Những “viên ngọc quý” vùng hồ Thác Bà

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/2/2019 | 10:36:50 AM

YênBái - Vùng hồ Thác Bà gồm huyện Yên Bình và một số xã của huyện Lục Yên là nơi quần tụ của 13 dân tộc nên cũng hội tụ màu sắc văn hóa đa dạng. Trong suốt chiều dài lịch sử, vùng đất này phát triển sớm, khá sầm uất, nổi tiếng cả về kinh tế, văn hóa, xã hội.

Nhiều điểm check in hấp dẫn du khách.
Nhiều điểm check in hấp dẫn du khách.

Ngày nay, vùng hồ Thác Bà vẫn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa phi vật thể (VHPVT) thể hiện bản sắc của cộng đồng mang đậm nét dân gian.

Theo Trung tâm Quản lý di tích và Phát triển du lịch tỉnh Yên Bái, trên địa bàn huyện Lục Yên, Yên Bình có tới 196 di sản đậm đà bản sắc của các dân tộc: Tày, Nùng, Dao, Cao Lan, Sán Chay... Chính điều này đã tạo nên những giá trị di sản VHPVT độc đáo, riêng có của vùng, khác với các vùng trên địa bàn tỉnh. 

Ví như: VHPVT của tộc người Nùng chỉ có ở vùng hồ trên toàn địa bàn tỉnh Yên Bái, VHPVT của tộc người Tày vùng hồ khác hoàn toàn với người Tày ở huyện Văn Chấn hay Văn Yên, VHPVT của người Cao Lan ở tỉnh Yên Bái chỉ có ở khu vực hồ Thác Bà hay đặc trưng VHPVT của nhóm Dao Quần trắng trong vùng là điển hình trên địa bàn toàn tỉnh. 

Có thể thấy, chỉ với gần 200 di sản nhưng những giá trị VHPVT trong vùng rất đặc trưng và điển hình. Nhiều lễ hội đặc sắc thường diễn ra như: Lễ hội mừng cơm mới của người Tày tổ chức vào ngày 9 tháng 10 (âm lịch). Khi tiết trời sang thu, mùa thu hoạch lúa nếp đến, mùi thơm lan tỏa khắp bản làng. 

Trong đêm trăng sáng, lễ hội tưng bừng, trai gái hẹn hò nhau cùng giã cốm, rồi từng cặp nhảy múa với trang phục rất độc đáo. Lễ tết nhảy của dân tộc Dao với các điệu múa miêu tả cuộc sống của cộng đồng, như cấy lúa, làm nương với hình thức mang đậm nét dân gian. 

Những năm gần đây, nhiều di sản phi vật thể trên địa bàn vùng hồ Thác Bà được bảo tồn và phát huy giá trị. Trong vùng cũng đã có 4 nghệ nhân trên tổng số hơn 10 nghệ nhân được xét tặng danh hiệu "Nghệ nhân Ưu tú" thuộc các dân tộc thiểu số trên địa bàn toàn tỉnh. 

Đây là những hạt nhân lưu giữ và trao truyền bản sắc văn hóa truyền thống trong các cộng đồng một cách hữu hiệu và bền vững nhất. 

Bên cạnh đó, văn hóa ẩm thực khu vực hồ Thác Bà với nhiều món ngon như: cơm lam, nộm hoa chuối rừng, thịt gà nấu măng chua hay gỏi cá, nộm tôm… Những món ăn đặc sản hồ được chế biến khéo léo từ các loài thủy sản đặc trưng vùng hồ như: cá lăng, cá chiên, cá quả… đã toát lên vẻ dân dã mà cũng rất tinh tế của đồng bào các dân tộc. 

Cùng với các di sản VHPVT, trong vùng còn có nhiều điểm di tích gắn với văn hóa truyền thống của các chủ thể văn hóa. Nổi bật là quần thể Di tích khảo cổ học Hắc Y - Đại Cại, hang Ma mút, chùa São, núi Vua Áo Đen (Lục Yên), đền Mẫu Thác Bà thuộc thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình được công nhận là di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh. 

Di sản văn hóa vùng hồ Thác Bà thực sự là những "viên ngọc quý”, là tài sản vô giá do tổ tiên gây dựng và trao truyền lại cho các thế hệ. Để có thể khai thác, làm phát lộ và biến những di sản này thành tài sản quốc gia, thành những sản phẩm du lịch độc đáo phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội địa phương, rất cần sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành để những di sản này trở thành những viên ngọc lung linh.

Thành Trung

Các tin khác
Nghi thức tế lễ trong Lễ hội

Ngày 25/4 (tức 17/3 Giáp Thìn), phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái tổ chức Lễ hội Giỗ Mẫu đền Bà Áo Trắng năm 2024. Dự Lễ hội có đồng chí Hoàng Thị Vĩnh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Tour du lịch lịch sử

Những ngày này, huyện Trấn Yên đang tích cực chuẩn bị ra mắt tour du lịch “Theo dấu chân anh hùng” và chung kết Cuộc thi “Em hát về địa chỉ đỏ”, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 07/5/2024) và 79 năm thành lập Chiến khu Vần (5/1945 - 5/2024).

Cơ sở lưu trú Mộc Homestay thị trấn Mù Cang Chải sẵn sàng đón khách

Huyện Mù Cang Chải hiện có 104 dịch vụ homestay, nhà nghỉ và 70 cơ sở nhà hàng, quán ăn. Các cơ sở đã sẵn sàng đón khách kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5.

Nhu cầu du lịch nội địa dự kiến tăng trưởng mạnh mẽ trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 và mùa hè này.

Ngày 24/4, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam ban hành Văn bản số 780/CDLQGVN-QLLH gửi Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục