Lễ hội đền Đông Cuông năm 2017: Nhiều điểm mới, hứa hẹn hấp dẫn

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/2/2017 | 8:32:23 AM

YBĐT - Đền Đông Cuông đã trở thành một địa điểm quen thuộc đối với du khách thập phương trong những chuyến du xuân cầu may đầu năm. Năm nay, Lễ hội đền Đông Cuông được nghiên cứu bổ sung những hoạt động lễ và hội mới đặc sắc, hứa hẹn hấp dẫn du khách.

Khai mạc Lễ hội đền Đông Cuông năm 2016.
Khai mạc Lễ hội đền Đông Cuông năm 2016.

Được coi là lễ hội mở màn cho mùa lễ hội xuân của tỉnh Yên Bái, lại được tổ chức tại quần thể di tích cấp quốc gia, Lễ hội đền Đông Cuông, huyện Văn Yên luôn được sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, đặc biệt là sự vào cuộc của các ban, ngành trong huyện để giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của nhân dân các dân tộc trong vùng. Hàng năm, chính quyền địa phương, những nhà tổ chức luôn tìm tòi, nghiên cứu và đưa vào những nét mới trong cả phần lễ và phần hội nhằm mang tới sự hấp dẫn, không trùng lắp với những năm trước, thu hút được du khách đến với lễ hội.

Ngoài các hoạt động truyền thống, các trò chơi dân gian, hoạt động văn hóa văn nghệ, trình diễn trang phục dân tộc..., năm nay, Lễ hội đền Đông Cuông có một số điểm mới, đó là: ở phần lễ có tổ chức nghi lễ đón giờ thiêng – giờ tế trâu và trước khi rước Mẫu sang sông, tổ chức đọc và dâng Chúc văn. Mục đích của hai hoạt động này nhằm tạo không khí linh thiêng trước giờ khắc tế trâu. Đặc biệt, lời Chúc văn là lời cầu nguyện cho quốc thái dân an, một năm mưa thuận gió hòa, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong huyện quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội địa phương, xây dựng huyện Văn Yên ngày càng giàu mạnh, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh. Ở phần hội, có thêm môn đua thuyền tạo không khí vui tươi, tạo động lực rèn luyện sức khỏe để lao động sản xuất.

Ông Lê Minh Đức – Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: “Những điểm mới trong Lễ hội năm nay đã được chúng tôi, cùng các nghệ nhân, người già, người có uy tín và những người am hiểu truyền thống trong vùng nghiên cứu. Những nét mới này hoàn toàn phù hợp với truyền thống, đồng thời đưa Lễ hội đền Đông Cuông không chỉ là hoạt động tín ngưỡng đơn thuần mà còn góp phần tạo động lực, khí thế thi đua lao động sản xuất cho nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên. Công tác chuẩn bị cho Lễ hội được triển khai từ trước tết Nguyên đán. Cùng với đó, người dân trên địa bàn xã hiểu rõ ý nghĩa và trách nhiệm của mình nên rất tích cực tham gia công tác chuẩn bị cho lễ hội. Do vậy, Ban Tổ chức Lễ hội hoàn tất công tác chuẩn bị từ rất sớm”.

Từ nhiều năm nay, đền Đông Cuông luôn là điểm đến tâm linh hấp dẫn và an toàn. Bởi công tác đảm bảo an ninh trật tự trong vùng cũng như khu vực nhà đền luôn được chính quyền chú trọng. Đặc biệt, cận kề ngày lễ chính, công tác an ninh luôn được tăng cường.

Rước Mẫu sang sông tại Lễ hội năm 2016.

Chủ tịch UBND xã Đông Cuông, ông Cao Mạnh Khởi sau khi trực tiếp đi kiểm tra đã cho biết: “Công tác chuẩn bị vệ sinh môi trường, an ninh trật tự của xã đã được đảm bảo cho ngày lễ hội chính. Sau tết Nguyên đán, ngày nào cũng có hai công an xã trực 24/24 giờ tại đền, phối hợp với nhân viên bảo vệ nhà đền giữ gìn trật tự. Đến ngày hội chính, sẽ huy động lực lượng dân quân tham gia. Đặc biệt, xã chỉ đạo không để tình trạng ăn xin, ăn mày làm mất mỹ quan nơi cổng đền”. Đã có kinh nghiệm nhiều năm trong tổ chức Lễ hội, nên trước tết Nguyên đán, chính quyền xã đã kiểm tra, xem xét, dự kiến nơi lưu trú cho khách.

Chủ tịch UBND xã Cao Mạnh Khởi khẳng định: “Du khách đến với Lễ hội đền Đông Cuông hoàn toàn yên tâm về chỗ ăn nghỉ. Bởi bên cạnh sự hỗ trợ về chỗ ở cho khách của những nhà nghỉ, khách sạn tại thị trấn Mậu A, xã cũng có những nhà nghỉ đạt tiêu chuẩn, những nhà nghỉ nhà sàn thời vụ và đặc biệt, chúng tôi sẽ thu hút khách vào Làng du lịch cộng đồng thôn Cầu Có”.

Chính thức khai mạc vào 15 giờ ngày 8/2/2017 (tức ngày 12 tháng Giêng năm Đinh Dậu), Lễ hội đền Đông Cuông với nhiều nét mới, cùng sự chuẩn bị chu đáo của ban tổ chức chắc chắn sẽ mang tới nhiều niềm vui, an lành cho một mùa xuân mới.

Thanh Ba 

Các tin khác
Du khách trải nghiệm và check-in tại trang trại trồng nho của Hợp tác xã Sáu không Farm, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái yêu cầu các địa phương tăng cường thực hiện chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới đến năm 2025 theo Kế hoạch số 89/KH-UBND ngày 31/3/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái.

Chương trình nghệ thuật với chủ đề

Tối 21/4, tại bãi biển Thiên Cầm (thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh - Thanh âm ngày nắng mới”.

Trong quá trình khai thác mỏ đá ở núi Đụn, người dân xã Hà Long, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phát hiện một hang động khá lớn gắn liền với quần thể di tích quốc gia.

Hải Phòng tổ chức lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2023 để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách và nhân dân

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng 2024 lần đầu tiên được tổ chức tại Khu đô thị Bắc sông Cấm (sức chứa 18.000 người), bắn pháo hoa cả tầm cao và tầm thấp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục