Tuy Lộc sẽ hoàn thành xã nông thôn mới vào năm 2013

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/11/2012 | 9:49:32 AM

YBĐT - Tuy mới qua hơn 1 năm triển khai thực hiện xây dựng xã nông thôn mới nhưng bộ mặt nông thôn của xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái đã có sự thay đổi lớn, đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được nâng lên.

Sản xuất rau, màu manh mún rất khó cho phát triển bền vững.
Sản xuất rau, màu manh mún rất khó cho phát triển bền vững.

Tuy nhiên, bên cạnh những niềm vui, Tuy Lộc vẫn còn nhiều điều trăn trở và nỗi lo khó có thể duy trì sự phát triển bền vững theo các tiêu chí đã đề ra.

Điều dễ nhận thấy ở Tuy Lộc là sự khởi sắc rõ nét trong các khu dân cư cũng như cơ sở vật chất, đời sống tinh thần người dân. Trường học, trạm xá, bưu điện và hệ thống giao thông cơ bản được kiên cố hoá hình thành và mang dáng dấp của một xã NTM. Với cơ sở vật chất như vậy đã đáp ứng được lợi ích thiết thực cho nhu cầu sinh hoạt đời sống và sản xuất, kinh doanh của người dân trên địa bàn.

Ông Nguyễn Đức Luận - Chủ tịch UBND xã Tuy Lộc phấn khởi nói: "Tuy mới triển khai thực hiện chương trình xây dựng xã NTM được hơn một năm nhưng đến nay xã đã đạt 15/19 chỉ tiêu theo bộ tiêu chí NTM. Hiện chỉ còn 4 tiêu chí là: văn hoá, cơ sở vật chất văn hoá, chợ và xoá đói nghèo nhưng với đà phát triển như hiện nay cùng sự vào cuộc mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã chắc chắn sẽ hoàn thành trong năm 2013".

Những gì mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã làm thì nơi đây sẽ hoàn thành theo bộ tiêu chí xã NTM theo quy định là trong tầm tay. Thực tế tại địa phương cho thấy, nơi đây vẫn còn bộc lộ những nhược điểm và hướng đi chưa thực sự bền vững.

Như chúng ta đã biết, Tuy Lộc tuy là xã thuần nông nhưng lại là xã vùng ven của thành phố Yên Bái, có đường bộ, đường thủy, đường sắt, thuận lợi trong giao lưu, buôn bán, trao đổi hàng hoá, địa hình bằng phẳng, trình độ dân trí cao, nguồn lao động dồi dào... rất thuận lợi trong phát triển kinh tế - xã hội nhưng việc tổ chức sản xuất của đại bộ phận nhân dân vẫn rất nhỏ lẻ, manh mún và thường xuyên phải đối mặt với nhiều rủi ro vì đầu ra sản phẩm rất bấp bênh, phó mặc cho các thương lái định đoạt.

Là xã thuần nông nhưng toàn xã chỉ có vài chục ha lúa, ruộng nương lại rất xấu, dẫu có đầu tư thâm canh tốt thì năng suất cũng không thể cao được như các địa phương khác. Thế mạnh của Tuy Lộc là sản xuất rau xanh nhưng lại thiếu sự quy hoạch, không có sự liên kết, thiếu vốn đầu tư nên nghề trồng rau cũng không khấm khá được.

Để phát huy hiệu quả vùng rau, vừa qua xã đã liên kết với Công ty cổ phần sản xuất rau củ quả Yên Bái xây dựng sản xuất vùng rau an toàn theo tiêu chuẩn Vietgap. Toàn bộ dự án được thực hiện trên diện tích trên 45 ha và có sự tham gia của 496 hộ dân, Công ty đầu tư giống, kỹ thuật, phân bón và bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho nông dân.

Hiện nay, dự án đã bắt đầu thực hiện và trồng được trên 6 ha ớt và 2 ha rau, củ, quả các loại. Việc liên kết này là rất tốt nhưng xã, doanh nghiệp cần vận động và tạo niềm tin, nhất là làm thay đổi tư duy làm ăn manh mún lên sản xuất theo hướng áp dụng khoa học kỹ thuật và thị trường của người dân thì mới bền vững được.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Luận - Chủ tịch UBND xã cũng trăn trở: "Trong quá trình xây dựng NTM chỉ có chính quyền và người dân làm thôi thì chưa đủ mà cần phải có sự liên kết của "4 nhà". Song, những thứ đó nằm ngoài tầm tay của xã, nếu không tạo được sự liên kết chặt chẽ thì cũng khó mà bền vững".

Một vấn đề nữa  là ruộng đất manh mún, đất ruộng thì xấu nên chăng chuyển đổi dần sang trồng rau màu cung cấp cho thị trường thành phố để tăng thu nhập cao, ổn định cho người dân. Một xã NTM là cơ sở vật chất, đời sống tinh thần của người dân phải ổn định, bền vững đó mới là đích đến.

Ngoài cơ chế thu hút đầu tư của thành phố đối với các doanh nghiệp và nhà khoa học đến với mình thì bản thân chính quyền và người dân Tuy Lộc cũng phải chủ động hơn trong việc tìm lối đi bền vững cho nền sản xuất của địa phương.

Thanh Phúc

Các tin khác
Nghề đan rọ tôm ở Yên Bình mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân.

YBĐT - Cùng với các địa phương khác, huyện Yên Bình đang đẩy nhanh tiến độ đào tạo nghề theo nhu cầu cho lao động nông thôn nhằm nâng cao chất lượng nguồn lao động, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

Nông dân xã Thanh Lương (Văn Chấn) chăm sóc ngô đông trên đất hai vụ lúa.

YBĐT - Với mục tiêu nỗ lực thi đua học tập, lao động sáng tạo và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế hộ; giúp phụ nữ nghèo vốn vay có địa chỉ; vận động ủng hộ xây dựng “Mái ấm tình thương”; xây dựng gia đình hạnh phúc... là những chương trình hành động thiết thực của Hội Phụ nữ xã Phúc Sơn (Văn Chấn) giúp hội viên phụ nữ giảm nghèo bền vững.

Người dân Trạm Tấu giúp nhau dựng nhà mới.

YBĐT - Là xã được huyện Trạm Tấu (Yên Bái) chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) nhưng sau gần hai năm thực hiện, xã Hát Lừu mới hoàn thành 5/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM.

Tỉnh Yên Bái cần tập trung làm tốt từ 1 đến 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới để các xã trong tỉnh đến học tập.

Ngày 2 và 3/10, Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới do đồng chí Nguyễn Đăng Khoa - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm Trưởng đoàn đã kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục