Lễ hội đình Bằng Là, xã Đại Lịch xuân Quý Mão

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/1/2023 | 2:18:40 PM

YênBái - Chiều 26 và sáng 27/1 (tức mồng 4, 5 tết), đình Bằng Là, xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn đã tổ chức Lễ hội đầu xuân Quý Mão - 2023.


Đình Bằng Là còn có tên gọi là đình Cả, đình Tổng, được tôn dựng từ thế kỷ 18. Đình thờ Thần Hoàng làng Cao Sơn Đại vương đệ tam, ông tổ họ Phạm tên là Phạm Đình Yên đã có công khai chiêu mộ dân chúng, khai phá rừng thiêng, tạo lập bản mường và thờ Đức chúa núi Nả - bà Lê Thị Dong. 

Những năm 1930-1945, đình vừa là nơi sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của nhân dân vừa xây dựng vùng đệm cho chiến khu Vần chuẩn bị cho Cách mạng tháng Tám tại Yên Bái. Tại nơi đây đã từng đã diễn ra 3 cuộc họp bí mật triển khai lệnh toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thành lập chi bộ Đảng lãnh đạo đội du kích và lực lượng vũ trang, chống thực dân Pháp giành những chiến công tại Đèo Din, Lũng Bũm. Đình được công nhận là Di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh năm 2010.




Sau hàng chục năm, lễ rước thần Hoàng làng được khôi phục tại đình Bằng Là


Lễ dâng hương tại đình.

Theo một số tài liệu, đình Bằng Là là nơi diễn ra các lễ hội lớn hàng năm vào ngày 5, 6 tháng Giêng âm lịch và ngày 15, 16 tháng 7 âm lịch. Vào những ngày này, các thế hệ con, cháu... các dòng họ, họ tộc gần, xa đến đình Bằng Là thắp hương, cúng tế thể hiện lòng thành kính, biết ơn các thế hệ đi trước đã có công khai sơn lập địa. Ngoài ra, mồng Một, ngày rằm hằng tháng đều diễn ra lễ tiết tại nhà đền để cúng vọng. 

Sau hàng chục năm, do điều kiện kinh tế - xã hội, Lễ hội xuân Quý Mão - 2023, đình Bằng Là đã được tổ chức theo nghi lễ truyền thống. Lễ rước Thần Hoàng làng Phạm Đình Yên và bà chúa Lê Thị Dong từ nhà Thổ đạo ra đình để thực hành các nghi lễ như: đón khách âm, tế chay, múa xòe thờ, tế mặn, tế bát âm, tế hoàn cung… diễn ra trong không khí tưng bừng, phấn khởi của người dân trong vùng và du khách gần xa.

Năm nay, cùng với các nghi lễ truyền thống, các hoạt động văn nghệ, thể thao đã diễn ra trong giữa các thôn của xã Đại Lịch tạo không khí đoàn kết, vui tươi hướng tới một năm giành nhiều thắng lợi ngay trong những ngày đầu xuân mới.



Người dân trong thôn vui hội với màn xòe không ngừng nghỉ.


Đông đảo người dân trong vùng đến dâng cúng, cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, người người khỏe mạnh, bình an.


Đại biểu và người dân địa phương trồng cây lưu niệm tại sân đình.


Hoạt động thể thao vui tươi, tạo không khí tưng bừng trong Lễ hội.

Vũ Đồng - Bùi Minh - Quang Tuấn

Tags Lễ hội đình Bằng Là Đại Lịch Văn Chấn Quý Mão xòe hoa dó

Các tin khác
Nhu cầu du lịch nội địa dự kiến tăng trưởng mạnh mẽ trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 và mùa hè này.

Ngày 24/4, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam ban hành Văn bản số 780/CDLQGVN-QLLH gửi Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024.

Tạm dừng tổ chức Lễ hội Ẩm thực huyện Văn Yên lần thứ 2 năm 2024 cho đến khi thông báo lại.

UBND huyện Văn Yên vừa có Thông báo số 575/TB-BTC về việc tạm dừng tổ chức Lễ hội Ẩm thực huyện lần thứ 2 năm 2024.

Thu hút khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và mùa du lịch hè 2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch định hướng và đề nghị các địa phương triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề "Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu" để đón đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và mùa du lịch hè 2024.

Bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, thông tin về Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 2

Không gian các đầu bếp công diễn xác lập kỷ lục 150 món ăn kèm với bánh mì được trưng bày trên một mô hình bánh mì khổng lồ là điểm nhấn của Lễ hội Bánh mì lần 2 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục