"4 bàn" phát huy dân chủ trong xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/7/2012 | 3:04:32 PM

YBĐT - Mô hình quy chế dân chủ trong “4 bàn” của Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Tân Đồng (Trấn Yên) được đánh giá là một mô hình nổi bật trong việc duy trì sinh hoạt hội và nâng cao tính tự giác của hội viên trong công tác phê và tự phê, tạo được sự đồng thuận gắn kết của hội viên trong 4 nội dung cần bàn sát với công việc của Hội, đó là “Việc nước, việc làng, việc nhà và việc hội”.

Đồng chí Hán Văn Thìn – Chủ tịch Hội CCB Tân Đồng cho hay: “Hiện, Hội có 174 hội viên tham gia sinh hoạt tại 8 chi hội, trong đó có 52 đảng viên. Mô hình “4 bàn” của Hội được thực hiện đầu tiên tại Chi hội 8 từ năm 2008. Đến nay, mô hình đã nhân rộng ra tất cả các chi hội. Từ khi có mô hình “4 bàn”, công tác xây dựng tổ chức Hội luôn phát huy hiệu quả”.

Quy chế làm việc thời gian, giờ giấc, nội dung sinh hoạt được đổi mới, nhờ đó đã có nhiều chi hội duy trì tốt chế độ sinh hoạt, chất lượng được nâng lên, công tác phê bình kiểm điểm trở thành thường xuyên đã giúp hội viên nâng cao ý thức, trách nhiệm, cùng thảo luận, bàn bạc, trao đổi kinh nghiệm về 4 việc.

Từ đó, nhiều mô hình "Dân vận khéo" khác cũng tiếp tục lan tỏa trong các lĩnh vực đời sống của người dân địa phương. 8/8 chi hội đều thực hiện tốt các nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao phó, phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, gương mẫu trong công tác và đời sống.

Qua đó, 100% chi hội đạt trong sạch vững mạnh, Hội CCB Tân Đồng đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt đã có nhiều cựu chiến binh điển hình trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ như các hội viên Đặng Hồng Quân, Lưu Quang Toản, Nguyễn Hữu Ngọ…

Thông qua mô hình “4 bàn”, hội viên CCB Tân Đồng luôn hăng hái tham gia các hoạt động phong trào ở địa phương cũng như phát triển kinh tế gia đình. Các chương trình phát triển kinh tế được hội viên tích cực hưởng ứng. Hội đã nhận ủy thác cho vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ đến nay là 1.762 triệu đồng.

Nhờ vốn vay, nhiều hội viên đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, mở ngành nghề dịch vụ: 25 hộ phát triển kinh tế trang trại rừng cho thu nhập hàng năm từ 50 đến 100 triệu đồng, toàn Hội có 4 cơ sở ngành nghề chế biến tạo việc làm cho trên 20 lao động là con em hội viên, nhiều hội viên tiêu biểu như gia đình CCB Phạm Văn Hoạt, Chi hội 5 trồng dâu nuôi tằm mỗi năm cho thu nhập trên 150 triệu đồng.... Từ sự cố gắng vươn lên, đến nay, toàn Hội có 120 hộ khá, giàu, đa số các hộ đã có đủ phương tiện nghe nhìn và phương tiện đi lại.

Bên cạnh đó, gia đình hội viên luôn đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” thực hiện khu dân cư xanh, sạch, đẹp, công tác vệ sinh môi trường được nhân rộng ở các chi hội nhất là các chi hội vùng dân tộc thiểu số như Chi hội 8. Tệ nạn xã hội cờ bạc, mê tín dị đoan được đẩy lùi, con em hội viên không tảo hôn, không sinh con thứ 3, hàng năm trên 90% gia đình hội viên đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Phát huy truyền thống tương thân tương ái trong “4 bàn”, hội viên CCB Tân Đồng còn tích cực tham gia các hoạt động tình nghĩa như: phối hợp với các đoàn thể và ban công tác mặt trận thôn giúp đỡ hơn 200 ngày công lao động, xóa 73 nhà dột nát cho hộ nghèo trong xã. Hưởng ứng phong trào "Ấm tình đồng đội", Hội đã giúp đỡ 112 ngày công lao động và tiền để làm nhà cho ba hội viên Tạ Văn Sinh, Tạ Văn Trình và Hà Văn Thư, là những hội viên đã tham gia  kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Bên cạnh đó, Hội đã đóng góp ủng hộ các nguồn quỹ như Quỹ vì người nghèo, Quỹ vì trẻ thơ, Quỹ chăm sóc người cao tuổi, Quỹ khuyến học và ủng hộ đồng bào lũ lụt…

Được biết, hiện nay, mô hình “4 bàn” càng được áp dụng một cách triệt để nhằm hưởng ứng chủ trương xây dựng nông thôn mới tại xã Tân Đồng giai đoạn 2011- 2015. Hội viên CCB và gia đình hội viên đã gương mẫu góp công hiến đất làm đường tham gia xây dựng nông thôn mới. 6 tháng đầu năm, nhân dân xã Tân Đồng đã giải phóng 10 tuyến hành lang, đóng góp trên 120 triệu đồng, san gạt 5,2 km đường giao thông thôn xóm, trong đó có 15 hộ gia đình hội viên CCB hiến trên 1000m2 đất để mở đường giao thông như các chi hội 1,2,3,4,5. Điển hình, hội viên Hoàng Anh Tuấn hiến 360m2 đất để làm tuyến đường liên thôn 3 và thôn 4, hội viên Nguyễn Hữu Ngọc thôn 5 hiến 150m2 vườn tược và hội viên Trần Văn Thắng thôn 1 hiến 30m2 đất ở để làm đường.

Đặc biệt, Hội CCB xã còn thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới với chủ đề “Làm cho môi trường xanh sạch đẹp”.  Đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch UBND xã Tân Đồng cho biết: “Mô hình “4 bàn” của CCB xã Tân Đồng có ý nghĩa rất quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đặc biệt là trong quá trình Tân Đồng xây dựng nông thôn mới vì nó giúp tạo sự thống nhất trong hệ thống chính trị  và sự đồng thuận của tất cả các tầng lớp nhân dân trên địa bàn ”.

Thu Hằng

Các tin khác
Đến nay, nhiều tuyến đường trong xã Nga Quán đã được bê tông hóa, đảm bảo giao thông đi lại thuận tiện.

YBĐT - Cùng với hơn 9.000 xã trong cả nước, xã Nga Quán, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đang nỗ lực triển khai xây dựng mô hình nông thôn mới (NTM).

Nhân dân xã Nậm Lành ra quân làm đường giao thông nông thôn.

YBĐT - Xác định nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chính là yếu tố quan trọng hàng đầu để triển khai các nhiệm vụ phát triển KT - XH và xây dựng nông thôn mới, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đang đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động từ sản xuất nông lâm nghiệp sang công nghiệp, thương mại và dịch vụ, nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động và nâng cao thu nhập để giảm nghèo bền vững.

YBĐT - Hầu hết các địa phương được tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (XDNTM) cho rằng, việc thực hiện tiêu chí giảm tỷ lệ hộ nghèo (tiêu chí thứ 11) là một trong những tiêu chí khó khăn hàng đầu. Dẫu vậy, nhận thức chung của lãnh đạo cơ sở cũng như người dân đều xác định đây là một trong những tiêu chí cốt lõi tạo nên bộ mặt NTM cần phải đạt được và cần có một tinh thần quyết tâm cao từ nhiều phía.

Chiều 19-6, BCĐ TƯ Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã đánh giá kết quả thực hiện Chương trình đến hết tháng 6-2012.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục