Yên Bái triển khai đề án phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2011-2015

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/5/2012 | 3:42:59 PM

YBĐT - Ngày 21/5, đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã chủ trì Hội nghị triển khai đề án phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2011-2015.

Giai đoạn 2011-2015, Yên Bái phấn đầu kiên cố hóa 400km đường giao thông liên xã, liên thôn và mở mới 500 km đường thôn bản.
Giai đoạn 2011-2015, Yên Bái phấn đầu kiên cố hóa 400km đường giao thông liên xã, liên thôn và mở mới 500 km đường thôn bản.

Dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thị, thành phố và một số xã có phong trào làm đường giao thông nông thôn phát triển mạnh.

Qua đánh giá của UBND tỉnh, giai đoạn 2001 đến 2010 tổng đầu tư cho phát triển hệ thống GTNT trên địa bản tỉnh đạt 1.900 tỷ đồng. Các tuyến đường đến trung tâm các xã cơ bản đã khai thông nền đường, trong đó kiến cố với mặt đường bê tông, mặt đường nhựa, mặt đường đá dăm, đường cấp phối được 49%, còn lại 51% là đường đất.

Chất lượng khai thác của mạng lưới đường huyện, đường xã còn rất kém, loại đường tốt mới chỉ chiếm 8,3%, loại đường trung bình 21%, còn lại là loại đường xấu và rất xấu chiếm 70,7%. Do vậy mục tiêu của Đề án phát triển  giao thông giai đoạn 2011-2015 phấn đầu kiên cố hóa 400km đường giao thông liên xã, liên thôn và mở mới 500 km đường thôn bản.

Đề án được thực hiện bằng các nguồn vốn: Nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng phát triển Việt Nam, vốn ngân sách địa phương, nguồn vốn chính sách 30a, 30b và các nguồn vốn hỗ trợ GTNT hợp pháp khác. Về cơ chế, Nhà nước hỗ trợ 60% nhân dân đóng góp 40%. Trong 60% nguồn vốn Nhà nước ngân sách của tỉnh chiếm 70%, 30% ngân sách huyện.

Đồng chí Phạm Duy Cường - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Tại hội nghị, nhiều vấn đề khó khăn khi triển khai đề án đã được đưa ra thảo luận như: 30% nguồn vốn ngân sách của các huyện cho GTNT năm 2012 sẽ rất khó khăn do không còn nguồn để cân đối; cần phải rút ngắn một số thủ tục rườm rà không cần thiết để triển khai nhanh chóng; kiến cố hóa mặt đường 3m đến 3,5m nhưng nền đường phải rộng 5m mới đáp ứng được nhu cầu của người dân…

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường nhấn mạnh: Về nguồn vốn theo kế hoạch của năm 2012 tỉnh cam kết sẽ bố trí đủ. Trong điều kiện kinh tế khó khăn chung của đất nước, tỉnh vẫn dành một nguồn lực lớn cho phát triển GTNT.

Đây là nhiệm vụ quan trọng nên công tác tổ chức thực hiện các cấp, ngành, chính quyền cơ cở cần đặc biệt quan  tâm chỉ đạo. Phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, doanh nghiệp cùng tham gia, tạo nên phong trào thi đua yêu nước bằng những việc làm cụ thể.

Những tấm gương điển hình trong các phong trào làm đường GNTN cũng sẽ được khen thưởng kịp thời. Đồng chí cũng lưu ý, trong quá trình tổ chức thực hiện cần công khai, minh bạch, có sự giám sát của nhân dân…  

Anh Dũng

Các tin khác
Hội viên Chi hội Cựu chiến binh thôn Đào Kiều 1 và nhân dân tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm tạo cảnh quan sạch đẹp.

Xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình đang thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm mục tiêu phấn đấu chỉ số hạnh phúc của người dân trong xã năm 2024 đạt 74% trở lên; trong đó chỉ số hài lòng về cuộc sống đạt 61%, chỉ số hài lòng về tuổi thọ trung bình đạt 81%, chỉ số đánh giá tác động của môi trường nơi đang sinh sống 68%.

Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện Văn Chấn năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện. Ảnh minh họa.

Yên Bái đã đạt được sự thành công đáng kể trong việc xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên tư tưởng và triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vào việc vận dụng các nguyên tắc và giá trị tư tưởng của Người, Yên Bái đã tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh và góp phần vào sự nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục