Sẵn sàng mùa lễ hội xuân

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/2/2019 | 8:25:20 AM

YênBái - Với phương châm "Chu đáo, thiết thực, lành mạnh, tiết kiệm, đạt chất lượng” về cả nội dung và hình thức trong việc quảng bá, xúc tiến du lịch, tạo ấn tượng với du khách và nhân dân, để có một mùa lễ hội xuân thành công, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh cùng các địa phương đã hoàn tất công tác chuẩn bị.

Nghi lễ rước Mẫu sang sông tại lễ hội đền Đông Cuông ngày Mão đầu tiên của tháng Giêng hàng năm thu hút nhiều du khách thập phương.
Nghi lễ rước Mẫu sang sông tại lễ hội đền Đông Cuông ngày Mão đầu tiên của tháng Giêng hàng năm thu hút nhiều du khách thập phương.

Hiện, trên địa bàn tỉnh có hơn 100 lễ hội được tổ chức vào dịp đầu xuân. Điển hình là các lễ hội: lễ hội đền Đông Cuông, huyện Văn Yên; lễ hội đền Đại Cại, xã Tân Lĩnh, lễ hội cầu mùa dân tộc Dao đỏ, xã Khai Trung, lễ hội đình Làng Xóa, xã An Phú, huyện Lục Yên; lễ hội đền Mẫu Thác Bà, huyện Yên Bình... 

Mỗi lễ hội thu hút hàng nghìn lượt người đến tham quan, chiêm bái. Hầu hết các lễ hội trên địa bàn của tỉnh đều mang nội dung sinh hoạt lễ hội phong phú, gắn với truyền thống. 

Qua đó, góp phần giáo dục đạo lý uống nước nhớ nguồn, tạo sự gắn kết giữa các thành viên trong cộng đồng thông qua việc tìm hiểu về nguồn gốc của lễ hội, di tích và các nhân vật được thờ phụng, tôn vinh. 

Các lễ hội đều phát huy được giá trị văn hóa, bảo tồn có chọn lọc những phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc theo hướng lành mạnh, tiến bộ, tiết kiệm, phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân. 

Huyện Văn Yên có 10 lễ hội đầu xuân. Để lễ hội trở thành điểm đến của văn hóa, tín ngưỡng, hấp dẫn du khách và người dân, năm nay, huyện tu bổ, sửa chữa nhiều di tích. Ngoài ra, UBND huyện đã tăng cường công tác quản lý Nhà nước tại các đình, đền, chùa, chỉ đạo kiểm tra các di tích, đình, đền, chùa có tổ chức lễ hội, quản lý các đồ vật quý hiếm có giá trị ở các di tích; tăng cường an ninh, an toàn vệ sinh thực phẩm, niêm yết giá trông giữ xe… 

Những tiêu cực trong lễ hội như: tình trạng chèo kéo khách, đổi tiền lẻ, tắc đường do diện tích trông giữ xe không bảo đảm … được UBND huyện chỉ đạo quyết liệt nhằm hạn chế tối đa tình trạng trên. Không chỉ Văn Yên mà các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh cũng có phương án chuẩn bị sẵn sàng mùa lễ hội xuân tại địa phương mình. 

Để mùa lễ hội xuân 2019 trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, văn minh, ngoài sự chuẩn bị chu đáo của các địa phương, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) có những phương án cụ thể. Sở đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quyết định của Chính phủ, Thông tư hướng dẫn của Bộ VH-TT&DL về tổ chức lễ hội; quyết định, quy định của UBND tỉnh Yên Bái về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội tới nhân dân. Chỉ đạo, công tác tổ chức lễ hội tại các địa phương tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. 

Các địa phương có di tích xây dựng kế hoạch chi tiết cụ thể, phương án tổ chức bảo đảm an toàn tuyệt đối, phân luồng, phân tuyến giao thông, bảo đảm an ninh trật tự. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm những sai phạm trong lĩnh vực quản lý và tổ chức lễ hội. 

Có biện pháp ngăn chặn kịp thời những biểu hiện tiêu cực, cờ bạc trá hình, mê tín dị đoan, đốt đồ mã, đặt quá nhiều hòm công đức, đặt lễ, đặt tiền giọt dầu tùy tiện, lưu hành văn hóa phẩm trái phép, tăng giá dịch vụ, thương mại hóa lễ hội, tổ chức lễ hội không phù hợp với thuần phong mỹ tục. 

Hy vọng rằng, với sự chuẩn bị một cách chu đáo, công tác quản lý lễ hội ở các địa phương được thực hiện nghiêm túc để mỗi lễ hội trở thành điểm đến của văn hóa, tín ngưỡng, hấp dẫn cho du khách mỗi dịp xuân về.                
                                                                               
Thu Hiền 

Các tin khác
Một tiết mục văn nghệ đặc sắc tại buổi lễ.

Tối 17/4, tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Bức tượng cá ngựa phun nước tại Campuchia.

Gần đây, tỉnh Kampot ở Campuchia đã thu hút sự chú ý của cả du khách địa phương và quốc tế với sự thu hút của điểm du lịch mới nhất đó là bức tượng cá ngựa phun nước ấn tượng tại vịnh Kampot.

Các sản phẩm OCOP của huyện Mù Cang Chải được bày bán, giới thiệu tại Lễ hội khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải.

Trên đà phát triển ngày càng mạnh mẽ, du lịch Yên Bái thúc đẩy vào sự phát triển chung của nền kinh tế - xã hội tại tất cả các địa phương. Không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh thiên nhiên, văn hoá, con người, du lịch đã tạo cầu nối đưa các sản vật Yên Bái vươn khắp mọi miền Tổ quốc, đặc biệt là các sản phẩm du lịch liên quan ẩm thực.

Khung cảnh thơ mộng mùa nước đổ khiến nhiều người mê đắm. (Ảnh: Thanh Miền)

Thời gian này, huyện Mù Cang Chải đang chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, xã, thị trấn tổ chức nhiều hoạt động mang đậm nét riêng có; khai thác hiệu quả lợi thế tại chỗ từng địa phương để thu hút du khách trong mùa nước đổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục