Kết quả bước đầu xây dựng nông thôn mới ở Việt Thành

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/12/2012 | 10:20:32 AM

YBĐT - Tuy không phải là xã điểm về xây dựng nông thôn mới (NTM) nhưng Việt Thành (Trấn Yên) hôm nay đã có nhiều thay đổi: đường làng, ngõ xóm được cứng hóa, những ngôi nhà cao tầng đua nhau mọc lên. Trên cánh đồng, những chiếc máy gặt đập liên hợp cùng tiếng nói cười của bà con nông dân, báo hiệu những mùa vàng.

Cơ giới hóa phục vụ sản xuất nông nghiệp ở Việt Thành.
Cơ giới hóa phục vụ sản xuất nông nghiệp ở Việt Thành.

Ông Nguyễn Văn Mạnh - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Từ khi có nghị quyết xây dựng nông thôn mới, xã đã thành lập ban chỉ đạo và ban quản lý về xây dựng NTM và xây dựng kế hoạch, triển khai văn bản, tiến hành rà soát 12/12 thôn.

Công tác rà soát được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương... Ngay sau đó, xã đưa ra một số định hướng như: chuyển dịch cơ cấu kinh tế nâng cao thu nhập, quy hoạch sử dụng đất cho sản xuất hàng hóa, quy hoạch đất xây dựng hạ tầng... Đến thời điểm này, xã đã đạt được 7/19 tiêu chí của NTM.

 Là xã có diện tích đất nông nghiệp chiếm 90% diện tích đất tự nhiên, nên ngay khi triển khai chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, Việt Thành đặc biệt coi trọng dồn điền đổi thửa và chỉnh trang đồng ruộng. Trước hết, ở các thôn được rà soát thành lập Ban phát triển gồm 6 đồng chí, do trưởng thôn làm trưởng ban trực tiếp giúp việc cho UBND xã.

 Ban phát triển thống nhất cùng nhân dân trên bản đồ và tiến hành kiểm tra thực địa đo đạc, cắm mốc quy hoạch bờ vùng, bờ thửa, lập bản đồ chi tiết dồn điền đổi thửa.

Đến nay xã đã mở rộng vùng sản xuất lúa chất lượng cao trên 70ha ở các thôn 3 đến thôn 12; vùng trồng dâu nuôi tằm chuyển đổi từ đất màu bãi với tổng diện tích dự kiến 48ha, thời điểm này được 36ha và sẽ hoàn thành năm 2015.

Anh Nguyễn Thanh Sơn, trưởng thôn 9 cho biết: "Nếu như trước kia thôn chỉ có 8ha sản xuất nông nghiệp, sau dồn điền đổi thửa đến nay có trên 10ha trồng dâu nuôi tằm, giúp các hộ gia đình tăng thu nhập, giảm hộ nghèo chỉ còn 2/60 hộ nghèo".

Về công tác thủy lợi, đã làm trên 15km kênh mương nội đồng, trong đó có 12,5km được kiên cố hóa bảo đảm cho phục vụ sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất ở Việt Thành cũng có nhiều thuận lợi, nhất là khâu thu hoạch và làm đất. Đến nay, toàn xã có trên 30 máy cày, máy bừa, máy tuốt... tăng đáng kể so với những năm trước đây. Hơn thế, do đường giao thông liên thôn hầu hết được bê tông hóa nên bà con còn mang cả máy tuốt đến tận bờ ruộng làm dịch vụ cho nông dân.

Cùng với việc hoàn thành dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng, Việt Thành còn huy động mọi nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng ở địa phương. Đến nay, toàn xã đã cứng hóa được trên 80% đường giao thông thôn xóm, thời điểm này, xã hoàn thành 10,8km đường bê tông hóa và phấn đấu sang năm 2013 bê tông hóa 1,7km đường liên thôn khu vực Lan Đình gồm các thôn 6, 9, 10.

Đồng thời phần lớn các thôn đã và đang xây dựng nhà văn hóa thôn theo tiêu chí nông thôn mới, các trường học và trạm y tế đều đạt chuẩn quốc gia. Riêng về công tác đào tạo nghề cho người lao động cũng được Việt Thành đặc biệt quan tâm, mỗi năm tổ chức mở từ 3 - 5 lớp về nông nghiệp và phi nông nghiệp.

Tính riêng đào tạo theo Quyết định 1956 từ năm 2010, xã đã tổ chức đào tạo cho trên 400 lao động nông thôn với các ngành nghề: chăn nuôi, trồng trọt, xây dựng, điện dân dụng...

Những đổi thay này cùng sự quyết tâm và nỗ lực của cấp ủy chính quyền địa phương sẽ tạo tiền đề quan trọng cho việc hoàn thành các tiêu chí còn lại.

Trần Minh

Các tin khác
Cán bộ Y tế xã Đại Đồng (Yên Bình) cấp phát thuốc cho người dân.
(Ảnh: Quỳnh Nga)

YBĐT - Những năm qua, Hội Nông dân xã Đại Đồng (Yên Bình) đã chủ động tham gia các đề án, dự án về phát triển kinh tế hộ gia đình nhằm giúp hội viên nông dân vươn lên làm giàu chính đáng, tích cực tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng của địa phương, góp phần quan trọng đưa Đại Đồng phát triển nhanh, mạnh, bền vững.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu các bộ, ngành liên quan và địa phương thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm xây dựng nông thôn mới (NTM) những tháng cuối năm 2012 và chuẩn bị triển khai kế hoạch năm 2013, gồm:

YBĐT - Mặc dù là huyện vùng thấp nhưng bước vào thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) Yên Bình gặp rất nhiều khó khăn do các tiêu chí đạt thấp.

Sản xuất rau, màu manh mún rất khó cho phát triển bền vững.

YBĐT - Tuy mới qua hơn 1 năm triển khai thực hiện xây dựng xã nông thôn mới nhưng bộ mặt nông thôn của xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái đã có sự thay đổi lớn, đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được nâng lên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục