Lên núi xem người Mông làm du lịch

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/9/2018 | 9:34:05 AM

Ở huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), nếu người Thái làm du lịch bài bản bằng hình thức homestay, thì người Mông lại tận dụng những lúc rảnh rỗi để phục vụ du khách.

Đây là hình thức kiếm thêm thu nhập của bà con mỗi khi du khách đổ về ngắm ruộng bậc thang.

Về cơ bản đời sống của người Mông vẫn gắn liền với nông nghiệp, trồng lúa, ngô làm cây lương thực chính. Khi rảnh rỗi, đồng bào người Mông tranh thủ bán đồ lưu niệm, trồng hoa cho thuê chụp ảnh, cho thuê trang phục, trình diễn nghề khâu vá, hay chạy xe ôm... đưa du khách đến các danh thắng của địa phương.

Được biết, thu nhập từ các dịch vụ du lịch chưa phải là nhiều và còn mang tính tự phát, nhưng đã phần nào giúp bà con có thêm thu nhập, góp phần làm cho cuộc sống dần được ấm no hơn.
 

Người Mông vẫn thu hoạch lúa bằng phương thức đập thủ công


Lúa, ngô là nguồn lương thực chính của bà con
Lúc rảnh rỗi, bà con tranh thủ đến các điểm du lịch phục vụ du khách như cho thuê trang phục
Giá thuê mỗi bộ quần áo từ 20 – 30 ngàn đồng
Để vào vườn tam giác mạch chụp ảnh, du khách phải trả 10 ngàn đồng/người cho mẹ con chủ vườn
Phụ nữ Mông làm mẫu giúp cho các bức ảnh thêm sinh động. Mức thù lao mẫu ảnh từ mười ngàn đến vài chục ngàn tùy tâm du khách
Trẻ em người Mông được nhiều nhiếp ảnh gia ưa thích mời làm mẫu
Giá một cuốc xe ôm lên Mâm xôi là 40 ngàn đồng/cả đi lẫn về. Thường thì du khách sẽ bồi dưỡng thêm cho các thanh niên đi xe máy điệu nghệ như cưỡi ngựa
Người Mông khâu vá quần áo để cho khách du lịch thuê
Người Mông có tài vừa địu con vừa khâu vá
 
(Theo NNVN)

Các tin khác
Một tiết mục văn nghệ đặc sắc tại buổi lễ.

Tối 17/4, tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Bức tượng cá ngựa phun nước tại Campuchia.

Gần đây, tỉnh Kampot ở Campuchia đã thu hút sự chú ý của cả du khách địa phương và quốc tế với sự thu hút của điểm du lịch mới nhất đó là bức tượng cá ngựa phun nước ấn tượng tại vịnh Kampot.

Các sản phẩm OCOP của huyện Mù Cang Chải được bày bán, giới thiệu tại Lễ hội khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải.

Trên đà phát triển ngày càng mạnh mẽ, du lịch Yên Bái thúc đẩy vào sự phát triển chung của nền kinh tế - xã hội tại tất cả các địa phương. Không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh thiên nhiên, văn hoá, con người, du lịch đã tạo cầu nối đưa các sản vật Yên Bái vươn khắp mọi miền Tổ quốc, đặc biệt là các sản phẩm du lịch liên quan ẩm thực.

Khung cảnh thơ mộng mùa nước đổ khiến nhiều người mê đắm. (Ảnh: Thanh Miền)

Thời gian này, huyện Mù Cang Chải đang chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, xã, thị trấn tổ chức nhiều hoạt động mang đậm nét riêng có; khai thác hiệu quả lợi thế tại chỗ từng địa phương để thu hút du khách trong mùa nước đổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục