Công bố quy hoạch bảo tồn, phát huy giá trị khu di tích Đền Hùng

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/5/2017 | 9:02:16 AM

Ngày 23/5, tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ chính thức Công bố Quyết định ngày 21/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích lịch sử Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đến năm 2025.

Đông đảo du khách thập phương về dự Giỗ tổ Hùng Vương, Lễ hội đền Hùng 2017.
Đông đảo du khách thập phương về dự Giỗ tổ Hùng Vương, Lễ hội đền Hùng 2017.

Quy hoạch thực hiện trên tổng diện tích phê duyệt 845ha thuộc các xã, phường gồm: Hy Cương, Chu Hóa và Vân Phú (thành phố Việt Trì); Tiên Kiên (huyện Lâm Thao) và Phù Ninh (huyện Phù Ninh).

Theo Quyết định phê duyệt, Khu di tích lịch sử Đền Hùng được chia làm 2 khu vực chính. Khu vực I (vùng lõi) có diện tích 32,2 ha bao gồm các di tích Đền Thượng, Đền Trung, Đền Hạ, Đền Giếng, Lăng Vua Hùng, Chùa Thiên Quang, Bảo tháp, Nhà thờ Tổ, gác Chuông. Khu vực này tiếp tục bảo tồn nguyên trạng các di tích, hệ thống đường bậc, cây xanh cảnh quan và rừng nguyên sinh.

Khu vực II (vùng đệm) có diện tích 812,8ha bao gồm các khu Núi Vặn, núi Trọc; khu Trung tâm lễ hội, khu cảnh quan Hồ Mẫu, khu rừng quốc gia Đền Hùng và cảnh quan sinh thái phía Bắc, tháp Hùng Vương, đài tưởng niệm liệt sỹ, đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân và khu dân cư hiện trạng.

Định hướng phát triển chủ yếu của khu vực II là không gian kiến trúc, cảnh quan thiên nhiên, không gian tổ chức lễ hội và dịch vụ du lịch.

Mục tiêu của quy hoạch nhằm bảo quản, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị lịch sử, cảnh quan thiên nhiên, môi trường sinh thái của Khu di tích lịch sử Đền Hùng; định hướng kế hoạch tổng thể quản lý và đầu tư xây dựng, tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Quy hoạch tạo lập các không gian tưởng niệm, tôn vinh các vua Hùng và các bậc tiền nhân thời đại Hùng Vương, để Khu di tích lịch sử Đền Hùng là nơi giáo dục truyền thống yêu nước, đoàn kết dân tộc, điểm du lịch về với cội nguồn dân tộc đặc biệt hấp dẫn; tổ chức hệ thống hạ tầng phù hợp với các giai đoạn bảo tồn và tôn tạo khu di tích. Cùng với đó hình thành và phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú, trên nguyên tắc bảo tồn, phát huy giá trị di tích gắn với phát triển du lịch bền vững và phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân địa phương.

Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện dự án theo đúng quy hoạch, quy định của Luật Đầu tư công, Luật Di sản văn hóa và các quy định hiện hành có liên quan, bảo đảm đúng tiến độ và không phát sinh thêm kinh phí; lựa chọn hình thức tổ chức thực hiện, quản lý dự án theo đúng quy định tại Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 về quản lý dự án đầu tư xây dựng…

Phát biểu tại lễ công bố, ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ chỉ đạo Ban quản lý khu di tích lịch sử Đền Hùng tập trung lập, hoàn thiện hồ sơ cắm mốc và tổ chức cắm mốc theo quy định. Chính quyền các cấp nâng cao trách nhiệm tuyên truyền rộng rãi cho nhân dân thực hiện đúng các điều lệ, quy định trong quy hoạch; quản lý, điều chỉnh, bổ sung vào quy hoạch sử dụng đất đối với diện tích tách ra, trên tinh thần là người dân được giữ lại trong vùng quy hoạch phải có cuộc sống tốt hơn từ phát triển du lịch, phục vụ du khách...

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Chị Lò Thị Tuyên ở bản Lụ 1, xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ giới thiệu sản phẩm nông sản với du khách đến từ Nhật Bản.

Các homestay trên địa bàn tỉnh Yên Bái thời gian đã thu hút số lượng lớn khách du lịch, nhất là khách ngoại quốc. Họ bị thu hút bởi các món ăn đặc sản, được khám phá bản sắc văn hóa dân tộc, được thư giãn trong cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của những bản làng bình yên mang đặc trưng Tây Bắc…

Các làng biển tại phường Nại Hiên Đông và quận Sơn Trà những ngày qua tàu thuyền về neo đậu, chuẩn bị các hoạt động cho Lễ hội Cầu ngư năm nay.

Những ngày qua, không khí tại khu vực biển phường Nại Hiên Đông và các phường ven biển quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) khá rộn ràng, tất bật bởi các hoạt động chuẩn bị cho Lễ hội Cầu ngư quận Sơn Trà năm 2024 (dự kiến sẽ diễn ra từ 28/3/2024 đến 31/3/2024).

Múa Dậm Thuông ở lễ hội Xo May.

Năm 2024 là năm thứ 3 liên tiếp xã Mường Lai tổ chức thành công Lễ hội Xo May. Đây là một trong những lễ hội lớn của huyện Lục Yên dịp đầu xuân mới với các hoạt động văn hóa Tày diễn ra trong không khí tưng bừng, sôi nổi, mang nhiều nét đẹp truyền thống, bản sắc riêng có của đồng bào địa phương.

Đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” xuất phát từ ga Huế đưa du khách vào TP Đà Nẵng.

Việc đưa vào khai thác đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” khu đoạn Huế - Đà Nẵng không chỉ góp phần đảm bảo kết nối giao thông của người dân giữa TP Huế và Đà Nẵng mà còn là trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với 2 thành phố du lịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục