Ngành văn hóa góp phần xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/5/2012 | 3:20:20 PM

YBĐT - Trong lúc toàn dân đang nô nức thi đua lao động, sản xuất, đẩy mạnh các hoạt động xã hội, hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới như hiện nay, việc đảm bảo hoàn thành các tiêu chí về NTM được xem là nhiệm vụ hàng đầu.

Đến nay, Yên Bái đã xây dựng 1.151 nhà văn hóa, đạt 62%.
Đến nay, Yên Bái đã xây dựng 1.151 nhà văn hóa, đạt 62%.

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, tiêu chí về xây dựng nhà văn hóa (NVH) xã, khu thể thao thôn, bản có vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy phong trào từ cơ sở, làm nền tảng vững chắc trong việc hoàn thiện các tiêu chí khác... Phóng viên (PV) Báo Yên Bái điện tử đã có cuộc trao đổi với ông Lê Xuân Định - Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch (VH- TT&DL) về những vấn đề này.

PV: Xin ông cho biết, thực trạng của hệ thống NVH xã và các NVH, khu thể thao thôn, bản trên địa bàn tỉnh hiện nay?

Ông Lê Xuân Định: Trong những năm qua, Yên Bái rất quan tâm chỉ đạo thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đặc biệt là chỉ đạo xây dựng thiết chế NVH xã, phường, thị trấn, làng, thôn, bản, tổ dân phố, nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí cho nhân dân.

Ông Lê Xuân Định - Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch tỉnh Yên Bái.

Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng 1.151 NVH, đạt 62%, trong đó có 25 NVH xã, phường, thị trấn, đạt 13,8%. Hệ thống NVH được xây dựng đã đáp ứng nhu cầu tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và tổ chức các cuộc sinh hoạt của các đoàn thể, chuyển giao khao học kỹ thuật, tuyên truyền mọi chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới nhân dân và các hoạt động khác của công đồng dân cư.

Tuy nhiên, một số nơi xây dựng NVH chạy theo thành tích, xây dựng lấy số lượng, không tính đến chất lượng dẫn đến NVH xây dựng xong được một vài năm đã xuống cấp, nhiều nơi không đúng quy cách, không đầu tư trang thiết bị cho NVH…

PV: Vậy đâu là những thuận lợi, khó khăn chính trong việc nâng cao chất lượng của NVH - khu thể thao xã và NVH - khu thể thao thôn, bản thưa ông ?

Ông Lê Xuân Định: Thuận lợi là việc xây dựng đời sống văn hóa cơ sở luôn được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở và sự đồng thuận, ủng hộ nhiệt tình của nhân dân. Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn trong việc nâng cao chất lượng NVH xã, thôn, bản theo tiêu chí xây dựng NTM.

Thứ nhất, NVH hiện có từ cấp xã đến thôn, bản, chưa bố trí được người quản lý chuyên trách để hướng dẫn, tổ chức hoạt động, chưa có kinh phí trả thù lao cho đối tượng này.

Thứ hai, NVH được xây dựng nhưng các trang thiết bị không được đầu tư mà chủ yếu là sự đóng góp từ người dân.

Thứ ba, xây dựng NVH xã, thôn, bản một số nơi chưa quy hoạch được quỹ đất dành cho sân thể thao, nhiều nơi chỉ đủ xây dựng vừa một cái nhà, không có sân, không có hành lang, không có công trình vệ sinh, một vài nơi xây dựng NVH quá nhỏ không đủ nơi tổ chức hội họp, tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí khác. Thứ tư là việc quy hoạch quỹ đất dành cho khu hoạt động văn hóa - thể thao theo tiêu chí xây dựng NTM đang gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là ở các xã vùng cao huyện Trạm Tấu, huyện Mù Cang Chải...

PV: Khó khăn còn nhiều, nhưng gắn với phong trào xây dựng NTM mà đặc biệt là việc hoàn thành tiêu chí về xây dựng NVH xã đạt chuẩn, 100% NVH - khu thể thao thôn, ngành đã có kế hoạch cụ thể gì?

Ông Lê Xuân Định: Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã chỉ đạo gắn phong trào xây dựng NTM với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Cụ thể, đã tham mưu cho tỉnh ban hành các quy định về tiêu chuẩn công nhận danh hiệu gia đình văn hóa, thôn, bản, tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa, “Xã đạt chuẩn văn hóa NTM”, công nhận cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.

Đặc biệt là tiêu chí về xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, Sở VH-TT&DL đã chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố, đánh giá, sà roát, thống kê toàn bộ các thiết chế văn hóa hiện có, tập trung vào 34 xã, phường, thị trấn đã ra mắt xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn văn hóa, trong đó 2 xã điểm chỉ đạo xây dựng NTM của tỉnh và 9 xã, điểm chỉ đạo của các huyện, thị, thành phố.

Đến nay, Yên Bái có 1.126 NVH thôn, bản, tổ dân phố, 25 NVH xã, phường, thị trấn; chưa có xã, phường, thị trấn nào quy hoạch được quỹ đất dành cho NVH - khu thể thao xã, thôn, bản. Toàn tỉnh mới có xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ, đạt chuẩn về thiết chế văn hóa theo quy định của Bộ VH - TT & DL, còn lại đang trong quá trình xây dựng đề án bổ sung vào Đề án xây dựng NTM của các xã.

Trong thời gian tới, Sở VH-TT&DL sẽ phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã, xây dựng “Xã văn hoá đạt chuẩn NTM”; quy hoạch quỹ đất dành cho NVH - khu thể thao từ xã đến thôn, làng, bản; tập trung chỉ đạo 11 xã điểm xây dựng NTM từng bước xây dựng thiết chế đạt tiêu chí quy định về “Xã đạt chuẩn văn hóa NTM”; tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ văn hóa các cấp về nghiệp vụ tổ chức, quản lý hoạt động của NVH; tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về xây dựng NTM, nâng cao chất lượng thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2012 -2015, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa,  xã hội của tỉnh.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thiên Cầm (thực hiện)

Các tin khác
Hội viên Chi hội Cựu chiến binh thôn Đào Kiều 1 và nhân dân tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm tạo cảnh quan sạch đẹp.

Xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình đang thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm mục tiêu phấn đấu chỉ số hạnh phúc của người dân trong xã năm 2024 đạt 74% trở lên; trong đó chỉ số hài lòng về cuộc sống đạt 61%, chỉ số hài lòng về tuổi thọ trung bình đạt 81%, chỉ số đánh giá tác động của môi trường nơi đang sinh sống 68%.

Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện Văn Chấn năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện. Ảnh minh họa.

Yên Bái đã đạt được sự thành công đáng kể trong việc xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên tư tưởng và triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vào việc vận dụng các nguyên tắc và giá trị tư tưởng của Người, Yên Bái đã tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh và góp phần vào sự nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục