Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải:

Tất cả đã sẵn sàng!

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/9/2018 | 8:07:10 AM

YBĐT - Tháng 9 về, khi cánh đồng Mường Lò lúa chín thơm ngát và những thửa ruộng bậc thang xứ Mù Cang phủ một màu vàng óng cũng là dịp du khách đến với Tuần Văn hóa – Du lịch (VH-DL) Mường Lò và Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, nằm trong chuỗi các sự kiện được tổ chức nhân kỷ niệm 60 năm Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 – 25/9/2018).

Các tuyến đường của thị xã Nghĩa Lộ rực rỡ cờ hoa chào mừng Tuần Văn hoá - Du lịch Mường Lò.  (Ảnh: Thuỳ Hương)
Các tuyến đường của thị xã Nghĩa Lộ rực rỡ cờ hoa chào mừng Tuần Văn hoá - Du lịch Mường Lò. (Ảnh: Thuỳ Hương)

Đất trời Mường Lò, chớm thu, những tuyến đường chính của thị xã được trang hoàng cờ hoa rực rỡ, khắp các bản làng ngõ xóm sạch sẽ, khuôn mặt của người dân hiện lên niềm hân hoan đón chào ngày hội lớn nhất của địa phương - Tuần VH-DL Mường Lò. Trên các tuyến đường thị xã, các điểm du lịch cộng đồng, những đoàn xe chở khách du lịch nườm nượp đến Mường Lò vui hội.
 
Anh Nguyễn Văn Tuấn - du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: "Tôi biết đến Tuần VH-DL Mường Lò qua trang facebook của một người bạn. Tôi đến Mường Lò lần đầu tiên, cảm nhận Mường Lò rất đẹp, người dân hiền hòa, mến khách. Những ngôi nhà sàn, những điệu xòe hay món ăn của người Thái nơi đây rất cuốn hút. Có đến với Nghĩa Lộ những ngày này tôi mới cảm nhận được hết không khi náo nhiệt, vui tươi của lễ hội”.
 
Qua 5 năm tổ chức, Tuần VH-DL Mường Lò đã tạo thương hiệu, điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Nhắc đến Mường Lò, Nghĩa Lộ nhiều người nghĩ ngay đến 6 điệu xòe cổ, những món ăn truyền thống, hấp dẫn, những trò chơi dân gian đặc trưng của người Thái.
 
Tuy nhiên, lễ hội Mường Lò phô diễn những nét đẹp chẳng năm nào giống năm nào bởi sự tìm tòi và những nét mới của Ban Tổ chức mỗi mùa lễ hội. Năm nay, không tập trung tạo lên những kỷ lục, Tuần VH-DL Mường Lò 2018 có các hoạt động nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc của Nghĩa Lộ - Mường Lò, tạo sự phát triển mạnh về du lịch.
 
Bà Hoàng Thị Vân - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Nghĩa Lộ đang hối hả chỉ đạo hoàn thành những công việc cuối cùng chuẩn bị cho lễ khai mạc và các hoạt động trong Tuần VH-DL Mường Lò chia sẻ: "Các công việc đã hoàn tất. Lễ hội Mường Lò năm nay sẽ thực sự khác biệt, hấp dẫn. Đó là món quà của Nghĩa Lộ, Mường Lò dành tặng cho những du khách nhiều năm nay có tình cảm đặc biệt với vùng đất này và dành tặng những du khách lần đầu đến với Nghĩa Lộ. Chắc chắn, du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị tại Tuần VH-DL Mường Lò”.
 
Dạo quanh một vòng các tuyến đường, thôn, bản của thị xã không khí náo nhiệt ngược xuôi của các đoàn du khách, chúng tôi còn cảm nhận được không khí đón chờ Lễ hội đến từ những người làm dịch vụ du lịch, các hộ kinh doanh du lịch cộng đồng, bởi đây là mùa đông khách nhất trong năm.
 
Bà Hoàng Thị Loan - hộ kinh doanh Homestay ở bản Sà Rèn, xã Nghĩa Lợi chia sẻ: "Gia đình tôi cũng đã chủ động chuẩn bị về cơ sở vật chất ăn nghỉ, nguồn thực phẩm sạch để đón khách. Chúng tôi đang cố gắng tạo ấn tượng đẹp, niềm tin, thu hút thêm du khách đến với Nghĩa Lộ trong những mùa lễ hội tiếp theo”. Có thể thấy, các cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh phục vụ ăn uống đã sẵn sàng cho Lễ hội Mường Lò.

Kiểm tra các phần việc cho lễ khai mạc lần cuối, bà Hoàng Thị Hồng Hạnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Đến nay, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất từ màn nghệ thuật trong đêm khai mạc, diễu diễn đường phố, Cuộc thi "Người đẹp Mường Lò” và các hoạt động song hành... Đặc biệt, công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ đã được triển khai để Tuần VH-DL Mường Lò diễn ra thành công tốt đẹp”.

Thu Hiền

Các tin khác
Chị Lò Thị Tuyên ở bản Lụ 1, xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ giới thiệu sản phẩm nông sản với du khách đến từ Nhật Bản.

Các homestay trên địa bàn tỉnh Yên Bái thời gian đã thu hút số lượng lớn khách du lịch, nhất là khách ngoại quốc. Họ bị thu hút bởi các món ăn đặc sản, được khám phá bản sắc văn hóa dân tộc, được thư giãn trong cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của những bản làng bình yên mang đặc trưng Tây Bắc…

Các làng biển tại phường Nại Hiên Đông và quận Sơn Trà những ngày qua tàu thuyền về neo đậu, chuẩn bị các hoạt động cho Lễ hội Cầu ngư năm nay.

Những ngày qua, không khí tại khu vực biển phường Nại Hiên Đông và các phường ven biển quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) khá rộn ràng, tất bật bởi các hoạt động chuẩn bị cho Lễ hội Cầu ngư quận Sơn Trà năm 2024 (dự kiến sẽ diễn ra từ 28/3/2024 đến 31/3/2024).

Múa Dậm Thuông ở lễ hội Xo May.

Năm 2024 là năm thứ 3 liên tiếp xã Mường Lai tổ chức thành công Lễ hội Xo May. Đây là một trong những lễ hội lớn của huyện Lục Yên dịp đầu xuân mới với các hoạt động văn hóa Tày diễn ra trong không khí tưng bừng, sôi nổi, mang nhiều nét đẹp truyền thống, bản sắc riêng có của đồng bào địa phương.

Đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” xuất phát từ ga Huế đưa du khách vào TP Đà Nẵng.

Việc đưa vào khai thác đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” khu đoạn Huế - Đà Nẵng không chỉ góp phần đảm bảo kết nối giao thông của người dân giữa TP Huế và Đà Nẵng mà còn là trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với 2 thành phố du lịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục