Hội nghị tổng kết chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2016

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/1/2017 | 10:08:21 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 9/1, tại huyện Thanh Thủy – Phú Thọ, Ban chỉ đạo Chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng (TBMR) đã tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh TBMR năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Toàn cảnh Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị.

Hội nghị có sự tham dự của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu; Lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La, Hà Giang; lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch 8 tỉnh TBMR; đại diện Sở Kế hoạch & Đầu tư, Sở Tài chính; đại diện Hiệp hội Lữ hành Việt Nam; đại diện Ban quản lý Dự án EU; đại diện Hiệp hội Du lịch và Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch 8 tỉnh TBMR; các cơ quan thông tấn báo chí.

Năm 2016, dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự chủ động, sáng tạo của 8 tỉnh TBMR, diện mạo du lịch Tây Bắc đã có những chuyển biến tích cực, thu được nhiều kết quả khả quan, thể hiện trên 4 lĩnh vực hợp tác như: cơ chế chính sách, phát triển sản phẩm, xúc tiến quảng bá và phát triển nguồn nhân lực. Lượng khách du lịch đến 8 tỉnh năm 2016 đạt 17.950.000 lượt, tăng 11,8% so với năm 2015; doanh thu du lịch xã hội năm 2016 đạt gần 11,3 tỷ đồng, tăng 10,2% so với năm 2015.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đã nhấn mạnh kết quả thành công của ngành du lịch trong năm 2016, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 10 triệu lượt, tăng 26% so với năm 2015, vượt xa kế hoạch đề ra cho năm 2016; lượng khách du lịch nội địa đạt 62 triệu lượt, trong đó có 29,2 triệu lượt khách lưu trú; tổng thu từ khách du lịch đạt 400 nghìn tỷ đồng.

Đóng góp cho sự thành công đó là hoạt động du lịch của 8 tỉnh TBMR, du lịch tây Bắc đã trở thành thương hiệu của ngành du lịch Việt Nam. Để phát huy hiệu quả hơn nữa của chương trình hợp tác, 8 tỉnh TBMR cần tiếp tục triển khai các hoạt động theo Kế hoạch trong đó tập trung quan tâm đến mối liên kết ngành, xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù của 8 tỉnh TBMR; đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa…

Tại Hội nghị, các đại diện đến từ doanh nghiệp, hiệp hội du lịch các tỉnh, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Ban quản lý dự án EU đã trao đổi, góp ý vào dự thảo Kế hoạch chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh TBMR năm 2017 cũng như đưa ra các giải pháp hữu hiệu hướng tới phát triển du lịch khu vực Tây Bắc. Các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm những vấn đề thiết thực để có thể thu hút du khách trong nước và quốc tế như: văn hóa ứng xử trong cộng đồng; vấn đề giao thông đi lại; hợp tác thành chuỗi cung ứng sản phẩm du lịch chất lượng cao và không trùng lặp; phát triển du lịch theo hướng bền vững hài hòa với môi trường nhưng vẫn đảm bảo phục vụ các phân khúc thị trường khách du lịch; xây dựng chiến lược xúc tiến cho từng sản phẩm tour, tuyến, thúc đẩy các hoạt động marketing với việc làm tốt công tác marketing điểm đến; xây dựng bộ nhận diện thương hiệu lôi cuốn và hấp dẫn hơn, tận dụng mạng xã hội trong công tác tuyên truyền quảng bá. Đặc biệt cần có sự quan tâm hơn nữa của Nhà nước đối với các doanh nghiệp, đẩy mạnh hoạt động đào tạo kỹ năng nghề du lịch theo tiêu chuẩn VTOS cho nguồn nhân lực tại các doanh nghiệp, cộng đồng hoạt động du lịch; tăng cường sự hợp tác liên kết giữa các hiệp hội du lịch để trao đổi, kết nối thị trường khách…

Hướng tới Năm Du lịch quốc gia tại Lào Cai và khu vực Tây Bắc 2017, lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Lai Châu, Sơn La, Phú Thọ đã nhấn mạnh các tỉnh đang tập trung nâng cao nhận thức cho các cấp, ngành và cộng đồng về vai trò của du lịch; xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch mới gắn với đặc trưng của địa phương, nâng cấp các sản phẩm du lịch truyền thống; xây dựng những cơ chế, chính sách du lịch phù hợp nhằm cải thiện môi trường du lịch; tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch của địa phương và cả vùng; tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đẩy mạnh liên kết vùng và liên kết ngành để nâng cao hiệu quả của du lịch Tây Bắc.

Cũng tại Hội nghị đã diễn ra hoạt động ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa các trung tâm thông tin xúc tiến Du lịch 8 tỉnh TBMR; ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa các hiệp hội du lịch 8 tỉnh TBMR và hoạt động trao cờ Chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh TBMR, bàn giao Trưởng nhóm hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh TBMR năm 2017 cho tỉnh Sơn La.

C.T.V (Phòng Quản lý Du lịch - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái)

Các tin khác
Chị Lò Thị Tuyên ở bản Lụ 1, xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ giới thiệu sản phẩm nông sản với du khách đến từ Nhật Bản.

Các homestay trên địa bàn tỉnh Yên Bái thời gian đã thu hút số lượng lớn khách du lịch, nhất là khách ngoại quốc. Họ bị thu hút bởi các món ăn đặc sản, được khám phá bản sắc văn hóa dân tộc, được thư giãn trong cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của những bản làng bình yên mang đặc trưng Tây Bắc…

Các làng biển tại phường Nại Hiên Đông và quận Sơn Trà những ngày qua tàu thuyền về neo đậu, chuẩn bị các hoạt động cho Lễ hội Cầu ngư năm nay.

Những ngày qua, không khí tại khu vực biển phường Nại Hiên Đông và các phường ven biển quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) khá rộn ràng, tất bật bởi các hoạt động chuẩn bị cho Lễ hội Cầu ngư quận Sơn Trà năm 2024 (dự kiến sẽ diễn ra từ 28/3/2024 đến 31/3/2024).

Múa Dậm Thuông ở lễ hội Xo May.

Năm 2024 là năm thứ 3 liên tiếp xã Mường Lai tổ chức thành công Lễ hội Xo May. Đây là một trong những lễ hội lớn của huyện Lục Yên dịp đầu xuân mới với các hoạt động văn hóa Tày diễn ra trong không khí tưng bừng, sôi nổi, mang nhiều nét đẹp truyền thống, bản sắc riêng có của đồng bào địa phương.

Đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” xuất phát từ ga Huế đưa du khách vào TP Đà Nẵng.

Việc đưa vào khai thác đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” khu đoạn Huế - Đà Nẵng không chỉ góp phần đảm bảo kết nối giao thông của người dân giữa TP Huế và Đà Nẵng mà còn là trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với 2 thành phố du lịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục