Người dân Vĩnh Kiên hiến đất làm đường

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/5/2012 | 3:05:32 PM

YBĐT - Xã Vĩnh Kiên,huyện Yên Bình(Yên Bái) có trên 1.300 hộ với gần 6.000 nhân khẩu, trong đó có 50% là người Kinh, còn lại là các dân tộc: Dao, Cao Lan, Tày, Nùng... sinh sống ở 15 thôn, bản.

Bà con tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn liên thôn, xã. Ảnh: Hùng Cường
Bà con tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn liên thôn, xã. Ảnh: Hùng Cường

Từ giữa năm 2011, Vĩnh Kiên được huyện chọn làm mô hình điểm xây dựng nông thôn mới thì một trong những tiêu chí đặt ra là đường phải được kiên cố hóa và nền đường rộng bảo đảm từ 6 - 8 m tùy theo trục đường.

Vấn đề này đã gây không ít khó khăn đối với nhiều nơi khi triển khai xây dựng nông thôn mới bởi mở rộng đường sẽ liên quan đến đất đai thổ cư, ao hồ, đất canh tác, cùng những tài sản khác của dân hoặc dân yêu cầu đền bù cao... Những mối băn khoăn này cũng được đặt ra đối với cấp ủy, chính quyền xã Vĩnh Kiên khi bắt đầu triển khai thực hiện.

Sau khi thành lập Ban quản lý xây dựng nông thôn mới, Ban giám sát nhân dân và các thôn thành lập ban phát triển thôn, ban giám sát cộng đồng ở xã đã tập trung đẩy mạnh tổ chức cho nhân dân học tập, quán triệt chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới.

Hiệu ứng của sự chủ động về giải pháp triển khai này đã mang lại những thành công bất ngờ. Tất cả mọi người dân đều đồng tình hiến đất, đóng góp tiền thi công, trong số 11/15 thôn tiêu biểu về hiến đất, góp tiền thì có tới 10 thôn có đông đồng bào dân tộc sinh sống, trong đó riêng thôn Đồng Chò có trên 90% bà con giáo dân.

Theo thống kê của UBND xã thì các hộ dân đã hiến trên 15.000m2 và đóng góp trên 500 triệu đồng.

Các hộ tiêu biểu trong hiến đất và đóng góp tiền làm đường có ông Trần Văn Thọ ở thôn Ba Chãng đã hiến trên 500 m2 đất đang trồng chè; thôn Tai Voi có ông Lịnh Văn Tài, người Cao Lan, ông Đặng Văn Hộp, người Dao, mỗi hộ hiến trên 200 m2 ao; ông Nguyễn Kim Toàn, ông Phạm Tân ở thôn Đồng Dầm sẵn sàng phá bỏ từ 40 - 60 m tường rào xây kiên cố.

Ngoài ra, các hộ ông Lâm Văn Đá người Cao Lan, ông Nguyễn Bá Thực ở thôn Tai Voi, mỗi hộ đóng góp 1 triệu đồng và rất nhiều hộ tham gia đóng góp mức 500 nghìn đồng để làm đường giao thông nông thôn.

Ngay sau khi hoàn thành việc hiến đất và đóng tiền thi công, Ban quản lý xây dựng nông thôn mới của xã đã thuê máy ủi san gạt được 12 km nền đường. Quá trình thi công luôn có sự giám sát chặt chẽ của Ban giám sát nhân dân và Ban giám sát cộng đồng.

Ông Trần Văn Hiền - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Kiên cho biết, tới đây chương trình sẽ vào giai đoạn kiên cố hóa mặt đường theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã quy định trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

Qua nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân cho thấy sự đồng thuận rất cao bởi ai cũng mong muốn con đường tốt để thực hiện những mục tiêu quốc kế dân sinh. Tuy nhiên, bà con cũng đề nghị Nhà nước cần xác định lại diện tích đất cụ thể cho mỗi hộ sau khi đã hiến đất bởi vì nó liên quan trực tiếp đến chính sách thuế.

Những diện tích đất đã hiến nên được tính vào giá trị của dân tham gia đóng góp kiên cố hóa mặt đường, hồ sơ thiết kế và dự toán thi công phải được công khai, minh bạch trước dân...

Đây là những yêu cầu rất chính đáng mà Nhà nước cần quan tâm để khích lệ nhân dân ngày càng tham gia tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới.

Hoàng Nhâm

Các tin khác
Hội viên Chi hội Cựu chiến binh thôn Đào Kiều 1 và nhân dân tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm tạo cảnh quan sạch đẹp.

Xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình đang thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm mục tiêu phấn đấu chỉ số hạnh phúc của người dân trong xã năm 2024 đạt 74% trở lên; trong đó chỉ số hài lòng về cuộc sống đạt 61%, chỉ số hài lòng về tuổi thọ trung bình đạt 81%, chỉ số đánh giá tác động của môi trường nơi đang sinh sống 68%.

Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện Văn Chấn năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện. Ảnh minh họa.

Yên Bái đã đạt được sự thành công đáng kể trong việc xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên tư tưởng và triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vào việc vận dụng các nguyên tắc và giá trị tư tưởng của Người, Yên Bái đã tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh và góp phần vào sự nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục