“Bước chân trên mây” - thương hiệu riêng của du lịch Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/9/2024 | 7:20:24 AM

YênBái - Giải leo núi “Bước chân trên mây” do UBND huyện Trạm Tấu phối hợp với Báo Pháp luật Việt Nam và Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hưng Việt tổ chức lần thứ I, năm 2023 đã thành công tốt đẹp và trở thành một sản phẩm du lịch mạo hiểm riêng có cho Trạm Tấu nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung. Giải đã góp phần quan trọng quảng bá, giới thiệu, thúc đẩy phát triển du lịch, nhất là du lịch mạo hiểm của địa phương.

Khu rừng cổ kính rêu phong, một trong những điểm được du khách săn đón trên cung đường leo đỉnh Tà Xùa.
Khu rừng cổ kính rêu phong, một trong những điểm được du khách săn đón trên cung đường leo đỉnh Tà Xùa.

Theo đó, Giải leo núi "Bước chân trên mây”  lần đầu tiên tổ chức năm 2023 đã quy tụ gần 100 vận động viên là các nhà báo, phóng viên của hơn 20 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đến chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù nằm ở độ cao 2.979m so với mực nước biển. Đỉnh Tà Chì Nhù nằm trên địa bàn xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, thuộc dãy núi Hoàng Liên Sơn và được biết đến với biệt danh "nóc nhà” của tỉnh Yên Bái, xếp thứ 7 trong top 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam và là một trong những địa điểm săn mây lý tưởng, được các "tín đồ” săn mây gọi với cái tên "Thiên đường mây nơi hạ giới”. 

Tại giải này, chỉ sau 2 giờ 9 phút, vận động viên Phạm Minh Thành (Đài Truyền hình Việt Nam) đã xuất sắc vượt qua quãng đường dài hơn 10 km để chạm cột mốc 2.979 m và trở thành vận động viên giành giải Nhất nội dung nam. Đặc biệt, cuộc thi diễn ra an toàn và thành công tốt đẹp. Ngoài ra, giải đã quy tụ hàng trăm nhà báo, phóng viên thuộc các cơ quan thông tấn báo chí trong cả nước đến góp mặt, vừa để đua tài vừa trải nghiệm thực tiễn tiềm năng du lịch của huyện để tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu du lịch của địa phương đến với du khách thập phương. 

Ông Khang A Chua - Phó Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu ghi nhận: "Giải leo núi "Bước chân trên mây” lần thứ I, năm 2023 đã tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, thu hút nhiều du khách thập phương đến với huyện để trải nghiệm khí hậu, cảnh quan, con người, bản sắc văn hóa, các sản phẩm du dịch đặc thù, sản phẩm nông sản đặc trưng, đặc sản địa phương”. 

Bên cạnh đó, Giải leo núi "Bước chân trên mây” còn là ngày hội của huyện, kết hợp tổ chức chuỗi nhiều hoạt động đặc sắc từ trình diễn trang phục dân tộc, trình diễn nghệ thuật làm khèn Mông, thi đấu và giao lưu thể thao dân tộc truyền thống; trưng bày các gian hàng sản phẩm nông sản địa phương của các xã, thị trấn trên địa bàn, sản phẩm thủ công truyền thống... 

Chị Bùi Thu Hà, du khách đến từ Hải Phòng chia sẻ: "Qua các mạng xã hội và những hình ảnh trong Giải leo núi "Bước chân trên mây” lần thứ I, tôi càng thấy rõ vẻ đẹp hùng vĩ về núi rừng, cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, kỳ vĩ của Trạm Tấu. Sau 3 ngày trải nghiệm, ngoài cảnh quan thiên nhiên đẹp và khí hậu mát mẻ, trong lành thì con người nơi đây cũng mộc mạc, gần gũi, mến khách, các dịch vụ chất lượng nên tôi cảm thấy hài lòng”. 

Nhờ đó, thông qua hiệu ứng từ các hoạt động trong Giải leo núi "Bước chân trên mây” lần thứ I, năm 2023, lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến với Trạm Tấu đã có sự chuyển biến mạnh mẽ. Lũy kế 9 tháng của năm 2024, toàn huyện đã đón được 117.300/150.000 lượt khách du lịch, đạt 78,2% kế hoạch; riêng khách quốc tế là 27.440 lượt người; doanh thu đạt trên 92,2 tỷ đồng, đạt 76,8% kế hoạch. Ngoài trải nghiệm các dịch vụ ăn uống, ngủ nghỉ, tắm khoáng nóng thì du khách đã tiêu thụ cho bà con nhiều sản vật, nông sản địa phương. 

Ông Khang A Chua - Phó Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu cho biết thêm: "Với hiệu ứng và chuyển biến thiết thực sau mùa Giải leo núi "Bước chân trên mây” lần thứ I thì hiện giải không chỉ là hoạt động thể thao, sân chơi cho các nhà báo, mà còn là hoạt động giao lưu văn hóa giữa huyện Trạm Tấu nói riêng, tỉnh Yên Bái nói chung các cơ quan thông tấn báo chí trong cả nước và với các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực du lịch, điển hình là Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hưng Việt. Đồng thời, sự kiện còn là hoạt động để thu hút du khách thập phương đến với Trạm Tấu, giao lưu trải nghiệm, khám phá ẩm thực, bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc ở huyện”. 


Từ thành công và những kinh nghiệm đã rút ra trong mùa giải lần thứ I, Giải leo núi "Bước chân trên mây” lần thứ II - Chinh phục đỉnh Tà Xùa dự kiến được tổ chức từ ngày 11 - 14/10/2024. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão số 3 nên giải được lùi lại để tổ chức vào năm 2025 với kỳ vọng sẽ bài bản hơn, thành công hơn, trở thành một sản phẩm du lịch đặc trưng, hoạt động thường niên, mang thương hiệu riêng của du lịch Trạm Tấu nói riêng và Yên Bái nói chung. 

Châu Á

Tags Bước chân trên mây du lịch Trạm Tấu Du lịch Hưng Việt

Các tin khác
Ngày 15/8, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức gặp gỡ báo chí, chính thức công bố Giải leo núi “Bước chân trên mây” lần thứ 2 - Chinh phục đỉnh Tà Xùa năm 2024

Theo Ban Tổ chức, Giải leo núi “Bước chân trên mây” lần thứ 2 - Chinh phục đỉnh Tà Xùa năm 2024, việc tổ chức giải thời điểm này chưa thực sự phù hợp từ góc độ nhân văn cũng như hiệu quả xã hội của nó. Vấn đề an toàn cho vận động viên và tính nhân văn được Ban Tổ chức đặt lên hàng đầu, là điều kiện tiên quyết để tổ chức thành công giải.

Khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà là điểm du lịch xanh hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước khi đến Yên Bái

Trong 2 năm qua với sự hỗ trợ của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) về Dự án hỗ trợ phát triển du lịch xanh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhều hoạt động hỗ trợ kỹ thuật phát triển du lịch xanh cấp tỉnh.

Ngày du lịch thế giới năm nay có chủ đề “Du lịch và Hòa bình.

Chương trình tổ chức nhân "ngày hội” của ngành du lịch thế giới sẽ có các tiết mục dân gian đặc sắc, nhằm hướng tới xây dựng thành seri các sản phẩm du lịch văn hóa, phục vụ nhu cầu du khách.

Mù Cang Chải khởi động Chương trình văn nghệ bản sắc phục vụ du khách ngày cuối tuần nhằm thu hút du khách sau bão số 3.

Do ảnh hưởng của bão số 3, trong tháng 9/2024, khách du lịch đến Yên Bái giảm 40% so với cùng kỳ năm 2023. Doanh thu du lịch cũng giảm trên 40% so với cùng kỳ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục