Thấy gì qua việc Trung tâm Lưu ký chứng khoán liên tục nhầm room

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/9/2007 | 12:00:00 AM

Trong khoảng một tháng trở lại đây, việc Trung tâm Lưu ký chứng khoán (TTLK) tính nhầm "room" cho nhà ĐTNN đối với các mã cổ phiếu STB, ABT và ITA khiến không ít nhà đầu tư lo ngại, liệu những thao tác khác có nhầm lẫn gây ra thiệt hại cho nhà đầu tư? Ở một khía cạnh khác, lượng cầu ngoại tăng vọt khi room được nới rộng hơn cho thấy sức hấp dẫn từ những cổ phiếu hết room.

Lỗi và cú hích

 

Theo TTLKCK, lỗi nhầm room xảy ra gần đây do trong quá trình nâng cấp hệ thống tại TTLKCK chi nhánh TP HCM vẫn có một số thao tác thủ công, nhầm lẫn do nhân viên lưu ký lơ đễnh trong khi làm việc. Cụ thể, với trường hợp của STB, ngày 21/8 là ngày giao dịch đầu tiên của số cổ phiếu phát hành thêm, do STB là mã duy nhất có room 30% trong khi các mã khác đều là 49% nên nhân viên TTLK đã lơ đễnh xác nhận nhầm là 49% như các mã khác, sai sót này khiến room dành cho nhà ĐTNN vượt tỷ lệ theo quy định khoảng 0,14%.

 

Với ABT và ITA, sai sót cũng liên quan tới CP phát hành thêm. Số liệu về số lượng CP nhà đầu tư nước ngoài đăng ký đặt mua do bộ phận Đăng ký tại chi nhánh tổng hợp và sau đó chuyển sang bộ phận Lưu kýbằng tay. Trường hợp cổ phiếu ABT, nhân viên đã chuyển nhầm số liệu là 177.444 CP thay vì số liệu đúng là 1.217.444 CP, lệch hơn 1 triệu CPkhiến tỷ lệ nắm giữ của người đầu tư nước ngoài tại ABT vuợt gần 3% so với tỷ lệ được phép . Trường hợp của ITA, số CP đăng ký là 6,2 triệu thì bị nhầm thành 4,2 triệu, do vậy số CP nhà ĐTNN được mua là 13,9 triệu đơn vị đã bị tăng lên thành 15,9 triệu.

 

TTLK cho biết những giao dịch thành công do việc nhầm room vẫn được công nhận với các nhà ĐTNN và tỷ lệ khống chế 30% với STB và 49% với ABT sẽ để thị trường điều chỉnh dần về tỷ lệ đúng theo quy định sau khi ĐTNN bán CPra. Như vậy có thể thấy thiệt hại do những sai sót như vậy không gây hậu quả lớn với giới đầu tư, tuy nhiên, điều họ quan tâm hơn cả là liệu những nhầm lẫn đáng tiếc như vậy có xảy ra ở những quy trình khác dẫn tới sự chậm trễ, sai sót trong khâu lưu ký chứng khoán cho nhà đầu tư.

 

Về vấn đề này, bà Phương Hoàng Lan Hương, Giám đốc TTLK cho biết, nếu hồ sơ lưu ký của nhà đầu tư do các CTCK lập và nộp lên TTLK đầy đủ, hợp lệ thì chứng khoán sẽ được thực hiện lưu ký trong vòng 01 ngày làm việc, trường hợp hồ sơ có sai sót trung tâm sẽ trả lại ngay. Trên mỗi bộ hồ sơ đều có lưu ngày gửi đến TTLK. Những trường hợp lưu ký chậm, nhà đầu tư có thể yêu cầu CTCK giải thích, sai sót có thể do hồ sơ lập chưa đầy đủ và hợp lệ hoặc có một số trường hợp là do sai sót về thông tin của người sở hữu như sai họ tên, sai số CMT(do tổ chức phát hành hoặc tổ chức tư vấn thực hiện khi lập sổ cổ đông đăng ký với TTLK).

 

Liên quan đến việc nhầm room như thời gian qua, TTLK sẽ rút kinh nghiệm, thống nhất lại quy trình phối hợp với Sở giao dịch chứng khoán TP HCM để có thể kiểm soát chặt chẽ việc cập nhật thông tin về khối lượng giao dịch được phép của nhà đầu tư nước ngoài.

 

Nóng bỏng chuyện mở room

 

Sức cầu ngoại tăng vọt đối với STB, ABT cho thấy mối quan tâm của NĐTNN đối với những blue-chip không hề suy giảm trong bối cảnh TTCK suy giảm mạnh suốt 4 tháng qua. Theo nhận định của các chuyên gia, giá những mã chứng khoán hết hoặc xấp xỉ hết room đang dần trở về mức đáy so với thời điểm đỉnh cao. Đơn cử, STB giảm gần 50%, REE mất 32%, SAM khoảng 30%... trong khi đây đều là những doanh nghiệp hoạt động trong những ngành kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao, bản thân tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng rất khả quan trong năm 2007.

 

Sức cầu trong nước yếu, sức mua của nhà ĐTNN dồi dào nhưng lại bị khống chế tỷ lệ khiến thị trường khó có sức bật càng khiến câu chuyện mở room được quan tâm hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, mong muốn của giới đầu tư dường như khó trở thành hiện thực khi các cơ quan quản lý dường như rất e ngại khi đề cập đến vấn đề này.

 

(Theo Hanoinet)

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục