Lễ hội đình Phúc Hòa - nét văn hóa ngày xuân

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/3/2018 | 8:43:04 AM

YBĐT - Giữa tiết trời ấm áp ngày xuân, người người rủ nhau đi hội, hành hương về cội nguồn để nhớ đến tổ tiên, nhắc nhớ về lịch sử và truyền thống hào hùng của dân tộc qua những hình thức của các sinh hoạt văn hóa dân gian và cầu mong một năm mới tốt lành.

Lễ hội đình Phúc Hòa được tổ chức hàng năm là nét đẹp văn hóa tâm linh để mọi người tưởng nhớ đến công lao của các bậc tiền nhân đã có công mở đất.
Lễ hội đình Phúc Hòa được tổ chức hàng năm là nét đẹp văn hóa tâm linh để mọi người tưởng nhớ đến công lao của các bậc tiền nhân đã có công mở đất.


Trong chuỗi lễ hội vùng sông Chảy của huyện Yên Bình những ngày đầu xuân, lễ hội đình Phúc Hòa, xã Hán Đà được tổ chức với nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc.

Tọa lạc trên khuôn viên rộng trên 1.200 m vuông, đình Phúc Hòa là nơi thờ 3 vị tiền nhân là Hiển công đài vàng Quý Minh Đại vương, Hoàng công phò mã Án sát Đại vương và Hồng Hoa công chúa là con và cháu của vua Hùng Duệ Vương thứ 18. 

Đây là những vị tiền nhân có công đánh giặc ngoại xâm, về làng Phúc Hòa sinh sống, dạy nhân dân làm nông nghiệp, xây dựng làng xã. Sau khi mất, 3 vị hiền thánh được nhân dân lập đền thờ tự. 

Trải qua biến cố lịch sử, thiên tai, hỏa hoạn, ngôi đình đã bị phá hủy, chỉ còn lại nền đình, giếng nước và một số dấu tích khác. Năm 2010, với sự cố gắng của Đảng ủy, chính quyền địa phương và nhân dân xã Hán Đà cùng sự giúp đỡ của các cơ quan nghiên cứu lịch sử, sắc phong của nhà vua và các tư liệu lịch sử đã được khôi phục lại.
 
Với ý nghĩa lịch sử quan trọng nên năm 2011, đình Phúc Hòa được công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Để bảo tồn, tôn vinh và phát huy những giá trị lịch sử của đình Phúc Hòa, tạo điều kiện để những nhà nghiên cứu, nhân dân và du khách hiểu thêm về lịch sử, văn hóa của địa phương, hàng năm đều diễn ra 3 lễ hội lớn tại đình.
 
Đó là lễ khai hội đầu năm diễn ra vào mùng 8 tháng Giêng âm lịch; ngày giỗ Thánh Mẫu Hồng Hoa công chúa ngày 19 tháng 7 âm lịch và ngày giỗ của 2 vị Tướng công đài vàng Quý Minh Đại vương, Tướng công phò mã Án sát Đại vương vào ngày 13 tháng 10 âm lịch.

Trong những ngày đầu xuân này, Đảng ủy, chính quyền xã Hán Đà đã tích cực phối hợp để tổ chức tốt phần lễ và phần hội trong ngày khai hội đầu xuân.
 
Với tâm nguyện cầu an lành, thịnh vượng, nhà nhà ấm no, hạnh phúc, đất nước phồn vinh trong một năm mới, phần lễ được tổ chức trang nghiêm, tiết kiệm, không lợi dụng mê tín dị đoan. 

Nghi thức đầu tiên là lễ rước nước vào đình, các đồng chí lãnh đạo huyện, xã cùng đông đảo bà con nhân dân và đội tế lễ làm lễ xin nước ở giếng sân đình rồi rước về đình. Sau lễ dâng nước lên thành hoàng làng là lễ dâng hương, dâng rượu và dâng lễ vật để bày tỏ lòng biết ơn của nhân dân đối với thành hoàng làng.
 
Kết thúc phần lễ là nghi thức hóa chúc văn, dâng lên thành hoàng làng những lời thành kính của dân làng và những nén hương thơm được dâng lên tỏ lòng thành kính đối với các bậc tiền nhân, cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, nhà nhà no đủ, người người mạnh khỏe, hạnh phúc. 

Sau phần lễ, phần hội diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi, hào hứng, đậm đà bản sắc dân tộc, hướng đến một lễ hội dân gian đặc sắc.
 
Ông Lã Mạnh Hùng ở thôn Trắc Đà, xã Hán Đà phấn khởi: "Lễ hội được tổ chức trang trọng hàng năm giúp mỗi người dân chúng tôi nhớ về cội nguồn, đặc biệt là thế hệ trẻ biết tự hào về cái hay, cái đẹp, biết trân trọng, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc”.

Lễ hội đình Phúc Hòa không chỉ là nét đẹp văn hóa tâm linh để mọi người tưởng nhớ đến công lao của các bậc tiền nhân đã có công dựng nước mà còn là dịp nhắc nhớ người dân xã Hán Đà nói riêng và huyện Yên Bình nói chung trở về với cội nguồn, khắc ghi dấu ấn lịch sử của cha ông, góp phần giáo dục lòng tri ân, truyền thống "uống nước nhớ nguồn” của mỗi người con đất Việt.

Thanh Chi

Các tin khác
Đua mô tô nước jeski trên hồ Thác Bà

Từ ngày 24/4 - 1/5, huyện Yên Bình sẽ tổ chức chuỗi các hoạt động Ngày hội văn hóa, thể thao “Âm vang hồ Thác Bà” và khởi động các hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước năm 2024 đúng vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Người dân địa phương thực hiện nghi thức dâng hương miếu Ông, miếu Bà trong Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2023

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai hàng năm là nơi giao lưu, gặp gỡ, bảo tồn những nét đẹp văn hóa dân gian đặc sắc riêng có của đồng bào các dân tộc thiểu số và quảng bá thu hút du khách đến với Hà Giang.

Các tiết mục văn nghệ mang đậm sắc màu văn hóa xứ Nghệ tại lễ hội.

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.

Một tiết mục văn nghệ đặc sắc tại buổi lễ.

Tối 17/4, tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục