Giải pháp xây dựng nông thôn mới ở Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/10/2012 | 3:05:09 PM

YBĐT - Là xã được huyện Trạm Tấu (Yên Bái) chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) nhưng sau gần hai năm thực hiện, xã Hát Lừu mới hoàn thành 5/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM.

Người dân Trạm Tấu giúp nhau dựng nhà mới.
Người dân Trạm Tấu giúp nhau dựng nhà mới.

Ông Lò Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã Hát Lừu  cho biết: “Những tiêu chí chưa đạt đều rất khó khăn đối với xã. Trong đó tiêu chí về cơ cấu sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân được đánh giá là khó hoàn thành nhất. Vì là xã vùng cao, 100 % dân số là đồng bào dân tộc, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp thu nhập thấp nên việc tập hợp và huy động các nguồn vốn để xây dựng NTM ở xã còn hạn chế. Nhằm đẩy nhanh quá trình xây dựng NTM, xã đang tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân...”.

Cũng như Hát Lừu, nhận thức của nhân dân hạn chế kèm theo địa hình rộng bị chia cắt mạnh là những trở ngại cho việc xây dựng NTM ở xã Pá Lau.

Ông Thào A Trư - Chủ tịch UBND xã Pá Lau giãi bày: “Nhiều người dân trong xã còn chưa hiểu về xây dựng NTM. Xã cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhưng nhân dân hầu hết sống chủ yếu bằng canh tác nương rẫy và ruộng nước do vậy thay vì họp dân vào ban ngày, việc họp dân triển khai xây dựng NTM hoàn toàn phải thực hiện vào ban đêm, mật độ dân cư thưa thớt sống rải rác do vậy việc quy hoạch các công trình công cộng như nhà văn hóa thôn, sân chơi thể thao... gặp rất nhiều khó khăn”.

Hiện nay, hầu hết các xã trên địa bàn huyện Trạm Tấu đang gặp rất nhiều khó khăn trong xây dựng NTM. Mức độ đạt chuẩn so với bộ tiêu chí quốc gia về NTM còn thấp. Cao nhất là Hát Lừu cũng mới chỉ đạt 5 tiêu chí, 3 xã: Bản Công, Trạm Tấu, Pá Lau, đạt 3 tiêu chí, 7 xã còn lại là: Bản Mù, Xà Hồ, Pá Hu, Túc Đán, Phình Hồ, Làng Nhì, Tà Xi Láng đạt 1-2 tiêu chí.

Là một trong hai huyện nghèo nhất tỉnh, Trạm Tấu gặp không ít khó khăn trong việc thực hiện bộ tiêu chí về xây dựng NTM. Điều đầu tiên phải kể đến là do khó khăn về kinh phí, nhận thức cũng như trình độ dân trí của người dân chưa cao ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, vận động, giao thông đi lại khó khăn...

Đứng trước những khó khăn trên, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân Trạm Tấu đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp, tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang bộ mặt nông thôn theo chuẩn mới của bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện đồng bộ các chương trình xây dựng NTM, trong đó đặt ra kế hoạch từng năm và từng vấn đề, lĩnh vực ưu tiên để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo.

Bà Nguyễn Thị Duyên - Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: “Ban chỉ đạo xây dựng NTM của huyện xác định tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền để thay đổi nhận thức của người dân, từ những việc nhỏ, như xây dựng các công trình hợp vệ sinh, không thả rông và chăn nuôi gia súc, gia cầm dưới gầm nhà sàn, vệ sinh đường làng ngõ xóm, tạo khuôn viên gia đình sạch sẽ, thoáng mát. Từ đó, từng hộ dân có ý thức vươn lên thoát nghèo và tham gia với cộng đồng đóng góp công sức vào xây dựng NTM, như hiến đất làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa, lớp học mầm non thôn bản, sân chơi bãi tập thể thao”.

Huyện chú trọng tới quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, đưa cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi. Nhờ vậy đến nay, tổng diện tích gieo trồng cây lương thực có hạt của huyện đạt 3.390,2ha, 100% xã, thị trấn đã sản xuất lúa xuân.

Nếu như năm 2011 toàn huyện có 740 ha thì năm 2012 tăng lên 920 ha, năng suất lúa đạt từ 44tạ/ha trở lên. Tận dụng diện tích đất đồi, chuyển diện tích lúa nương kém hiệu quả sang trồng ngô hai vụ, do đó, vụ đông xuân 2012 diện tích cây ngô xuân phát triển mạnh từ 1.638,3 ha năm 2011 lên 2.530ha năm 2012, bình quân lương thực đạt 540 kg/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn trên 70%.  Song song với việc tập trung phát triển kinh tế, việc thực hiện các tiêu chí văn hóa, xã hội, môi trường cũng được huyện chú trọng.

Bằng nhiều nguồn vốn được huy động, trên địa bàn huyện đã có 34 nhà sinh hoạt cộng đồng, 25/69 thôn, bản, tổ dân phố ra mắt và xây dựng làng văn hoá, trong đó có 11 thôn bản, tổ dân phố đã được công nhận là thôn, bản, tổ dân văn hóa, hàng năm có trên 3.300 hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa đạt trên 70% tổng số hộ trong toàn huyện...

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, trước mắt huyện Trạm Tấu sẽ huy động tối đa các nguồn lực đầu tư, vận dụng sáng tạo chính sách hỗ trợ từ chương trình Nghị quyết 30a và các chính sách hỗ trợ của tỉnh để thúc đẩy cây trồng vật nuôi phát triển. Xác định xây dựng NTM, không chỉ tập trung cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, các thiết chế văn hóa xã hội mà việc làm thường xuyên và lâu dài là tập trung tuyên truyền thật tốt để nâng cao nhận thức của người dân trong xây dựng cuộc sống mới, từ nếp nghĩ và cách làm để tạo nên cuộc sống mới của mỗi gia đình.

P.V

Các tin khác
Tỉnh Yên Bái cần tập trung làm tốt từ 1 đến 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới để các xã trong tỉnh đến học tập.

Ngày 2 và 3/10, Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới do đồng chí Nguyễn Đăng Khoa - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm Trưởng đoàn đã kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại tỉnh Yên Bái.

Đường làng, ngõ xóm tại xã Đại Đồng, huyện Thạch Thất được kiên cố hóa.

Theo Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (NTM) trung ương, sau hai năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay, ngoài thành lập các ban chỉ đạo cấp tỉnh, ở khu vực phía Bắc đã có 24/31 tỉnh, thành phố lập văn phòng điều phối; hai tỉnh, thành phố lập Ban Quản lý xây dựng NTM cấp tỉnh.

Kiên cố hóa đường giao thông nông thôn góp phần xây dựng nông thôn mới.

YBĐT - Dù mới bắt đầu triển khai thực hiện nhưng chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Xuân Ái (Văn Yên) đã làm vùng quê ven sông Hồng có nhiều khởi sắc. Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, kinh tế có bước phát triển, đời sống nhân dân được nâng lên.

Mặc dù có hệ thống xử lý nước thải khá hiện đại nhưng không ít doanh nghiệp bỏ qua việc vận hành trong quá trình sản xuất mà xả thải trực tiếp ra môi trường.

YBĐT - Trong 5 chỉ tiêu quy định về môi trường để đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) ở tỉnh yên Bái thì chỉ có tiêu chí tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch là khả thi, 4 tiêu chí còn lại hiện đang gặp rất nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục