Mù Cang Chải bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa gắn với khai thác phát triển du lịch

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/7/2019 | 9:01:31 AM

YênBái - Với những tiềm năng, thế mạnh của địa phương, trong những năm qua, đặc biệt từ năm 2015 đến nay, số lượng du khách đến Mù Cang Chải ngày càng tăng. Đó là nhờ huyện đã chú trọng việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa gắn với khai thác phát triển du lịch.

Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải
Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải

Nếu như năm 2015 có khoảng 20.000 lượt du khách thì đến năm 2018 có 90.000 lượt, trong đó có 10.000 lượt khách nước ngoài và 6 tháng đầu năm 2019 đã có hơn 40.000 lượt khách đặt chân đến khám phá, trải nghiệm vẻ đẹp ở huyện vùng cao này.

Cùng với văn hóa vật thể như: trang phục truyền thống của các dân tộc Mông, Thái; khèn Mông, các loại sáo, nhị, đàn môi, khèn lá… thì văn hóa phi vật thể ở huyện vùng cao Mù Cang Chải cũng rất đa dạng với các điệu múa khèn Mông, làn điệu dân ca Mông, tiếng đàn môi; lễ hội Gầu tào, hội chọi dê, các nghi thức lễ cúng cơm mới, lễ cưới người Mông, văn hóa ẩm thực… đang được bảo tồn nguyên bản, hàng năm thu hút được nhiều du khách trong và ngoài nước đến khám phá và trải nghiệm ở huyện vùng cao Mù Cang Chải.

 Nghệ nhân múa khèn Chang A Khua - xã Kim Nọi chia sẻ: "Mình rất tự hào khi dân tộc mình đang gìn giữ được nét văn hóa đặc sắc về khèn Mông. Đây là một loại nhạc cụ quan trọng trong đời sống, sinh hoạt văn hóa của dân tộc, thể hiện rõ nhất về tâm linh, tín ngưỡng, truyền thống của dân tộc Mông. Qua tiếng khèn, văn hóa đồng bào Mông thêm gắn kết và hòa quyện với các nét văn hóa của các dân tộc khác”. 

Chị Nguyễn Thị Liễu - một du khách đến từ tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: "Mỗi năm, mình đến Mù Cang Chải một, hai lần. Đến đây không chỉ được ngắm cảnh quan kỳ vĩ có một không hai mà còn được hòa mình vào thế giới của tiếng khèn, được nghe các chàng trai Mông thổi khèn với những bản tình ca trên núi nghe mà du dương, nghệ thuật quá”. 

Nhờ bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa gắn với khai thác phát triển du lịch, hàng năm huyện Mù Cang Chải đã thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách đến tham quan, thưởng ngoạn, mở ra hướng đi mới trong phát triển du lịch. 

Đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải cho biết: "Nắm bắt các tiềm năng, thế mạnh của địa phương, hàng năm, huyện đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, ban, ngành đoàn thể thực hiện tốt Nghị quyết số 19 của Huyện ủy về  "Giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc Mông huyện Mù Cang Chải giai đoạn 2013-2015, định hướng đến năm 2020"; Nghị quyết số 11 HĐND huyện về việc điều chỉnh, bổ sung Đề án "Phát triển du lịch, dịch vụ gắn với Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang và Di tích lịch sử quốc gia nơi thành lập Đội du kích Khau Phạ huyện Mù Cang Chải giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025”; đồng thời chỉ đạo khảo sát, kiểm kê, lập danh mục di sản văn hóa phi vật thể và bảo tồn, khôi phục, phát huy di sản văn hóa phi vật thể về trang phục truyền thống của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch”.

Cùng với đó, huyện Mù Cang Chải tiếp tục xây dựng mô hình dòng họ văn hóa gắn với tự quản về an ninh trật tự, chăm sóc bảo vệ rừng, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc. Đặc biệt, huyện đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về du lịch, nhất là bảo vệ môi trường sinh thái và phát triển du lịch; trong đó chú trọng tuyên truyền cho người dân đổi mới tư duy làm kinh tế du lịch sinh thái, du lịch văn hóa và du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới; phát triển du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, sản phẩm du lịch văn hóa - tín ngưỡng, du lịch thể thao mạo hiểm và du lịch cộng đồng gắn với các hoạt động mang đậm bản sắc dân tộc… nhằm giới thiệu, quảng bá đến với du khách trong và ngoài nước về những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Mông, Thái nơi đây.

Hà Tĩnh

Tags Mù Cang Chải bảo tồn văn hóa du lịch

Các tin khác
Người dân địa phương thực hiện nghi thức dâng hương miếu Ông, miếu Bà trong Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2023

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai hàng năm là nơi giao lưu, gặp gỡ, bảo tồn những nét đẹp văn hóa dân gian đặc sắc riêng có của đồng bào các dân tộc thiểu số và quảng bá thu hút du khách đến với Hà Giang.

Các tiết mục văn nghệ mang đậm sắc màu văn hóa xứ Nghệ tại lễ hội.

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.

Một tiết mục văn nghệ đặc sắc tại buổi lễ.

Tối 17/4, tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Bức tượng cá ngựa phun nước tại Campuchia.

Gần đây, tỉnh Kampot ở Campuchia đã thu hút sự chú ý của cả du khách địa phương và quốc tế với sự thu hút của điểm du lịch mới nhất đó là bức tượng cá ngựa phun nước ấn tượng tại vịnh Kampot.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục