Mù Cang Chải: Các cơ sở lưu trú kín phòng dịp nghỉ lễ 2/9

  • Cập nhật: Chủ nhật, 1/9/2024 | 7:04:26 AM

YênBái - Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày nên thời điểm này lượng du khách đến Mù Cang Chải để trải nghiệm và khám phá mùa vàng tăng cao. Nhiều homestay, nhà nghỉ trên địa bàn huyện đã kín phòng.

Khách quốc tế thưởng thức ẩm thực tại Homestay Hello Mù Cang Chải
Khách quốc tế thưởng thức ẩm thực tại Homestay Hello Mù Cang Chải

Từ nhiều năm nay, Homestay Quyển Ly ở tổ 5, thị trấn Mù Cang Chải luôn được nhiều du khách trong nước và quốc tế lựa chọn là nơi dừng chân để nghỉ ngơi trong các dịp lễ hội hay tham quan cảnh đẹp của huyện vùng cao này, bởi không gian nhà nghỉ rộng rãi cùng với sự đón tiếp nhiệt tình, chu đáo của gia đình. 

Hiện Homestay Quyển Ly có 1 sàn nghỉ cộng đồng và 8 phòng khép kín với sức chứa trên 70 khách, mỗi năm giúp gia đình có nguồn thu từ dịch vụ làm du lịch cộng đồng trên 100 triệu đồng. 

Từ nhiều ngày qua, Homestay Quyển Ly đã dọn dẹp vệ sinh, chỉnh trang lại các phòng nghỉ đảm bảo ngăn nắp, sạch sẽ và chuẩn bị các sản phẩm hàng hóa đặc trưng của gia đình cùng các điều kiện khác để đón du khách đến tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ lễ 2/9 và tham gia các hoạt động du lịch "Lễ hội mùa vàng" và "Lễ hội Sơn tra” huyện Mù Cang Chải lần thứ Nhất năm 2024.

Homestay Quyển Ly ở tổ 5, thị trấn Mù Cang Chải dọn dẹp phòng đón khách dịp nghỉ lễ 2/9

Anh Lò Văn Ly - chủ Homestay Quyển Ly chia sẻ: "Từ giữa tháng 8, khách đã đặt kín phòng. Về giá phòng, hiện tại nếu du khách ở nhà nghỉ cộng đồng là 100 nghìn đồng/người/ đêm, còn phòng khép kín thì dao động từ 300 đến 1 triệu đồng/phòng/đêm. Nhìn chung, giá phòng vẫn ổn định, nhưng nếu khách nghỉ vào ngày thứ 7, Chủ nhật hoặc ngày lễ thì cũng tăng khoảng 10 - 20% so với ngày thường”.   

Huyện vùng cao Mù Cang Chải những năm gần đây ngày càng trở thành điểm hấp dẫn khách du lịch mỗi dịp nghỉ lễ hay cuối tuần bởi phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, với Di tích quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang, đã từng được ca ngợi là nơi dẫn đầu 25 điểm đến có vẻ đẹp siêu thực của thế giới và là nơi trải nghiệm nét đặc sắc của văn hóa dân tộc Mông với 5 Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Do vậy, để đáp ứng nhu cầu của du khách, các cơ sở lưu trú trên địa bàn thị trấn Mù Cang Chải ngày càng được đầu tư phát triển và mở rộng. Thị trấn hiện có hơn 60 cơ sở homestay và 20 nhà nghỉ, chiếm 80% tổng số các cơ sở lưu trú trên địa bàn huyện. 

Anh Nông Văn Quyền - chủ Homestay Quyền Đen, thị trấn Mù Cang Chải cho hay: "Trong 2 tháng 9 và 10 là mùa cao điểm phục vụ khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm mùa vàng nên gia đình tôi đã đầu tư cơ sở vật chất, sửa sang lại phòng nghỉ, bố trí cảnh quan khuôn viên sạch, đẹp, đa dạng các dịch vụ giúp du khách được hòa mình vào không gian mang đậm bản sắc văn hóa của địa phương và gần gũi với thiên nhiên. Du khách có thể tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ bên gia đình, bạn bè và người thân, nhất là vào các ngày cuối tuần và trong các dịp nghỉ lễ".

La Pán Tẩn là 1 trong 3 xã sở hữu Di tích quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, trong đó có điểm nhấn đặc biệt là đồi Mâm Xôi. Khai thác tiềm năng, lợi thế vùng lõi Di tích quốc gia, nhiều tour, tuyến đưa đến các điểm tham quan, "chek- in" đẹp tại đây đã thu hút ngày càng nhiều du khách.

Nắm bắt cơ hội đó, thời gian qua, các hộ, nhóm hộ gia đình trên địa bàn xã đã phát triển các dịch vụ homestay, du lịch cộng đồng. Năm 2019, xã chỉ có 12 homestay thì đến năm 2023 đã tăng lên 33 cơ sở. Mỗi homestay mùa du lịch có thu nhập bình quân từ 100 đến trên 200 triệu đồng. 


Những căn bungalow ở homestay Hello Mù Cang Chải, xã La Pán Tẩn luôn kín khách đặt thuê phòng từ nhiều tháng trước.

Điển hình như Homestay Hello Mù Cang Chải ở bản La Pán Tẩn, xã La Pán Tẩn hiện có 8 bungalow, 1 homestay với 5 phòng, vận hành 18 tour du lịch trong huyện như: trải nghiệm, leo núi, dù lượn, tham quan bản làng, đi xe máy, bắt cá, làm ruộng…; liên kết và ký hợp đồng với nhiều công ty du lịch lữ hành; có tài khoản tại một số trang booking như: Booking, Agoda, AinB&B, Expiedia, Intagram… nên được nhiều du khách trong nước và quốc tế biết đến. Vào dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, Homestay Hello Mù Cang Chải đã "full” phòng đặt trước gần 1 tháng.

Anh Giàng A Dê - chủ Homestay Hello Mù Cang Chải tâm sự: "Một căn bungalow hiện tôi cho khách thuê với giá từ 700 - 800 nghìn đồng/ đêm. Giá phòng và các dịch vụ hầu như vẫn giữ ổn định như mọi năm, không tăng giá. Thời điểm này, lượng khách đến với Mù Cang Chải tương đối đông nên như cơ sở của tôi, khách đã đặt kín phòng đến hết tháng 9 rồi”.

Qua rà roát, thống kê, huyện Mù Cang Chải hiện có 143 cơ sở lưu trú, trong đó có 116 homestay, 27 nhà nghỉ và 40 nhà hàng, quán ăn. Các cơ sở lưu trú tập trung chủ yếu tại thị trấn Mù Cang Chải và một số xã có các điểm du lịch nổi tiếng như: Chế Cu Nha, La Pán Tẩn, Cao Phạ, Púng Luông…

Ông Trịnh Thế Bình - Trưởng phòng Văn hóa  - Thông tin huyện Mù Cang Chải cho biết, để đảm bảo an toàn và chuẩn bị các điều kiện đón khách trong kỳ nghỉ lễ 2/9 và tham gia trải nghiệm các hoạt động du lịch "Lễ hội mùa vàng" và ‘Lễ hội sơn tra” huyện Mù Cang Chải lần thứ Nhất năm 2024, huyện đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra và yêu cầu các điểm du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở kinh doanh dịch vụ homestay, nhà nghỉ, dịch vụ kinh doanh nhà hàng, ăn uống… rà soát phương án, sẵn sàng chuẩn bị tốt nhất các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất; bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng, chống cháy nổ.

Cùng đó, huyện yêu cầu các cơ sở lưu trú thực hiện nghiêm việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, không để tình trạng tăng giá phòng, giá dịch vụ, ép giá du khách; duy trì chất lượng dịch vụ như đã cam kết; đặc biệt là thực hiện ứng xử văn minh để tạo thiện cảm với du khách nhằm quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người, góp phần xây dựng Mù Cang Chải trở thành huyện du lịch là điểm đến "Bản sắc - An toàn, - Thân thiện".

Đức Toàn

Tags Mù Cang Chải homestay nhà nghỉ du khách

Các tin khác

Nhân dịp kỷ niệm 79 năm cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (1945- 2024), tối 31/8, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã tổ chức Hội thi nghệ thuật quần chúng chào mừng Tết Độc lập và các hoạt động văn hóa, thể thao chào mừng Lễ hội mùa vàng và Lễ hội Sơn tra huyện Mù Cang Chải lần thứ nhất năm 2024.

Trong 4 ngày nghỉ lễ, sân bay Nội Bài sẽ đón khoảng 338.000 lượt khách với gần 2.100 chuyến bay.

Sáng nay - ngày 30/8, tại Khu du lịch sinh thái Ruby, hồ Thác Bà, Giải đua thuyền nan "Âm vang hồ Thác” các dân tộc thiểu số (mở rộng) năm 2024 do huyện Yên Bình tổ chức đã diễn ra vô cùng sôi động, thu hút đông đảo người dân và du khách theo dõi, cổ vũ cho những tay chèo.

Dự kiến lượng khách đi lại qua CHK Nội Bài tăng đột biến trong kỳ nghỉ lễ 2/9.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài dự kiến đón khoảng 338.00 lượt khách với gần 2.100 lượt chuyến bay trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục