Văn Yên chuẩn bị lần đầu tiên tổ chức Lễ hội "Phát bút" Đền Trạng

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/6/2024 | 3:39:01 PM

YênBái - Theo kế hoạch, trong 2 ngày 22 và 23/6/2024 (tức ngày 17 và ngày 18 tháng 5 năm Giáp Thìn), tại Di tích lịch sử- văn hóa cấp tỉnh Đền Trạng, thôn Tân Thành, xã Yên Thái, huyện Văn Yên sẽ diễn ra Lễ hội “Phát bút” Đền Trạng, Lương Thế Vinh. Đây là lễ hội lần đầu tiên được tổ chức nhằm khơi gợi tinh thần hiếu học cho học sinh nhà trường, đồng thời giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Lễ hội “Phát bút” Đền Trạng sẽ diễn ra vào 20h - 21h30 ngày 22/6/2024 (tức ngày 17 tháng 5 Giáp Thìn).
Lễ hội “Phát bút” Đền Trạng sẽ diễn ra vào 20h - 21h30 ngày 22/6/2024 (tức ngày 17 tháng 5 Giáp Thìn).

Đền Trạng có tên chữ là "Quang Minh linh từ”, thuộc xã Yên Thái, huyện Văn Yên. Đền được dựng vào tháng 7/1806, thờ Lương Thế Vinh là một danh sĩ dưới thời vua Lê Thánh Tông. Ông là người giỏi về văn chương đồng thời cũng xuất chúng về toán học, đo đếm, nên dân gian gọi ông là Trạng Lường. Năm 2010, Đền Trạng - Lương Thế Vinh được công nhận là Di tích lịch sử- văn hóa cấp tỉnh. Năm 2018, Đền được đầu tư xây dựng lại, với kiến trúc hình chữ "Đinh" gồm 5 gian đại bái và 01 hậu cung.



Tại Lễ hội "Phát nút” Đền Trạng, Lương Thế Vinh lần đầu tiên tổ chức năm nay, sau phần lễ dâng hương theo các nghi thức truyền thống sẽ là Lễ phát bút. Các đơn vị trường học, nhân dân, du khách và đặc biệt là các em học sinh vào dâng hương xin bút lộc với mong muốn giữ gìn văn hóa truyền thống của người Việt, thể hiện sự tôn trọng chữ nghĩa, đề cao sự học của người Việt Nam. Qua đó tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thể hiện quyết tâm dạy tốt, học tốt, đồng thời góp phần khơi gợi tinh thần, giáo dục truyền thống hiếu học cho học sinh nhà trường, giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. 

Lễ hội "Phát Bút” Đền Trạng sẽ khai mạc vào 20h00 - 21h30 ngày 22/06/2024 (tức ngày 17 tháng 5 Giáp Thìn) tại sân đền với các tiết mục đặc sắc hát về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, tình yêu quê hương, đất nước, các điệu múa dân gian đậm đà bản sắc dân tộc của các thôn trong xã. 

Phần hội tại Lễ hội "Phát bút" sẽ là hoạt động thi đấu thể thao với môn bóng chuyền da nam, nữ (mở rộng) và nhiều trò chơi dân gian khác.

Lễ hội "Phát bút" là sự kiện văn hóa có ý nghĩa, nhằm phát huy giá trị văn hóa truyền thống của Lễ hội Đền Trạng, tiếp tục đẩy mạnh phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", bảo vệ, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa của dân tộc, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân các dân tộc trong và ngoài xã, góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, để du khách thập phương hiểu về giá trị văn hóa của di tích lịch sử- văn hóa Đền Trạng. 

Đồng thời giới thiệu, khơi dậy những những nét đẹp truyền thống văn hoá đặc sắc, tiêu biểu của dân tộc; biến các di sản văn hoá thành nguồn lực vật chất, tinh thần phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; trước hết là phục vụ phát triển du lịch văn hoá tâm linh; góp phần nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho nhân dân các dân tộc xã Yên Thái và của huyện Văn Yên. Đây cũng là dịp để những người con quê hương hướng về cội nguồn, tri ân công đức các bậc tiền nhân.

Thu Trang

Tags Văn Yên Lễ hội Phát bút Đền Trạng

Các tin khác
Du khách lưu trú, trải nghiệm cuộc sống tại Homestay Thiên Ký, thôn Bản Viềng, xã Sơn A.

Khai thác thế mạnh về cảnh quan thiên thiên, bản sắc văn hóa dân tộc độc đáo, xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã chú trọng phát triển các mô hình du lịch sinh thái cộng đồng, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Khách du lịch tham quan hồ Thác Bà.

Nếu một lần đến với Thác Bà, du khách sẽ bị cuốn hút thật sự bởi vẻ đẹp đến nao lòng của một “vịnh Hạ Long trên núi”. Nước xanh thăm thẳm, trời xanh vời vợi và ngút ngàn màu xanh cây rừng là gam màu chủ đạo của Thác Bà - Yên Bái. Thiên nhiên thật quá trong lành với những hòn đảo nhấp nhô như bồng bềnh trên mặt nước.

Du khách đi thuyền trên sông Hoài tham quan phố cổ Hội An vào ban đêm.

Ðã gần bốn năm kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1129/QÐ-TTg "Phê duyệt Ðề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam", mặc dù đến nay nhìn chung đã có những chuyển biến tích cực nhưng kết quả tại nhiều nơi chưa đạt như kỳ vọng.

Giải thưởng Du lịch Thế giới - World Travel Awards lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương đang mở cổng bình chọn tại địa chỉ www.worldtravelawards.com.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục