Háo hức mây pha lê

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/5/2018 | 7:54:21 AM

YBĐT - Cùng với Festival Dù lượn "Bay trên mùa nước đổ” tại đỉnh đèo Khau Phạ, những ngày qua, Triển lãm nghệ thuật cảnh quan mây pha lê cũng đã đón hàng ngàn lượt du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng, hòa mình vào với khung cảnh nghệ thuật thiên nhiên hùng vĩ.

Du khách tham quan Triển lãm nghệ thuật cảnh quan mây pha lê.
Du khách tham quan Triển lãm nghệ thuật cảnh quan mây pha lê.


Sự kiện Triển lãm nghệ thuật cảnh quan mây pha lê tại đồi mâm xôi xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải là sự triển lãm nghệ thuật độc đáo có một không hai, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam và đặc biệt hơn nữa, nó được triển lãm kết hợp trên những kiệt tác nghệ thuật kỳ vĩ do chính bàn tay, khối óc và sức lao động của đồng bào Mông Mù Cang Chải tạo nên khiến du khách háo hức tìm về chiêm ngưỡng.
 
Cùng với Festival Dù lượn "Bay trên mùa nước đổ” tại đỉnh đèo Khau Phạ thì những ngày qua, Triển lãm nghệ thuật cảnh quan mây pha lê cũng đã đón hàng ngàn lượt du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng, hòa mình vào với khung cảnh nghệ thuật thiên nhiên hùng vĩ.
 
Nhà thiết kế nghệ thuật người Mỹ gốc Việt - Andy Cao - một trong những thành viên của nhóm tài trợ chính đưa hạt pha lê về triển lãm chia sẻ, Ý nghĩa của triển lãm là sự kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật và những kiệt tác lao động của người dân. 

Mục đích là để cho những người dân đã sáng tạo ra và gìn giữ những cảnh quan ấy thấy được sự thay đổi kỳ diệu từng ngày để họ biết được báu vật mà họ đang sở hữu không chỉ có giá trị thuần túy về sản xuất như đã từng thấy mà khi kết hợp với nghệ thuật mây pha lê và hội tụ linh khí đất trời sẽ trở nên đẹp một vẻ đẹp lung linh, huyền ảo đến khó tả. Trong đó, sẽ có một hồi khắc đẹp nhất vào đêm trăng rằm. 

"Tôi mong muốn rằng, người dân nơi đây sẽ được thấy nó để không uổng công những người làm nghệ thuật chúng tôi đã dày công thuyết phục nhà quản lý hạt pha lê để đưa được về đây. Bởi đây là lần đầu tiên hạt pha lê được đưa ra khỏi công ty và mang ra nước ngoài triển lãm trong suốt hàng chục năm qua, cũng như sự kỳ công trong tạo dựng của những người thiết kế để làm ra một tác phẩm mang tính chất nghệ thuật đương đại cho người dân Mù Cang Chải nói riêng và Việt Nam nói chung” - tác giả Andy Cao.

Với sự độc đáo đó, sự kiện đã thu hút đông đảo du khách cả trong và ngoài nước đến tham quan, chiêm ngưỡng.
 
Ông Hảng Xáy Chông - Chủ tịch UBND xã La Pán Tẩn cho biết: "Điểm triển lãm nằm trên địa phận của xã nên La Pán Tẩn được huyện giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý thi công, điều hành các hoạt động của du khách đến tham quan. Chúng tôi đã tập trung cả hệ thống chính trị vào cuộc, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia, những người có đất nằm trong khu mâm xôi tạo điều kiện tốt nhất để thi công thuận lợi; chuẩn bị đường đi, điện, nước, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, nơi ngủ nghỉ... bảo đảm kịp thời để đón khách tốt nhất. Nhờ chủ động nên trong những ngày qua, khu triển lãm đã tiếp đón vài nghìn lượt du khách nhưng đều bảo đảm an toàn, không để xảy ra sự việc gì ngoài ý muốn”.
 
Háo hức chụp hình lưu niệm cho cả gia đình, anh Hoàng Đăng Khoa ở Hà Nội phấn khởi: "Tôi đã từng lên Mù Cang Chải nhiều lần. Lần này, tôi lên không phải ngẫu nhiên mà chủ ý để xem mây pha lê. Tôi thấy Mù Cang Chải ngày càng đẹp trong lòng du khách; con người thân thiện, chỗ nghỉ cũng sạch sẽ, an toàn; ẩm thực phong phú... Dưới góc nhìn, cảm nhận của riêng mình, tôi rất hài lòng”.

Theo các nhà tài trợ, mây pha lê sẽ được triển lãm trong thời gian khoảng hai tuần. Với chừng ấy thời gian, Triển lãm nhất định sẽ làm hài lòng và thỏa mãn sự mong mỏi, hiếu kỳ và khát khao của du khách. 

Đây là cơ hội tốt để tiếp tục quảng bá, giới thiệu về hình ảnh, con người, cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hóa dân tộc ở huyện Mù Cang Chải nói riêng và tiềm năng du lịch Yên Bái nói chung đến với du khách trong và ngoài nước.

Châu Á

Các tin khác
Một tiết mục văn nghệ đặc sắc tại buổi lễ.

Tối 17/4, tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Bức tượng cá ngựa phun nước tại Campuchia.

Gần đây, tỉnh Kampot ở Campuchia đã thu hút sự chú ý của cả du khách địa phương và quốc tế với sự thu hút của điểm du lịch mới nhất đó là bức tượng cá ngựa phun nước ấn tượng tại vịnh Kampot.

Các sản phẩm OCOP của huyện Mù Cang Chải được bày bán, giới thiệu tại Lễ hội khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải.

Trên đà phát triển ngày càng mạnh mẽ, du lịch Yên Bái thúc đẩy vào sự phát triển chung của nền kinh tế - xã hội tại tất cả các địa phương. Không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh thiên nhiên, văn hoá, con người, du lịch đã tạo cầu nối đưa các sản vật Yên Bái vươn khắp mọi miền Tổ quốc, đặc biệt là các sản phẩm du lịch liên quan ẩm thực.

Khung cảnh thơ mộng mùa nước đổ khiến nhiều người mê đắm. (Ảnh: Thanh Miền)

Thời gian này, huyện Mù Cang Chải đang chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, xã, thị trấn tổ chức nhiều hoạt động mang đậm nét riêng có; khai thác hiệu quả lợi thế tại chỗ từng địa phương để thu hút du khách trong mùa nước đổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục