Lễ Cơm mới Đền Trái Hút, xã An Bình (Văn Yên)

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/10/2024 | 10:46:34 AM

YênBái - Ngày 17/10 ( tức 15/9 Giáp Thìn), tại khuôn viên Di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh Đền Trái Hút thuộc thôn Trái Hút, xã An Bình (Văn Yên, Yên Bái) đã diễn ra Lễ Cơm mới với ý nghĩa tổng kết một năm lao động, sản xuất, tạ ơn đất trời, thần linh, Thánh Mẫu Thượng ngàn và tổ tiên đã ban phước lành cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cây cối tốt tươi, con người khỏe mạnh.

Nghi thức dâng hương cúng tế tại Lễ Cơm mới, Đền Trái Hút năm 2024
Nghi thức dâng hương cúng tế tại Lễ Cơm mới, Đền Trái Hút năm 2024

Đền Trái Hút thờ vọng Mẫu đền Đông Cuông ("Đông Cuông vọng từ”, "Vọng mẫu linh từ tại”). Tại đây, các nghi lễ cúng tế, vọng Mẫu Thượng ngàn Đông Cuông, tưởng nhớ các anh hùng dân tộc và quân lính các triều đại đã hy sinh trong trận thủy chiến chống quân Nguyên Mông bảo vệ Tổ quốc đã được thực hiện mang đậm nét truyền thống và bản sắc dân tộc với các sản vật của một năm cấy trồng, chăn nuôi dâng lên tạ ơn Mẫu Thượng ngàn, Ngọc hoàng và các đấng thần linh, thể hiện sự biết ơn của người dân đối với đất trời đã cho mùa màng tốt tươi, cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đồng thời cầu khẩn cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an.

Đền Trái Hút là một trong những ngôi đền cổ hiện còn lưu giữ những hiện vật lịch sử quý giá, nguyên giá trị văn hóa, lịch sử, là một trong những điểm đến của du khách thập phương trong hành trình du lịch tâm linh những dịp lễ, tết. Đền còn là một trong những điểm tập kết của bộ đội và dân công ta trước khi tiến quân tiêu diệt đồn Pháp ở Đại Bục, Đại Phác, đồn Dóm trong chiến dịch sông Thao năm 1949 và giải phóng Nghĩa Lộ - chiến dịch Tây Bắc tháng 10/1952 nên Đình được xếp vào loại hình di tích lịch sử - văn hóa.

Ngoài việc là ngôi đình cổ có giá trị về lịch sử, di tích lịch sử - văn hóa, Đền Trái Hút còn bảo lưu được nhiều sinh hoạt văn hóa đặc sắc gắn với các hoạt động của cư dân nông nghiệp, mang đậm sắc thái của phong tục, tập quán của đồng bào bản địa. 

Lễ Cơm mới Đền Trái Hút do đó còn có nhiều ý nghĩa về lịch sử và văn hóa cần được duy trì và phát huy để giúp thế hệ trẻ trân trọng giá trị truyền thống quý báu của dân tộc mình, tự hào về quê hương, đất nước và luôn hướng về cội nguồn dân tộc.

Đền Trái Hút một năm có 4 ngày lễ lớn là Lễ tết Thượng Nguyên (vào ngày rằm tháng Giêng), tiệc Mẫu (Giỗ Mẫu, ngày 3/3 âm lịch.), lễ Tết Trung Nguyên ( Rằm tháng Bảy) và Lễ Cơm mới (ngày rằm tháng Chín).

Văn Dương

Tags Đền Trái Hút Đông Cuông vọng Văn Yên Di tích lịch sử

Các tin khác

Lễ hội ẩm thực du lịch Ninh Bình với chủ đề "Tinh hoa ẩm thực miền Cố đô" sẽ diễn ra từ ngày 18-29/10/2024 với nhiều hoạt động hấp dẫn. Đồng thời Lễ hội Khinh khí cầu Tràng An - Cúc Phương cũng được tổ chức từ ngày 26-29/10/2024 với chủ đề “Tuyệt sắc miền cố đô”.

Ảnh minh họa

Nội các Thái Lan đã phê duyệt gia hạn việc miễn khai mẫu đơn nhập cư TM6 đối với người nước ngoài nhập cảnh qua 16 trạm kiểm soát trên bộ và trên biển của nước này.

Quang cảnh Hội nghị

Sáng 16/10, tại huyện Bắc Yên, các huyện: Văn Chấn,Trạm Tấu, Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái và Mường La, Bắc Yên, tỉnh Sơn La đã tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện liên kết, hợp tác giữa trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, du lịch gắn với bảo tồn văn hóa dân tộc.

Du lịch cộng đồng - hướng phát triển du lịch ở Yên Bình.

Việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống và lịch sử của dân tộc đã trở thành động lực phát triển ở huyện Yên Bình. Sự kết hợp giữa văn hóa và du lịch không chỉ bảo tồn di sản mà còn mang lại thu nhập và cơ hội việc làm cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục