Hướng tới Năm du lịch Yên Bái 2017 và Năm du lịch quốc gia 2017- Lào Cai - Tây Bắc

Đưa Trạm Tấu thành điểm du lịch hấp dẫn

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/3/2017 | 1:58:04 PM

YBĐT - Nằm ở phía Tây của tỉnh, với trên 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số chủ yếu là người Mông sinh sống, huyện Trạm Tấu mang trong mình bề dày về lịch sử và những nét văn hóa truyền thống đặc sắc.

Đại dương mây trên đỉnh Tà Chì Nhù.
Đại dương mây trên đỉnh Tà Chì Nhù.

Bên cạnh đó, miền đất này còn được tạo hóa và thiên nhiên ban tặng cho nhiều cảnh quan hùng vĩ cùng hệ động, thực vật phong phú, đa dạng, khí hậu quanh năm mát mẻ.

Vượt cung đường đèo hơn 30 km từ thị xã Nghĩa Lộ là du khách gần xa đã đến với thị trấn Trạm Tấu. Nghĩa Lộ nắng nóng là vậy nhưng chỉ cần chạm chân đến đất Trạm Tấu là khí hậu trở nên ôn hòa, mát mẻ những đồi thông reo vi vu, tiếng chim líu lo khắp các triền đồi. Có lẽ ấn tượng nhất khi đến vùng đất này đó là hòa mình vào phiên chợ vùng cao đầy sắc màu với nhiều sản vật phong phú.

Những chàng trai, cô gái xúng xính trong bộ quần áo thổ cẩm sặc sỡ. Chợ ở Trạm Tấu rất đặc biệt bởi ngày nào cũng vậy, khi mới 5, 6 giờ sáng, người Mông, người Thái đã mang các sản vật đến bày bán từ con dê, con lợn, con gà đến mớ rau, quả ngô, quả mận… Một điều đặc biệt nữa, khi đến chợ, người Mông, không chỉ đến bán hàng mà còn để giao lưu văn hóa.

Đàn ông thì ngồi thổi sáo, bắn bi, các cô, các chị thì tranh thủ may vá, bồng con. Phiên chợ còn là nơi tỏ tình của chàng trai, cô gái. Qua những phiên chợ này, nhiều cặp đã nên duyên vợ chồng.

Nếu muốn du lịch mạo hiểm thì du khách có thể khám phá vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vỹ của đỉnh Tà Chì Nhù (hay còn gọi là Phu Song Sung). Đỉnh Tà Chì Nhù nằm ở độ cao 2.979 m thuộc địa phận xã Xà Hồ. Nơi đây được mệnh danh là vương quốc của mây ngàn, gió núi. Để chinh phục Tà Chì Nhù, du khách sẽ phải vượt qua chặng đường gian nan nhưng khi tới đỉnh sẽ thỏa mãn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của một thiên đường nơi hạ giới.

Những tia nắng ấm áp chiếu rọi khắp đất trời như hàng trăm chiếc cầu vồng đan xen. Đồi núi nhìn từ đây như khoác lên mình một chiếc áo mới óng ả, mượt mà. Từ đỉnh núi, phóng tầm mắt ra xa đường chân trời là một đại dương mây bồng bềnh trôi bên nền trời xanh thẳm.

Xa xa, quanh mặt trời là những áng mây hồng rực rỡ như là một đóa đỗ quyên điểm xuyết cho tấm áo xanh rừng núi thêm muôn phần diễm lệ. Trên cánh đồng cỏ mênh mông, từng đàn ngựa thong dong gặm cỏ, vài ba chú dê đùa nghịch tung tăng. Cả đất trời như ngưng đọng, gói trọn trong tầm mắt khiến cho con người quên hết tất cả muộn phiền lo toan để chìm đắm trong bầu không gian hư ảo, dịu ngọt này…

Góp phần làm nên sự hùng vĩ của thiên nhiên Trạm Tấu còn có thác Háng Tề Chơ (hay còn gọi là Háng Đề Chơ) nằm ở bản Đề Chơ xa xôi nhất của xã Làng Nhì, được mệnh danh là đệ nhất thác của vùng Tây Bắc. Khi đến Háng Tề Chơ, du khách được chứng kiến khung cảnh kỳ vỹ, hoang sơ. Từ chân thác, từng dòng nước ầm ầm trút xuống, hơi nước, bọt nước tung trắng xóa. Sự hòa quyện giữa màu xanh của núi với bọt nước trắng xóa đã tạo nên một bức tranh sơn thủy đầy màu sắc của núi rừng.

Không chỉ có cảnh quan thiên nhiên, khi đến với Trạm Tấu vào bất kỳ tháng nào trong năm, du khách sẽ được đắm mình trong dòng khoáng nóng tự nhiên chảy từ trong núi ra. Nguồn nước khoáng tự nhiên có tác dụng chữa bệnh, lưu thông máu, rất tốt cho tim mạch. Cảnh quan thiên nhiên đẹp là vậy, con người nơi đây cũng chất phác, hiền hòa và mến khách.

Ngoài ra, nếu có dịp đến với mảnh đất của Tây Bắc này, du khách sẽ được khám phá, tìm hiểu cũng như thưởng thức các đặc sản nổi tiếng như: quả sơn tra, chè Shan Phình Hồ, măng ớt, gạo nếp nương, lạp xưởng, thịt trâu hun khói…

Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế còn khó khăn, cơ sở hạ tầng, giao thông chưa đáp ứng nhu cầu nên du lịch Trạm Tấu còn chưa phát triển, nhiều tiềm năng chưa được khai thác. Đa phần du khách đến với các địa danh của Trạm Tấu là các bạn trẻ, đam mê chinh phục và tự tổ chức. Khắc phục khó khăn, thời gian qua, huyện đã xây dựng Đề án Quảng bá và Phát triển du lịch huyện trên các phương tiện truyền thông nhằm đưa hình ảnh Trạm Tấu đến với du khách cũng như thu hút các nhà đầu tư.

Bà Dương Phương Thảo - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Trạm Tấu cho biết: “Phòng đã tham mưu giúp UBND huyện thực hiện Nghị quyết số 35 về việc đẩy mạnh phát triển du lịch tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025. Theo đó, Trạm Tấu nằm trong vùng du lịch miền Tây, sẽ phối hợp với các tỉnh bạn phát triển các tuyến du lịch hình thức sinh thái, nghỉ dưỡng và nhà nghỉ cộng đồng; xây dựng các loại hình và sản phẩm du lịch đặc thù của Trạm Tấu, thúc đẩy nền kinh tế địa phương phát triển, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Tuy nhiên, vấn đề này cũng cần phải được quan tâm, đẩy mạnh quảng bá nhiều hơn thời gian tới”.

Trạm Tấu sẽ xây dựng tour, tuyến du lịch hợp lý, hướng đến sự phát triển mô hình du lịch sinh thái cộng đồng, phát huy các nét văn hóa độc đáo; đồng thời, đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên tại chỗ có kiến thức về văn hóa, lịch sử và gắn kết với các địa điểm du lịch khác ở miền Tây. Hi vọng, một ngày không xa, du lịch Trạm Tấu sẽ cất cánh.

Lê Thương

Các tin khác
Chương trình nghệ thuật với chủ đề

Tối 21/4, tại bãi biển Thiên Cầm (thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh - Thanh âm ngày nắng mới”.

Trong quá trình khai thác mỏ đá ở núi Đụn, người dân xã Hà Long, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phát hiện một hang động khá lớn gắn liền với quần thể di tích quốc gia.

Hải Phòng tổ chức lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2023 để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách và nhân dân

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng 2024 lần đầu tiên được tổ chức tại Khu đô thị Bắc sông Cấm (sức chứa 18.000 người), bắn pháo hoa cả tầm cao và tầm thấp.

Đua mô tô nước jeski trên hồ Thác Bà

Từ ngày 24/4 - 1/5, huyện Yên Bình sẽ tổ chức chuỗi các hoạt động Ngày hội văn hóa, thể thao “Âm vang hồ Thác Bà” và khởi động các hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước năm 2024 đúng vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục