Chiêm ngưỡng cảnh đẹp "mê hồn" của 6 hố tự nhiên trên thế giới

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/9/2021 | 2:48:26 PM

Dưới đây là những vẻ đẹp quyến rũ của các hố trên khắp thế giới mà thiên nhiên đã hào phóng ban tặng.

1. Hố xanh Dean, Bahamas



Hố xanh Dean nằm gần thị trấn Clarence trên hòn đảo Bahamas, nó được biết đến là hố xanh sâu nhất hành tinh với độ sâu hơn 200 mét. Thông thường, độ sâu của các hố xanh chỉ đạt khoảng 110 mét, tuy nhiên đối với hố xanh Dean ở hòn đảo Bahamas thì độ sâu của nó lại lên đến 200 mét. Trên bề mặt của nó, hố xanh Dean có hình dạng gần giống một hình tròn với đường kính từ 25 đến 35 mét.

Khi lặn xuống độ sâu khoảng 20 mét, bề rộng của hố sẽ tăng và đường kính của nó lên đến 100 mét. Hố xanh là cách gọi mô phỏng sự tương phản sâu sắc giữa màu xanh đậm ở vùng nước sâu và màu xanh nhạt ở chỗ cạn xung quanh nó. Màu xanh đậm được tạo nên bởi độ trong suốt cao của nước và cát khoáng màu trắng sáng. Những hố này được hình thành bởi dòng nước ngầm ở sâu từ từ bào mòn các lớp đất đá cho đến khi lớp đất đá mỏng nhất sụp xuống. Sau đó mực nước biển dâng cao đã phủ kín những hố này và chúng trở thành những hố xanh.

2. Hố Bimmah, Oman



Hố Bimmah tạo thành khi lớp đất cát và đá vôi yếu bên trên sụp xuống do có một đường nước ngầm dẫn từ bờ biển cách đó 500m vào và duy trì lượng nước trong hố.

Chỉ với diện tích 40x20m, Bimmah vẫn có thể tự hào khi sở hữu một cảnh quan tương phản đến ấn tượng. Giữa cái nóng oi bức của vùng đất Oman, Ả Rập thì hồ nước mặn Bimmah trong veo, xanh thẳm quả xứng đáng là một thiên đường hạ giới. Cảnh quan đất núi đá vôi khô cằn, kém sức sống xung quanh càng làm tôn thêm màu xanh ve chai đầy quyến rũ của hồ nước.

3. Hố Ik Kil, Mexico



Ik Kil tại Mexico được xem là một trong những nơi lộng lẫy nhất Trái Đất, nơi đây cho phép du khách thỏa thích bơi lội. Đứng dưới Ik Kil bạn có thể tận mắt nhìn thấy bầu trời với phần miệng hố cách mặt nước khoảng 26m.

Hố sâu Ik Kil nằm gần tàn tích Chichen Itza của người Maya, nơi đây được coi là vùng đất linh thiêng trong tâm thức của nền văn minh cổ đại này. Ik Kil được xem là địa điểm hiến tế con người cho thần mưa bởi nhiều mảnh xương và trang sức đã được tìm thấy ở vùng nước sâu của hố sụt Ik Kil.

4. Hố Zacatón, Mexico



El Zacatón nằm ở trung tâm bán đảo Yucatan, được coi là hố sụt sâu nhất thế giới và điểm đến hàng đầu của dân lặn chuyên nghiệp. Tuy không phù hợp để bơi lội nhưng hồ nước với những lớp cỏ bám ở trên lại tạo thành cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp để nhìn ngắm.

5. Hố Morning Glory, Wyoming, Mỹ



Đây là một những hố nước nóng quan trọng và đẹp nhất ở công viên quốc gia Yellowstone ở Wyoming, Mỹ, nơi có mạch nước nóng với những sắc màu rực rỡ, lung linh hiện ra dưới làn nước trong veo xung quanh miệng và đáy hồ. Hồ Morning Glory mang tên một loài hoa dây leo rất đẹp có nghĩa là "Ban mai rực rỡ” do bà E. N. McGowan, vợ người quản lý công viên đặt bởi những tương đồng của nó với loài hoa này.

Morning Glory Pool có diện tích khoảng 190m2, sâu khoảng 7m. Nhiệt độ trong lòng hồ trước đây đạt tới 100 độ C tỏa hơi nước nghi ngút vào những ngày trời đông khiến cảnh vật trở nên huyền ảo hơn. Xung quanh hồ nước hiện ra những màu sắc tươi sáng lạ thường giống như bảy sắc cầu vồng. Bình minh lên, khi những tia nắng đầu tiên chiếu xuống mặt hồ, Morning Glory trông như một bông hoa rực rỡ sắc màu.

6. Hố Nerversink Pit



Neversink Pit là một hố sụt đá vôi nổi tiếng khác của nước Mỹ. Nhưng khác với Morning Glory, hố này không có nước. Chỉ sâu 50m nhưng vẻ heo hút của hố sụt này dễ làm người ta liên tưởng đế một lối ngầm dẫn đến trung tâm trái đất.

Tuy nhiên, không vì thế mà Neversink Pit thua kém về sức thu hút. Những mảng bám rêu phong và dương xỉ bám theo từng rìa đá cùng những dòng suối nhỏ chảy róc rách đã lôi kéo được rất nhiều nhiếp ảnh gia đến đây tác nghiệp. Nhiều loài dơi và dương xỉ quý hiếm cần được bảo vệ cũng cư ngụ tại đây.

(Theo petrotimes)

Các tin khác
Một tiết mục văn nghệ đặc sắc tại buổi lễ.

Tối 17/4, tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Bức tượng cá ngựa phun nước tại Campuchia.

Gần đây, tỉnh Kampot ở Campuchia đã thu hút sự chú ý của cả du khách địa phương và quốc tế với sự thu hút của điểm du lịch mới nhất đó là bức tượng cá ngựa phun nước ấn tượng tại vịnh Kampot.

Các sản phẩm OCOP của huyện Mù Cang Chải được bày bán, giới thiệu tại Lễ hội khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải.

Trên đà phát triển ngày càng mạnh mẽ, du lịch Yên Bái thúc đẩy vào sự phát triển chung của nền kinh tế - xã hội tại tất cả các địa phương. Không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh thiên nhiên, văn hoá, con người, du lịch đã tạo cầu nối đưa các sản vật Yên Bái vươn khắp mọi miền Tổ quốc, đặc biệt là các sản phẩm du lịch liên quan ẩm thực.

Khung cảnh thơ mộng mùa nước đổ khiến nhiều người mê đắm. (Ảnh: Thanh Miền)

Thời gian này, huyện Mù Cang Chải đang chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, xã, thị trấn tổ chức nhiều hoạt động mang đậm nét riêng có; khai thác hiệu quả lợi thế tại chỗ từng địa phương để thu hút du khách trong mùa nước đổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục