Du xuân đất Ngọc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Lục Yên có hồng ngọc (đá Ruby) nổi tiếng cùng nhiều danh thắng tự nhiên và di tích lịch sử . Đất này còn là nơi hội tụ của nhiều dân tộc giàu bản sắc văn hoá cũng như phong tục tập quán. Mùa xuân này bạn thử một lần dạo về đất ngọc để cảm nhận vẻ đẹp tiềm ẩn, mộc mạc chứa chan tình đất, tình người trên vùng quê núi Lục Yên này.

Dâng hương tại lễ hội đền Đại Cại, huyện Lục Yên.
Dâng hương tại lễ hội đền Đại Cại, huyện Lục Yên.

Với 28.000 ha đất rừng trong đó còn khoảng 16.000 ha rừng tự nhiên ở các xã vùng cao, xen kẽ với các dãy núi đá vôi, các hang động và khe suối nhỏ tạo nên cảnh đẹp tự nhiên, thuận lợi cho những người ưa du lịch sinh thái. Nhiều hang động gắn với truyền thuyết, lịch sử của địa phương như: hang Hùm, hang Chùa São, hang Minh Dương, hang Nà Kèn, hang Hàm Rồng sẽ giúp du khách thêm yêu quê hương mình...Bên cạnh các di tích lịch sử được Nhà nước xếp hạng như: đền Đại Cại, thành Nhà Bầu, di tích nơi thành lập Trung đoàn 165, chiến khu Cổ Văn..., các xã tiếp giáp với hồ Thác Bà của Lục Yên gần với những đảo nhỏ tạo nên cảnh quan sơn thuỷ hữu tình. Đây còn là nơi quần tụ của 16 dân tộc : Kinh, Tày, Nùng, Dao, Hoa, Mường, Thái, Cao Lan, Dáy, Ngái, Pa Cô, Pa Dí, Xá,Tu Dí, Lô Lô, Mông; trong đó người Tày đã chiếm 53,3%.

Cuộc sống xen cư nhiều đời giữa các dân tộc tạo nên bản sắc vô cùng phong phú. Những năm gần đây các tiềm năng này bước đầu được đầu tư khai thác, tôn tạo. Đặc biệt lễ hội đền Đại Cại được khôi phục tổ chức vào tháng Giêng hàng năm thu hút hàng ngàn khách thập phương, mở ra triển vọng cho du lịch. Cùng với hang Hùa xã Tân Lập, hang Chùa São cũng là một động đẹp với nhiều khoang ngăn tự nhiên cũng đã được nhân dân lập đồ thờ phụng, thăm viếng từ nhiều đời nay. Đẹp về cảnh sắc, núi non và rừng tự nhiên,thuận cả về giao thông thuỷ, bộ, Chùa São là điểm đến lý tưởng cho những người du xuân đất ngọc. Cụm Tân Lĩnh là nơi có di tích lịch sử được Nhà nước công nhận, nhân dân  tôn thờ  có cảnh quan đẹp gắn với nhiều truyền thuyết liên quan đến nhiều vùng xung quanh.

Lục Yên còn có một bình nguyên xanh Khai Trung ở độ cao trên 700 m với những cánh rừng nguyên sơ cùng khí hậu mát lành. Du khách tới đây không chỉ được thưởng cái thú ẩm thực độc đáo mà còn được chứng kiến các lễ hội buộc chỉ cầu phúc, hát then… Thị trấn Yên Thế - trung tâm kinh tế chính trị của huyện đã có thêm nhiều nhà nghỉ;khách sạn sẵn sàng phục vụ du khách và hấp dẫn mời chào người phương xa với phiên chợ 25 tết ngập tràn đặc sản khó nơi nào sánh kịp như: Cam sành, khoai tím, gạo nếp cái hoa vàng, gà thiến, đá quý chợ đá quí; khu sản xuất đá BLốc và đá xẻ; khu sản xuất tranh đá quí, tượng mỹ thuật từ đá trắng; khu trang trại cây ăn quả Nước Ngập...

Lâm Thượng một xã vùng cao cũng là điểm du lịch thuận về giao thông. Nơi đây có hang Nà Kèn sâu thẳm thích hợp cho những người ưa du lịch mạo hiểm và khám phá. Cửa hang có thác nước với nhiều bậc với hệ thống 3 hang trên một ngọn núi. Còn nếu về Cổ Văn Mường Lai, bạn sẽ được nghe về một khu căn cứ cách mạng với lừng lẫy chiến công thời cha ông đánh đuổi thực dân góp phần làm nên cách mạng tháng tám. Hay đi thuyền ngắm cảnh đắm mình trong không khí tĩnh mịch trong lành trên hồ Từ Hiếu, hồ Roong đeng.

Để có một kỷ niệm trên đất ngọc, bạn có thể mua một mặt nhẫn đá quí cho người thương, hay bức tranh đá rực rỡ sắc màu. Các đặc sản rừng, nông nghiệp như: cam sành, quýt sen, hồng không hạt, khoai tím...sẽ còn lưu lại trong lòng du khách hương vị và xúc cảm khó quên về một chuyến du xuân đất ngọc.

 Đào Minh

Các tin khác
Đua mô tô nước jeski trên hồ Thác Bà

Từ ngày 24/4 - 1/5, huyện Yên Bình sẽ tổ chức chuỗi các hoạt động Ngày hội văn hóa, thể thao “Âm vang hồ Thác Bà” và khởi động các hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước năm 2024 đúng vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Người dân địa phương thực hiện nghi thức dâng hương miếu Ông, miếu Bà trong Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2023

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai hàng năm là nơi giao lưu, gặp gỡ, bảo tồn những nét đẹp văn hóa dân gian đặc sắc riêng có của đồng bào các dân tộc thiểu số và quảng bá thu hút du khách đến với Hà Giang.

Các tiết mục văn nghệ mang đậm sắc màu văn hóa xứ Nghệ tại lễ hội.

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.

Một tiết mục văn nghệ đặc sắc tại buổi lễ.

Tối 17/4, tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục