Diễu diễn trong đêm khai mạc Lễ hội Mường Lò: Điểm hẹn sắc màu văn hóa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/10/2020 | 7:54:01 AM

YênBái - Diễu diễn đường phố là một trong những hoạt động thường niên, đầy ấn tượng trong dịp Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò mỗi dịp thu về.

Diễn viên quần chúng tích cực luyện tập màn diễu diễn đường phố.
Diễn viên quần chúng tích cực luyện tập màn diễu diễn đường phố.

Trong Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2020, hoạt động diễu diễn đường phố trở nên ý nghĩa hơn khi thị xã Nghĩa Lộ được mở rộng địa giới hành chính, sáp nhập thêm 7 xã, thị trấn từ huyện Văn Chấn sẽ hội tụ nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ. 

Với sự công phu cùng sự tích cực tham gia tập luyện của người dân, diễu diễn đường phố hứa hẹn là không gian văn hóa đặc sắc, góp phần quảng bá hình ảnh và khẳng định thương hiệu du lịch vùng đất đậm màu huyền thoại.

Những ngày đầu tháng 10/2020, buổi tối từ 19 giờ 30 phút đến 22 giờ, các diễn viên là người dân của  2 phường Tân An và Pú Trạng lại có mặt trên tuyến đường trước cổng UBND phường Tân An để luyện tập màn diễu diễn đường phố. 

Được phân công trình diễn tổ hợp dân vũ dân tộc Tày nên cùng với chuẩn bị tốt xe mô hình thể hiện nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Tày thì 50 diễn viên, trong đó 25 nam với đạo cụ là đàn tính và 25 nữ sử dụng quạt đã tích cực tập luyện các động tác cơ bản của dân vũ dân tộc Tày. 

Ai cũng háo hức tham gia chương trình với mong muốn đóng góp chút công sức để giữ gìn, quảng bá nét đẹp văn hóa của các dân tộc quê hương. 

Chị Lò Thị Khẹn - người dân phường Tân An phấn khởi: "Tuy bận công việc đồng áng, gia đình nhưng vinh dự được tham gia chương trình này, ai cũng vui vẻ, bố trí thời gian tham gia tập luyện đầy đủ. Là người dân tộc Thái được tham gia trình diễn nét văn hóa của dân tộc Tày, tôi có thêm hiểu biết về nét văn hóa của dân tộc anh em”. 

Là năm thứ 5 có mặt trong chương trình Lễ hội, ở mỗi mùa tổ chức, diễu diễn đường phố lại có những nét mới, song tựu chung lại, người tham dự sẽ trình diễn những bộ trang phục mang đậm bản sắc các dân tộc và tham gia diễu hành trên đường phố, kết hợp với những màn nghệ thuật, những điệu dân vũ thể hiện giá trị văn hóa đặc trưng của nhân dân các dân tộc vùng Tây Bắc. 

Năm 2020, với quy mô tổ chức cấp thị xã, hoạt động diễu diễn đường phố có sự tham gia của 300 diễn viên, trình diễn 6 mô hình giới thiệu giá trị văn hóa đặc thù của các thành phần dân tộc tiêu biểu như: Thái, Tày, Kinh, Mường, Mông và trình diễn nhạc cụ dân tộc đại diện cho trên 20 thành phần dân tộc của thị xã Nghĩa Lộ. 

Đi đầu mỗi đoàn diễu diễn là xe mô hình, trang trí mô phỏng từng giá trị văn hóa được thể hiện. Sau mỗi xe mô hình, 50 diễn viên nam, nữ vừa đi vừa biểu diễn các động tác dân vũ cơ bản của từng dân tộc. 

Bà Quách Thị Thu Nga - Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã, đạo diễn chương trình diễu diễn đường phố của Lễ hội cho biết: "Nét mới trong chương trình năm nay là thị xã Nghĩa Lộ tổ chức diễu diễn làm 2 đợt. Đợt 1, tổ chức diễu diễn trong 3 buổi tối, bắt đầu từ ngày 9 - 11/10, mỗi buổi có 2 khối tham gia. 

Trong đợt 2, 6 khối sẽ cùng tham gia trình diễn trước giờ khai mạc Lễ hội - tối ngày 17/10. 

Theo đó, khối 1 gồm xã Nghĩa An, Hạnh Sơn, Phúc Sơn trình diễn các loại nhạc cụ dân tộc gồm: trống, chiêng, khèn bè, các loại pí… 

Khối 2 gồm xã Nghĩa Lợi và phường Trung Tâm thể hiện giá trị văn hóa dân tộc Thái. 

Khối 3 sẽ trình diễn tổ hợp các động tác cơ bản của dân vũ dân tộc Tày do phường Tân An và phường  Pú Trạng thể hiện. 

Khối 4 gồm phường Cầu Thia, xã Phù Nham và xã Nghĩa Lộ mang đến chương trình giá trị văn hóa dân tộc Kinh. 

Khối 5 gồm xã Nghĩa Phúc và xã Sơn A thể hiện giá trị văn hóa dân tộc Mường và cuối cùng, văn hóa dân tộc Mông được thể hiện bởi xã Thanh Lương và Thạch Lương. Tất cả sẽ tạo nên một bức tranh văn hóa đa sắc màu. 

Với sự chuẩn bị chu đáo kịch bản nhằm thể hiện được những giá trị văn hóa đặc trưng của đồng bào các dân tộc thị xã Nghĩa Lộ cùng tinh thần, thái độ tập luyện nghiêm túc, tích cực, các diễn viên đã sẵn sàng cho chương trình diễu diễn trước giờ khai mạc. 

Tuyến đường diễu diễn năm nay sẽ bắt đầu từ trục đường Điện Biên, sau đó di chuyển theo đường Nguyễn Quang Bích rồi tiến vào sân vận động, đi qua khán đài. 

Nghĩa Lộ những ngày này, đường phố rộn ràng, sôi động và hơn cả là sự hân hoan, rạng ngời của người dân cùng nhau tập luyện kỹ lưỡng các tiết mục để chương trình diễu diễn diễn ra thành công tốt đẹp, tạo dấu ấn trong lòng du khách.

Thanh Chi

Tags Mường Lò Nghĩa Lộ diễu diễn khai mạc lễ hội Lễ hội Mường Lò

Các tin khác
Một tiết mục văn nghệ đặc sắc tại buổi lễ.

Tối 17/4, tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Bức tượng cá ngựa phun nước tại Campuchia.

Gần đây, tỉnh Kampot ở Campuchia đã thu hút sự chú ý của cả du khách địa phương và quốc tế với sự thu hút của điểm du lịch mới nhất đó là bức tượng cá ngựa phun nước ấn tượng tại vịnh Kampot.

Các sản phẩm OCOP của huyện Mù Cang Chải được bày bán, giới thiệu tại Lễ hội khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải.

Trên đà phát triển ngày càng mạnh mẽ, du lịch Yên Bái thúc đẩy vào sự phát triển chung của nền kinh tế - xã hội tại tất cả các địa phương. Không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh thiên nhiên, văn hoá, con người, du lịch đã tạo cầu nối đưa các sản vật Yên Bái vươn khắp mọi miền Tổ quốc, đặc biệt là các sản phẩm du lịch liên quan ẩm thực.

Khung cảnh thơ mộng mùa nước đổ khiến nhiều người mê đắm. (Ảnh: Thanh Miền)

Thời gian này, huyện Mù Cang Chải đang chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, xã, thị trấn tổ chức nhiều hoạt động mang đậm nét riêng có; khai thác hiệu quả lợi thế tại chỗ từng địa phương để thu hút du khách trong mùa nước đổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục