Ngoài ra, trên địa bàn thôn Chèm không xảy ra tội phạm nghiêm trọng, không có trường hợp mắc các tệ nạn xã hội; không có tụ điểm về ma túy, cờ bạc và môi giới mại dâm; không phát sinh các trường hợp tệ nạn xã hội. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện việc thu gom, xử lý rác thải, phân loại rác thải; đối với chất thải hữu cơ, các gia đình tự xử lý ở hố rác gia đình như chôn, ủ, đốt để làm phân hữu cơ bón cho cây trồng, 100% hộ dân thực hiện việc thu gom rác thải theo định kỳ 2 lần/tuần... 

Đảng bộ xã Đông An hiện có 12 chi bộ với 299 đảng viên. Sau khi thôn Chèm đạt thôn NTM kiểu mẫu năm 2020, năm 2022 thôn Đức An cũng đã chính thức hoàn thành xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Dự kiến năm 2023, Đảng bộ xã Đông An tiếp tục phấn đấu hoàn thành thêm 2 thôn NTM kiểu mẫu là Khe Cạn và Toàn An. 

Những năm qua, Đảng bộ xã luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng, phát triển NTM. 

Đồng chí Nguyễn Đức Thuận - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đông An khẳng định: "Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Đảng ủy xã thường xuyên quán triệt đến cán bộ, đảng viên và lấy đó làm thước đo để đánh giá cán bộ, từ đó góp phần thay đổi chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên; chú trọng thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, triển khai tích cực, phát động nhiều phong trào học tập và làm theo Bác trong chung tay xây dựng NTM. Công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng được thực hiện nghiêm túc, có kế hoạch kiểm tra, giám sát đối với từng chi bộ trong việc chấp hành Điều lệ Đảng; giám sát việc thực hiện về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa nơi công sở, giúp các chi bộ và đảng viên nhận diện đúng những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa”".

"Nhằm làm tốt công tác xây dựng Đảng gắn với xây dựng NTM nâng cao, Đảng bộ xã chú trọng phân công các đồng chí đảng ủy viên dự sinh hoạt của các chi bộ để kịp thời nắm bắt tình hình ở cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và quần chúng; tăng cường giáo dục, lãnh đạo, tạo sự đồng thuận trong đảng viên và quần chúng trong triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và đẩy mạnh các phong trào thi đua tại cơ sở", ông Thuận nói thêm. 

Thực hiện nghiêm nguyên tắc: "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”, sau 10 năm thực hiện xây dựng NTM và mục tiêu phấn đấu đạt xã NTM nâng cao vào năm 2024, thời gian tới, Đảng bộ xã Đông An chủ trương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân các dân tộc về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng NTM nâng cao, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động để nhân dân tích cực, tự giác tham gia. 

Đồng thời, tranh thủ và phát huy có hiệu quả mọi nguồn đầu tư, hỗ trợ, giúp đỡ gắn với phát huy nguồn nội lực xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, phục vụ các hoạt động và phát triển sản xuất của địa phương. Đề cao vai trò trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo và cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; gắn với phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, người đứng đầu và vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên; thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp và kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ngay tại cơ sở; kịp thời khen thưởng, động viên, nhân rộng những điển hình tiên tiến, cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng NTM nâng cao trong toàn xã.

Mai Linh

Tags Đông An nông thôn mới tổ chức cơ sở đảng Nhà sạch vườn đẹp Chỉ thị 05

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục