Hội Nông dân xã Mỏ Vàng: Đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/1/2013 | 3:31:59 PM

YBĐT - Đoàn kết, đổi mới phương thức hoạt động, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới là những nhiệm vụ trọng tâm của Hội Nông dân xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên (Yên Bái) đưa vào kế hoạch hoạt động của Hội đến năm 2017. Đây là những mục tiêu chính giúp hội viên từng bước giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Những cánh đồng sản xuất lúa hàng hóa của Văn Yên.
Những cánh đồng sản xuất lúa hàng hóa của Văn Yên.

Mỏ Vàng là xã vùng cao đặc biệt khó khăn, gồm 11 thôn, bản với 5 dân tộc chung sống, trình độ dân trí không đồng đều. Để giúp nhân dân có kiến thức để phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, Hội Nông dân xã đã chú trọng tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước; chuyển giao khoa học kĩ thuật (KHKT) trồng trọt, chăn nuôi cho năng suất, chất lượng cao tới từng hộ gắn với mô hình VACR.

Từ năm 2007 - 2012, Hội đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp, Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật, Trung tâm Dạy nghề của huyện… tổ chức 50 buổi chuyển giao KHKT cho 2.100 lượt hội viên tham gia.

Qua tập huấn, 100% hội viên đã mạnh dạn phá bỏ vườn tạp, áp dụng các nội dung tập huấn vào phát triển kinh tế hộ gia đình. Qua kết quả đánh giá, năm 2007 thu nhập bình quân toàn xã là 4,5 triệu đồng/người/năm đã tăng lên trên 11 triệu đồng/người/năm năm 2012; trên 95% số hộ có phương tiện nghe nhìn và xe máy.

Ông Phùng Xuân Hưng - Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: “Chúng tôi xác định việc làm chuyển biến ý thức, tập quán về cây trồng, vật nuôi cho người dân là rất quan trọng. Hiện nay, qua kết quả đánh giá hàng năm cho thấy, trong số 528 hội viên sinh hoạt ở 11 chi hội thôn, bản, tỷ lệ hội viên nghèo chỉ còn gần 30%. Số hộ khá, giàu và trung bình tăng từ 198 hộ năm 2007 lên 298 hộ (theo tiêu chí mới) năm 2012.

Nhiều hộ chịu khó làm ăn, phát triển kinh tế, có thu nhập từ 70 triệu đồng/năm đến 100 triệu đồng/năm, điển hình như gia đình hội viên: Đặng Nho Quyên, Hoàng Thị Ton ở Chi hội Thác Cá; Phùng Vinh Minh ở Khe Ngõa; Đặng Nho Vượng ở Cánh Tiên 1…”.

Từ áp dụng KHKT vào phát triển kinh tế hộ, đến nay năng suất lúa nước của xã đã đạt 50 tạ/ha/vụ, ngô đạt 30tạ/ha/vụ. Ngoài ra, Hội tích cực vận động nhân dân hàng năm trồng mới 150ha quế, 120ha sắn cao sản, kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm, tăng đàn trâu của xã lên 956 con, bò 153 con, lợn gần 4.000 con và trên 13.000 con gia cầm các loại…

Hội Nông dân xã đề ra kế hoạch dài hơi những năm tiếp theo là nâng tỷ lệ hội viên được dạy nghề lên 75%, mỗi năm giảm 5% hội viên nghèo, nâng tỷ lệ hộ sản xuất kinh doanh giỏi lên 50% và mức thu nhập của hội viên đến năm 2017 đạt 17,5 triệu đồng/người/năm…”.

Cùng với nhiệm vụ chính là tập trung cho phát triển kinh tế, thực hiện chương trình quốc gia về xóa đói giảm nghèo, Hội Nông dân xã đã phân công nhiệm vụ cho các chi hội có hình thức cụ thể để giúp hội viên nghèo, hộ khá giầu giúp hội viên nghèo… Những năm qua, Hội và các hội viên đã giúp đỡ nhau 229 triệu đồng và 2.500 ngày công lao động, cùng với các ngành, đoàn thể của xã giúp đỡ 125 gia đình xóa nhà dột nát, làm mới 2 nhà đại đoàn kết.

Thực hiện phong trào nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới, Hội đã gắn các nội dung chương trình hoạt động với việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; thực hiện nếp sống văn minh, tiết kiệm trong việc cưới, việc tang và tổ chức lễ hội; cùng với các đoàn thể tham gia tu sửa mới 7km đường giao thông nông thôn, 6km kênh mương nội đồng, nâng cấp tu sửa 11 nhà văn hóa thôn; tham gia chương trình quốc phòng an ninh  như: vận động con em lên đường nhập ngũ, tổ hoà giải, tổ tuần tra an ninh… góp phần quan trọng giữ vững an ninh trật tự và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Tiếp tục thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ trọng tâm của Hội cấp trên giao phó, Hội Nông dân Mỏ Vàng với tinh thần đoàn kết, năng động sáng tạo, tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới, phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi… đưa tổ chức Hội ngày càng lớn mạng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Thạch Phong

Các tin khác
Nông dân xã Nghĩa Lợi thâm canh tăng vụ phát triển kinh tế.
(Ảnh: Pa Ri)

YBĐT - Kết quả xã Nghĩa An có 4 tiêu chí, Nghĩa Phúc có 3 tiêu chí, Nghĩa Lợi có 2 tiêu chí đạt 100%; Nghĩa An có 3 tiêu chí, Nghĩa Phúc có 4 tiêu chí, Nghĩa Lợi có 3 tiêu chí đạt trên 70%.

Người dân xã Mai Sơn (Lục Yên) tham gia làm đường
giao thông nông thôn.

YBĐT - Tuy mới triển khai thực hiện được hơn một năm, nguồn kinh phí đầu tư của Nhà nước và nhân dân còn hạn hẹp nhưng phong trào xây dựng nông thôn mới đã có sức lan toả mạnh mạnh mẽ và nhận được sự ủng hộ của đông đảo nhân dân từ vùng thấp đến vùng cao trong tỉnh Yên Bái.

Cơ giới hóa phục vụ sản xuất nông nghiệp ở Việt Thành.

YBĐT - Tuy không phải là xã điểm về xây dựng nông thôn mới (NTM) nhưng Việt Thành (Trấn Yên) hôm nay đã có nhiều thay đổi: đường làng, ngõ xóm được cứng hóa, những ngôi nhà cao tầng đua nhau mọc lên. Trên cánh đồng, những chiếc máy gặt đập liên hợp cùng tiếng nói cười của bà con nông dân, báo hiệu những mùa vàng.

Cán bộ Y tế xã Đại Đồng (Yên Bình) cấp phát thuốc cho người dân.
(Ảnh: Quỳnh Nga)

YBĐT - Những năm qua, Hội Nông dân xã Đại Đồng (Yên Bình) đã chủ động tham gia các đề án, dự án về phát triển kinh tế hộ gia đình nhằm giúp hội viên nông dân vươn lên làm giàu chính đáng, tích cực tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng của địa phương, góp phần quan trọng đưa Đại Đồng phát triển nhanh, mạnh, bền vững.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục