Đông Cuông sẵn sàng vào hội

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/1/2019 | 9:23:44 AM

YênBái - Theo kế hoạch, lễ hội đền Đông Cuông năm 2019 được tổ chức trong 2 ngày, từ ngày 10/2 đến hết ngày 11/2/2019 (tức ngày mùng 6 và mùng 7 tháng Giêng, năm Kỷ Hợi).

Người dân xã Đông Cuông luyện tập các nghi lễ, tiết mục văn nghệ chuẩn bị cho lễ hội.
Người dân xã Đông Cuông luyện tập các nghi lễ, tiết mục văn nghệ chuẩn bị cho lễ hội.

Để lễ hội được tổ chức theo đúng kịch bản, không khí trang nghiêm trong phần lễ, vui tươi lành mạnh trong phần hội, nâng tầm hơn so với trước và phù hợp với kinh tế của địa phương, huyện Văn Yên đã đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sâu sát, công tác chuẩn bị tổ chức và quản lý lễ hội.  

Huyện Văn Yên đã thành lập Ban Tổ chức lễ hội và các tiểu ban phục vụ lễ hội. Ông Nguyễn Anh Tiến - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Văn Yên cho biết: "Văn Yên sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm nếp sống văn minh trong cả phần lễ và phần hội, bảo đảm không có hiện tượng mê tín dị đoan, chèo kéo khách, không để hiện tượng đổi tiền lẻ Việt Nam đồng hưởng chênh lệch tại lễ hội, không để xuất hiện hiện tượng đánh bạc dưới mọi hình thức". 

"Ban Tổ chức lễ hội sẽ tập trung bảo đảm cho phần lễ được chuẩn bị chu đáo, các mâm lễ được sắp đầy đủ các vật phẩm cúng tế theo đúng kịch bản đã được phê duyệt. Các nghi lễ trong lễ hội được tiến hành trang nghiêm, long trọng theo đúng kịch bản, bảo đảm tính linh thiêng của lễ hội…” - ông Tiến nói. 

Cùng với đó, Văn Yên sẽ tăng cường công tác tuyên truyền về di tích, ý nghĩa lễ hội và phổ biến các quy định của pháp luật đến người dân; phục dựng các hoạt động văn hóa truyền thống và các trò chơi dân gian trong lễ hội. Hướng dẫn nhân dân và du khách thực hiện nếp sống văn minh nơi thờ tự và lễ hội.

Theo đó, lễ hội đền Đông Cuông xuân Kỷ Hợi 2019 sẽ được huyện Văn Yên tổ chức với quy mô cấp huyện, bao gồm phần lễ và phần hội. 

Phần lễ được tổ chức tại đền Mẫu đúng với nghi thức truyền thống như: nghi thức đón ông mo về đền, lễ mổ trâu trắng tế thần, lễ dâng hương, lễ dâng chúc văn, lễ cúng chính tiệc theo đúng phong tục tập quán địa phương. 

Phần hội đa dạng và mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn huyện. Một trong những điểm nhấn của phần hội là hội chợ quê ẩm thực gồm 25 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm kinh tế đặc trưng của các xã, thị trấn trong địa bàn huyện, sản phẩm kinh tế tiêu biểu của huyện. 

Ngoài ra, còn có xe thư viện lưu động của Thư viện tỉnh phục vụ độc giả những cuốn sách viết về quê hương Yên Bái, các đầu sách có nội dung về di tích và trưng bày, triển lãm báo xuân. 

Ông Nguyễn Thành Nam - Phó Chủ tịch UBND xã Đông Cuông cho biết, UBND xã đã phối hợp với các phòng, ban của huyện là thành viên Ban Tổ chức lễ hội thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công theo đúng kế hoạch đã đề ra như: thực hiện phương án bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự, trang trí khánh tiết tại thôn Bến Đền.

"Chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, đôn đốc, bảo đảm các điều kiện phục vụ du khách tham dự lễ hội như: dịch vụ lưu trú, nhà hàng ăn uống, vệ sinh môi trường, thu gom rác thải trong quần thể di tích và khu vực lân cận trong thời gian diễn ra lễ hội... tạo điều kiện tốt nhất cho du khách tham gia các hoạt động của lễ hội” - ông Nam thông tin. 

Lễ hội đền Đông Cuông năm 2019 với sự chuẩn bị chu đáo của Ban tổ chức, chắc chắn sẽ phát huy các tiềm năng, thế mạnh của văn hóa để phục vụ cho việc phát triển du lịch, dịch vụ và đáp ứng nhu cầu văn hóa tâm linh, giải trí của nhân dân địa phương và các vùng lân cận. 

Đồng thời sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp trong du khách thập phương khi tới tham quan, chiêm bái đền Đông Cuông nói riêng, các khu di tích và lễ hội truyền thống trên địa bàn huyện Văn Yên nói chung.

Thành Trung

Tags Đền Đông Cuông

Các tin khác
Hình ảnh ban tổ chức tập luyện cho Carnaval Hạ Long 2024.

Điểm nhấn của Carnaval Hạ Long diễn ra trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay là màn biểu diễn nghệ thuật thực cảnh và Carnaval trên biển đầu tiên tại Việt Nam.

Du khách trải nghiệm pic-nic tại Đồi thông Eo gió, huyện Trạm Tấu.

Chỉ cách thành phố Yên Bái 100km đường tốt lại sở hữu những điểm đến độc đáo của vùng cao như: suối khoáng nóng Trạm Tấu, rừng rêu Tà Xùa, thác nước Tà Xùa, thác đôi Kháo Chu, thác Háng Đề Chơ, đỉnh núi Tà Chì Nhù, Lau Camping Phình Hồ…, Trạm Tấu đang là lựa chọn hấp dẫn cho nhiều du khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày năm nay.

Nghi thức tế lễ trong Lễ hội

Ngày 25/4 (tức 17/3 Giáp Thìn), phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái tổ chức Lễ hội Giỗ Mẫu đền Bà Áo Trắng năm 2024. Dự Lễ hội có đồng chí Hoàng Thị Vĩnh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Tour du lịch lịch sử

Những ngày này, huyện Trấn Yên đang tích cực chuẩn bị ra mắt tour du lịch “Theo dấu chân anh hùng” và chung kết Cuộc thi “Em hát về địa chỉ đỏ”, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 07/5/2024) và 79 năm thành lập Chiến khu Vần (5/1945 - 5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục