Người Mông Suối Giàng làm du lịch

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/7/2018 | 1:43:15 PM

YBĐT - Suối Giàng được biết đến với khí hậu quanh năm mát mẻ, rừng chè Shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi và sự hồn hậu, hiếu khách của người Mông. 

Suối Giàng đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách.
Suối Giàng đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách.

Những năm gần đây, Suối Giàng đã thực sự trở thành điểm du lịch lý thú, hấp dẫn du khách bốn phương. Đóng góp vào thành công đó là những mô hình du lịch cộng đồng do chính đồng bào Mông nơi đây tạo dựng. 

Lần đầu tiên đến Suối Giàng, anh Lý Tường đến từ Vân Nam, Trung Quốc không giấu được sự thích thú khi ngắm nhìn những búp chè Shan tuyết xanh mướt và thưởng thức hương vị đậm đà của chè Suối Giàng. Qua giới thiệu của một vài người bạn đã đến Suối Giàng, anh Tường đã liên hệ với gia đình anh Vàng A Khua ở thôn Bản Mới để đến đây du lịch và được khám phá những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Mông nơi đây.
 
Anh Lý Tường vui vẻ chia sẻ: "Đây là chuyến đi rất thú vị với tôi. Những trải nghiệm tại xã Suối Giàng sẽ là khoảnh khắc, kỷ niệm đáng nhớ của tôi khi đến Việt Nam”.

Là người Mông đầu tiên ở Suối Giàng bắt tay vào làm du lịch, năm 2015, anh Vàng A Khua đã thành công với việc trồng vườn hoa tam giác mạch thu hút hàng ngàn lượt du khách vào những ngày nghỉ lễ hay cuối tuần.
 
Với trăn trở phải làm sao để thu hút khách du lịch bằng bản sắc văn hóa và giá trị của những cây chè Shan tuyết Suối Giàng, anh Khua đã tham khảo qua các phương tiện thông tin đại chúng và quyết định thử nghiệm cách làm du lịch trải nghiệm thực tế.
 
Du khách khi đến với gia đình anh sẽ được trực tiếp hái tham gia vào việc chế biến và thưởng thức hương vị đậm đà của chè Shan tuyết Suối Giàng, được cùng ăn bữa cơm với các món ẩm thực độc đáo của người Mông. Anh Khua chia sẻ: "Du lịch trước hết là phải biết làm cho những gì mình đang có hấp dẫn du khách. Làm du lịch ở đây thì phải biết dựa vào những gì là gốc gác, cốt lõi của dân tộc Mông mình”.

Cùng tư tưởng như anh Khua, điểm du lịch Cốc Tình được anh Giàng A Súa ở thôn Giàng B, đầu tư tôn tạo dựa trên những điều kiện tự nhiên sẵn có của thiên nhiên. Bằng chính đôi bàn tay của mình, anh Súa đã tạo lối đi bên cạnh hệ thống vách đá, kết hợp với những gốc cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi và hệ thống hang động nằm sâu dưới lòng đất hơn 30 m.
 
Đồng thời, quy hoạch và chia thành từng khu vực để vừa đón tiếp du khách tham quan vừa tiếp tục xây dựng, mở rộng điểm du lịch. Tuy chưa hoàn thiện nhưng vào những dịp nghỉ lễ và cuối tuần, khu du lịch đã đón hàng trăm lượt du khách đến tham quan, khám phá, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên hoang dã nơi đây.

Hướng đến mục tiêu quảng bá vẻ đẹp của thiên nhiên, con người Suối Giàng, nhiều hộ đã đầu tư, phát hiện các địa điểm tham quan phục vụ du khách.
 
Dù điều kiện còn khó khăn nhưng những hộ làm du lịch ở Suối Giàng cũng đang ấp ủ nhiều ý tưởng và dự định về những điểm du lịch trưng bày những vật dụng, nhạc cụ, trang phục, đầu tư hệ thống dịch vụ như: bán hàng lưu niệm, ăn uống, giải khát, văn nghệ để thu hút khách tham quan.
 
Khu du lịch sinh thái Suối Giàng đang dần phát huy tiềm năng của cộng đồng người Mông địa phương trong tổ chức, quản lý các hoạt động du lịch, đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con. Tuy đây chỉ là những bước đi ban đầu nhưng nhờ tận dụng những lợi thế sẵn có được thiên nhiên ban tặng và học hỏi những cách làm du lịch mới, đang được ưa chuộng đã khẳng định hướng đi đúng của các hộ làm du lịch ở Suối Giàng.

Để khai thác và phát huy tiềm năng du lịch ở Suối Giàng, những năm qua, tỉnh Yên Bái đã từng bước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nâng cấp hệ thống đường giao thông, bảo tồn, xây dựng làng người Mông cổ tại thôn Pang Cáng, đặc biệt là bê tông hóa toàn bộ tuyến đường lên khu vực đồi chè di sản và cây chè tổ. Cùng với đó, là sự mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình du lịch cộng đồng của các hộ gia đình người Mông trong xã để tạo nên một dấu ấn du lịch riêng biệt.
 
Ông Sổng A Nủ - Chủ tịch UBND xã Suối Giàng cho biết: "Hiện nay, trên địa bàn xã đã có khá nhiều hộ người Mông làm du lịch. Tuy mới bắt đầu nhưng đã cho hiệu quả đáng ghi nhận, đặc biệt thể hiện sự chuyển biến về nhận thức của đồng bào Mông, thu hút nhiều hơn du khách đến với Suối Giàng. Xã đã tham mưu với huyện để tăng cường công tác quản lý, định hướng cách làm du lịch để khu du lịch sinh thái Suối Giàng không mất đi cảnh quan và sự hoang sơ vốn đã làm nên danh tiếng của vùng đất này”.

Thanh Hà – Phan Tuấn

Các tin khác
Đua mô tô nước jeski trên hồ Thác Bà

Từ ngày 24/4 - 1/5, huyện Yên Bình sẽ tổ chức chuỗi các hoạt động Ngày hội văn hóa, thể thao “Âm vang hồ Thác Bà” và khởi động các hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước năm 2024 đúng vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Người dân địa phương thực hiện nghi thức dâng hương miếu Ông, miếu Bà trong Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2023

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai hàng năm là nơi giao lưu, gặp gỡ, bảo tồn những nét đẹp văn hóa dân gian đặc sắc riêng có của đồng bào các dân tộc thiểu số và quảng bá thu hút du khách đến với Hà Giang.

Các tiết mục văn nghệ mang đậm sắc màu văn hóa xứ Nghệ tại lễ hội.

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.

Một tiết mục văn nghệ đặc sắc tại buổi lễ.

Tối 17/4, tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục