Du lịch vùng Tây Bắc cần liên kết để phát triển bền vững

  • Cập nhật: Thứ bảy, 14/11/2020 | 7:51:04 PM

YênBái - Ngày 14/11, tại tỉnh Phú Thọ diễn ra Hội nghị liên kết phát triển du lịch giữa thành phố Hồ Chí Minh với 8 địa phương vùng Tây Bắc mở rộng năm 2020 với chủ đề “Liên kết phát triển bền vững” nhằm tạo sự gắn kết, tháo gỡ khó khăn, phục hồi ngành du lịch sau ảnh hưởng của dịch COVID - 19.

Lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng đã ký kết Thỏa thuận liên kết, hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2021- 2025.
Lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng đã ký kết Thỏa thuận liên kết, hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2021- 2025.

Dự Hội nghị có đồng chí Vũ Đức Đam- Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương. Về phía tỉnh Yên Bái có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh. 

Trong phát triển du lịch, liên kết là xu hướng tất yếu để tạo sự bứt phá, vươn lên để cùng nhau phát triển. Sự liên kết trong ngành du lịch thành phố Hồ Chí  Minh và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng (Yên Bái, Điện Biên, Hà Giang, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La và Phú Thọ) càng có ý nghĩa quan trọng hơn trong bối cảnh từ đầu năm đến nay, tổng số du khách đến thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạt 1,3 triệu lượt, giảm 81% so với cùng kỳ và tổng số du khách đến 8 tỉnh Tây Bắc chỉ đạt 7,6 triệu lượt, giảm 40% so với cùng kỳ. 

Tây Bắc có thế mạnh là vùng đất giàu truyền thống lịch sử, đa dạng về bản sắc văn hóa, thiên nhiên hùng vĩ,tươi đẹp và  sản vật đặc sắc tạo nên những sản phẩm du lịch văn hóa, tâm linh, sinh thái hấp dẫn với du khách: Trong khi đó, sản phẩm chủ lực của thành phố Hồ Chí Minh là du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, sự kiện, du lịch mua sắc, ẩm thực, giải trí và văn hóa. 

Với những tiềm năng, thế mạnh, thành phố Hồ Chí  Minh và 8 tỉnh Tây Bắc sẽ có cơ hội cùng nhau phát triển ngành du lịch, hỗ trợ cho nhau tạo ra nhiều chương trình du lịch đặc sắc, mang đến cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời, khám phả vẻ đẹp vùng Tây Bắc.

Thông qua Hội nghị liên kết nhằm phát huy tiềm năng du lịch, thế mạnh của từng địa phương trong vùng liên kết; hình thành các sản phẩm du lịch liên tuyến, liên vùng, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa - lịch sử, tài nguyên du lịch của từng địa phương và thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư vào du lịch nhất là trong bối cảnh ngành du lịch toàn cầu chịu tác động nặng nề của dịch bệnh COVID-19, nhằm thúc đẩy người dân đi du lịch trong nước, chuẩn bị cho việc đón du khách quốc tế quay trở lại sau khi dịch bệnh đã hoàn toàn được kiểm soát.

Đối với tỉnh Yên Bái, những năm qua, tỉnh đã quan tâm đến việc mở rộng quan hệ đối ngoại, thực hiện các hoạt động ngoại giao kinh tế, văn hóa nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, lợi thế của tỉnh đến đông đảo bạn bè thế giới. Đã có nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với Yên Bái; trong  đó, có hoạt động khám phá danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, du lịch cộng đồng gắn với văn hóa của các dân tộc Thái, Mông, Tày, Dao, Cao Lan tại các địa phương. Hoạt động du lịch mạo hiểm như: bay dù lượn tại đèo Khau Phạ, huyện Mù Cang Chải, săn mây trên đỉnh Tà Xùa, Tà Chì Nhù, huyện Trạm Tấu... 

Cùng với đó, tỉnh đầu tư hạ tầng du lịch, phát triển các sản vật, đặc sản địa phương, tăng cường hoạt động xúc tiến du lịch, tham gia các hội chợ, sự kiện về du lịch trong và ngoài nước. Nhờ đó, đã góp phần quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc trưng, các tour, tuyến du lịch trên địa bàn tỉnh tới du khách...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Trong bối cảnh du lịch thế giới chưa thể khôi phục lại trong thời gian ngắn do dịch COVID -19, thì du lịch trong nước trở thành trọng điểm khai thác của ngành du lịch. Đồng thời là điều kiện để người dân trong nước được hưởng những dịch vụ mà trước đây chủ yếu dành cho người nước ngoài. 

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng mong muốn các địa phương vùng Tây Bắc mở rộng tạo điều kiện thu hút doanh nghiệp đầu tư vào phát triển hạ tầng, dịch vụ phục vụ du lịch, có sự liên kết không chỉ giữa các tỉnh mà chú trọng liên kết giữa các địa phương trong tỉnh, giữa các sở, ngành và các lĩnh vực dịch vụ tại địa phương. 

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu việc phát triển du lịch nói chung trong đó có phát triển du lịch cộng đồng phải gắn với phát triển bền vững, bảo vệ môi trường sinh thái, tránh phát triển "nóng”. Trong bối cảnh hiện nay, phát triển du lịch cần hết sức chú trọng đến việc đảm bảo an toàn về sức khỏe và công tác phòng chống dịch COVID-19 trong toàn cộng đồng.

Tại Hội nghị, lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng đã thảo luận, ký kết Thỏa thuận liên kết, hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2021- 2025. Ngoài ra, thỏa thuận  hợp tác giữa hiệp hội du lịch các địa phương và các  hãng hàng không, giữa doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch với các nội dung cụ thể, thiết thực về chính sách giá ưu đãi, phối hợp xây dựng các sản phẩm du lịch chuyên đề, hỗ trợ quảng bá sản phẩm lẫn nhau.

Nguyễn Hà- Hoài Văn

Tags Du lịch Tây Bắc Yên Bái liên kết phát triển

Các tin khác
Nghi thức tế lễ trong Lễ hội

Ngày 25/4 (tức 17/3 Giáp Thìn), phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái tổ chức Lễ hội Giỗ Mẫu đền Bà Áo Trắng năm 2024. Dự Lễ hội có đồng chí Hoàng Thị Vĩnh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Tour du lịch lịch sử

Những ngày này, huyện Trấn Yên đang tích cực chuẩn bị ra mắt tour du lịch “Theo dấu chân anh hùng” và chung kết Cuộc thi “Em hát về địa chỉ đỏ”, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 07/5/2024) và 79 năm thành lập Chiến khu Vần (5/1945 - 5/2024).

Cơ sở lưu trú Mộc Homestay thị trấn Mù Cang Chải sẵn sàng đón khách

Huyện Mù Cang Chải hiện có 104 dịch vụ homestay, nhà nghỉ và 70 cơ sở nhà hàng, quán ăn. Các cơ sở đã sẵn sàng đón khách kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5.

Nhu cầu du lịch nội địa dự kiến tăng trưởng mạnh mẽ trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 và mùa hè này.

Ngày 24/4, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam ban hành Văn bản số 780/CDLQGVN-QLLH gửi Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục