Mắm rươi Trà Vinh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/5/2007 | 12:00:00 AM

Nước mắm rươi Trà Vinh rất ngon. Nước mắm ấy chỉ chan cơm gạo trắng cũng có thể ăn mãi quên no.

Làm mắm.
Làm mắm.

Rươi sống ở những vùng nước ngập mặn, dọc theo sông rạch hoặc bãi bồi ven biển. Rươi nhỏ con, thân bằng que diêm, dài chừng hơn một tấc, thân mềm nhũn.

Dọc theo bờ biển, từ Gò Công trở vào đến cửa sông Hậu đều có rươi, nhưng nhiều nhất là ở Trà Vinh. Hằng năm, vào mùa gió chướng, rươi thoát ra khỏi hang hốc ngầm dưới mặt nước khi con nước ròng dâng cao ngập cả bờ. Chúng quyện vào nhau, trôi từng dề trước mặt nước, dọc theo những con sông hay kênh rạch miền biển.

Bà con ở vùng này bắt đầu đi bắt rươi. Họ dùng vải mùng làm vợt để hứng rươi. Nhiều năm được mùa rươi người ta ăn không hết phải làm mắm để dành ăn dài ngày trong năm, nhất là những gia đình ở vùng sâu vùng xa, đường giao thông không mấy thuận lợi.


Ngoài các loại nước mắm cá (cá lóc, cá sặc...), nước mắm tôm, nước mắm ruốc, đặc biệt ở Trà Vinh có nước mắm rươi là ngon nhất trên đời. Ngoài chất đạm cao, nước mắm rươi còn bổ dưỡng và hấp dẫn khẩu vị.

Công thức chế biến nước mắm rươi của bà con địa phương rất đơn giản. Trung bình cứ 40 lít rươi mới vớt lên (gọi là một đôi rươi) pha 8 lít nước muối hột cộng với 20 lít nước lạnh, ủ trong lu rồi đem phơi nắng khoảng từ 10 đến 15  hôm là ăn được. Khi đó, người ta vẹt lớp xác rươi bị phân hủy trên mặt lu, thì thấy hiện ra một mầu vàng óng như mật ong. Ðó là nước mắm cốt, ngon nhất, tỏa mùi thơm dịu. Ðem chiết ra, có thể dùng làm nước chấm hấp dẫn trong bữa ăn hằng ngày. Nước mắm rươi chan cơm gạo trắng sẽ là miếng ăn ngon không thể tưởng, ăn mãi quên no.

Nước mắm rươi được các cụ già vùng Ba Ðộng (Trà Vinh) kể lại câu chuyện như một truyền thuyết. Khi Nguyễn Ánh bôn tẩu đến xứ này được một phú ông chăm sóc, cho ăn toàn nước mắm rươi. Sau khi lên ngôi vua, Gia Long nhớ chuyện cũ bèn cho ghe bầu vào Trà Vinh mua nước mắm rươi về "ngự thiện". Bởi thế, nước mắm rươi còn có cái tên vương giả là "nước mắm ngự".

Tuy nhiên, nước mắm rươi có điều đại kỵ là nếu để vài giọt nước mưa rơi vào, chúng sẽ bị phân hủy hoàn toàn, vài hôm sau sẽ hư thối không sử dụng được. Riêng lớp xác rươi đã bị phân hủy nổi lên trên mặt lu, người dân vùng duyên hải Trà Vinh dùng như một nguyên liệu đặc biệt trong việc chế biến món hột vịt chiên ngon tuyệt vời. Ðây cũng là món ăn đặc sản vừa lạ miệng, vừa ngon vừa bổ.

(Theo Nhân Dân)

Các tin khác
Hình ảnh hồ

Ngày 11/5, đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Jungle Boss (thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) thông tin, trong chuyến khám phá hang động vừa qua, các thành viên của Jungle Boss bất ngờ phát hiện hồ nước khổng lồ, nằm cao hơn rất nhiều so với nhánh sông chính của hang Thung (Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng).

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Yên Bái) là điểm đến được du khách trong và ngoài nước yêu thích. (Ảnh minh họa)

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 11/5 thông tin: Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương đang mở cổng bình chọn tại địa chỉ www.worldtravelawards.com. Thời hạn bình chọn đến hết ngày 23/7/2024.

Đội văn nghệ dân tộc Mông thôn Bản Mới, xã Suối Giàng biểu diễn phục vụ khách du lịch.

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 10 của HĐND tỉnh, hoạt động du lịch của huyện Văn Chấn đã có nhiều khởi sắc, đưa địa phương trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách với những sản phẩm nổi trội.

Thời gian tới, huyện Lục Yên tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch “Chợ đá quý Lục Yên”.

Đến nay, huyện Lục Yên đã tạo việc làm cho khoảng 800 lao động từ hoạt động du lịch; trong đó, 350 lao động trực tiếp, còn lại là lao động gián tiếp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục