Thị xã miền Tây chào đón

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/10/2020 | 7:53:52 AM

YênBái - Những ngày qua, không khí phấn chấn, tất bật, hối hả chuẩn bị cho Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2020 đã lan tỏa khắp đến các xã, phường, tới từng thôn, bản, vào tận trong những hộ gia đình của thị xã Nghĩa Lộ. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cơ bản đã hoàn tất, hứa hẹn diễn ra nhiều sự kiện, hoạt động mới lạ, hấp dẫn du khách.

Xòe Thái đã trở thành thương hiệu của du lịch Nghĩa Lộ.
Xòe Thái đã trở thành thương hiệu của du lịch Nghĩa Lộ.

Điều đầu tiên phải nói đến chính là sự chuẩn bị công phu, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể, địa phương và nhân dân các dân tộc thị xã. 

Ngay từ khi có quyết định của UBND tỉnh giao cho thị xã chủ trì tổ chức Lễ hội, dưới sự quyết tâm của các cấp lãnh đạo, toàn thể nhân dân thị xã đã cùng vào cuộc, gấp rút chuẩn bị về cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường, làm sạch cảnh quan, chỉnh trang các cơ sở lưu trú, luyện tập các chương trình, hoạt động phục vụ lễ hội… 

Ngoài chú trọng đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, nâng cao chất lượng phục vụ tại các cơ sở lưu trú, ăn uống..., UBND các xã, phường đã xây dựng kế hoạch thực hiện việc nâng cao chất lượng và phát triển mới các sản phẩm du lịch trải nghiệm tại các hộ dân, cơ sở homestay. 

Các sản phẩm du lịch trải nghiệm tại cơ sở đã đăng ký với Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã để tổ chức giới thiệu quảng bá (xã Nghĩa An 6 sản phẩm, Nghĩa Lợi 4 sản phẩm, Sơn A 2 sản phẩm...). Điểm mới của các sản phẩm du lịch năm nay là có thu phí sử dụng dịch vụ, có hướng dẫn viên hướng dẫn trực tiếp cho du khách tại điểm.

Một trong những nội dung quan trọng nhất trong công tác chuẩn bị cho lễ hội chính là việc đảm bảo an ninh trật tự. Lực lượng Công an thị xã đã xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy cứu hộ cứu nạn (mỗi nội dung đều có kế hoạch riêng, cụ thể), huy động 100% quân số, thường trực 24/24 giờ nhằm đảm bảo một cách tối ưu, sẵn sàng vào cuộc khi có tình huống bất ngờ xảy ra, không để bị động. 

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã chỉ đạo Ban Chỉ huy quân sự thị xã ban hành kế hoạch phối hợp đảm bảo an ninh, rà soát bom mìn tại các địa điểm tổ chức lễ hội; Phòng Y tế, Trung tâm Y tế thị xã đã xây dựng kế hoạch đảm bảo phòng chống dịch bệnh nói chung, dịch Covid-19 nói riêng và công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm sóc y tế tại các khu vực tổ chức Lễ hội. 

Thị xã đã ký kết phối hợp với Công ty Điện lực Nghĩa Lộ và đơn vị tổ chức sự kiện xây dựng kế hoạch đảm bảo ổn định lưới điện và phương án dự phòng tại các khu vực tổ chức Lễ khai mạc và cơ sở lưu trú. Các lực lượng khác đều gấp rút tham gia vào công tác tổng vệ sinh môi trường, đặc biệt là khu vực trước cổng Sân vận động thị xã và các khu vực có hoạt động phục vụ Lễ hội diễn ra... 

Một trong những hoạt động thu hút du khách trong Lễ hội chính là các điểm du lịch cộng đồng trên địa bàn. Hiện, hơn 50 cơ sở hoạt động dịch vụ lưu trú, trên 200 cơ sở hoạt động lĩnh vực ăn uống và gần 40 hộ làm mô hình du lịch cộng đồng trên toàn địa bàn thị xã đã được huy động tối đa, được tập huấn kỹ năng làm du lịch để phục vụ du khách một cách tốt nhất… 

Để Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2020 diễn ra thành công, thị xã Nghĩa Lộ đã thành lập Ban Tổ chức và các tiểu ban giúp việc gồm thông tin tuyên truyền vận động, nội dung và nghệ thuật, lễ tân phục vụ hậu cần và bảo vệ, tổ chức phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh có liên quan từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình chuẩn bị lễ hội. 

Bà Đỗ Thị Thanh Nga - Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: Thị xã đã hoàn tất công tác chỉnh trang đô thị, thay thế hệ thống đèn điện chiếu sáng và lắp mới hệ thống đèn trang trí trên các tuyến phố; cắt tỉa cây xanh, dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường; treo cờ, băng rôn khẩu hiệu, quảng bá các hình ảnh của con người và những nét đẹp văn hóa của Nghĩa Lộ - Mường Lò; vận động nhân dân dọn dẹp vệ sinh khu vực nhà ở, khu vực đông dân cư… 

Thị xã cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra các khách sạn, nhà nghỉ, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn. Đồng thời, chú trọng công tác tuyên truyền các tầng lớp nhân dân trên địa bàn đồng thuận và phấn khởi tham gia các hoạt động, tạo dấu ấn đậm nét trong lòng du khách với phương châm "vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.

Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2020 là hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động phát triển du lịch khu vực phía Tây của tỉnh, góp phần củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn, tăng cường giao lưu văn hóa, học tập, trao đổi kinh nghiệm, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch. Mường Lò - Nghĩa Lộ đang vẫy gọi, hứa hẹn sẽ có những đột phá về du lịch trải nghiệm cho du khách.

Các hoạt động diễn ra trong Lễ hội

1. Khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò

- Thời gian: 20 giờ 00' ngày 17/10/2020 (Thứ 7).

- Địa điểm: Tại Sân vận động thị xã Nghĩa Lộ.

- Nội dung: Chương trình nghệ thuật chủ đề: "Mường Lò - Hội tụ và lan tỏa”; màn đại xòe có sự tham gia của 2020 nghệ nhân, diễn viên quần chúng và dàn nhạc cụ dân tộc.

2. Diễu diễn đường phố

- Thời gian: Diễu diễn đường phố tại xã, phường từ ngày 9/10/2020 đến ngày 11/10/2020; diễu diễn cấp thị xã ngày 17/10/2020 (trước giờ khai mạc).

- Nội dung: Diễu diễn các giá trị văn hóa đặc sắc đại diện cho các dân tộc gồm: nhạc cụ dân tộc, văn hóa dân tộc Thái, văn hóa dân tộc Mường, văn hóa dân tộc Mông, văn hóa dân tộc Tày, văn hóa dân tộc Kinh.

3. Triển lãm ảnh nghệ thuật "Văn hóa và du lịch Nghĩa Lộ"

- Thời gian: Từ ngày 1/10/2020 đến ngày 30/10/2020.

- Địa điểm: Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung tâm Truyền thông và Văn hóa thị xã.

4. Tổ chức Tết Trung thu

- Thời gian: 1/10/2020.

- Địa điểm: Trình diễn các mô hình đèn trung thu và chương trình văn nghệ tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, thị xã Nghĩa Lộ.

5. Lễ hội Ánh sáng và tuần lễ âm nhạc

- Thời gian: Từ ngày 11/10/2020 đến ngày 20/10/2020.

- Địa điểm: Tuyến đường Hoa Anh Đào, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ.

6. Tổ chức Hội chợ thương mại và ẩm thực

- Thời gian: Từ ngày 14/10/2020 đến ngày 23/10/2020.

- Địa điểm: Sân vận động cũ (Tổ 7, phường Pú Trạng).

- Quy mô tổ chức: 150 gian hàng.

7. Không gian trải nghiệm cho du khách

- Thời gian: Từ ngày 16/10/2020 đến 18/10/2020.

- Địa điểm: Trung tâm Văn hóa - Thể thao thị xã.

- Nội dung: Các hoạt động lễ hội truyền thống, dệt thổ cẩm, viết chữ Thái cổ, chế tác khèn bè, chế tác nhà sàn dân tộc Thái, làm quả còn, truyền dạy múa xòe, hát khắp, hướng dẫn làm thạch 3D, trò chơi dân gian...

8. Hoạt động trải nghiệm, khám phá tại các xã, phường

- Thời gian: Từ ngày 30/9/2020.

- Địa điểm: Tại các xã, phường trên địa bàn thị xã tổ chức không gian trưng bày và bán các mặt hàng lưu niệm, truyền dạy các điệu múa của đồng bào dân tộc, các môn thể thao, trò chơi dân gian truyền thống, tham quan ngắm cảnh, giới thiệu và tham gia sản xuất nông nghiệp, chế biến các món ẩm thực đặc trưng, trải nghiệm bơi mảng, đánh bắt cá…

Thiên Cầm

Tags Lễ hội Văn hóa - Du lịch Lễ hội Mường Lò Nghĩa Lộ thị xã miền Tây

Các tin khác
Nghi thức tế lễ trong Lễ hội

Ngày 25/4 (tức 17/3 Giáp Thìn), phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái tổ chức Lễ hội Giỗ Mẫu đền Bà Áo Trắng năm 2024. Dự Lễ hội có đồng chí Hoàng Thị Vĩnh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Tour du lịch lịch sử

Những ngày này, huyện Trấn Yên đang tích cực chuẩn bị ra mắt tour du lịch “Theo dấu chân anh hùng” và chung kết Cuộc thi “Em hát về địa chỉ đỏ”, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 07/5/2024) và 79 năm thành lập Chiến khu Vần (5/1945 - 5/2024).

Cơ sở lưu trú Mộc Homestay thị trấn Mù Cang Chải sẵn sàng đón khách

Huyện Mù Cang Chải hiện có 104 dịch vụ homestay, nhà nghỉ và 70 cơ sở nhà hàng, quán ăn. Các cơ sở đã sẵn sàng đón khách kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5.

Nhu cầu du lịch nội địa dự kiến tăng trưởng mạnh mẽ trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 và mùa hè này.

Ngày 24/4, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam ban hành Văn bản số 780/CDLQGVN-QLLH gửi Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục