Băn khoăn khi phải trả phí dùng logo Vịnh Hạ Long - New 7 Wonders

  • Cập nhật: Chủ nhật, 8/4/2012 | 8:43:41 AM

Nhiều doanh nghiệp vẫn băn khoăn “Tại sao mình lại phải trả tiền cho tổ chức ngoài nước khi kinh doanh và khai thác tài nguyên du lịch ngay trên đất nước mình?”

Cách đây chưa lâu, sự kiện Vịnh Hạ Long trở thành một trong bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới mới do tổ chức New 7 Wonders bầu chọn đã trở thành niềm vui, niềm tự hào của người dân Việt Nam đồng thời là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp du lịch khai thác. Nhưng nay các doanh nghiệp du lịch Việt Nam ngỡ ngàng khi biết phải nộp khoản phí bản quyền cho việc sử dụng danh hiệu và logo “kỳ quan thiên nhiên thế giới mới” của New 7 Wonders. 

Theo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch logo New 7 Wonders là thuộc bản quyền của tổ chức New 7 Wonders, bởi vậy, tổ chức này có quyền yêu cầu các công ty sử dụng logo vào mục đích thương mại phải chia sẻ lợi nhuận từ việc sử dụng thương quyền của họ. 

Thực ra việc thu phí để sử dụng hình ảnh, thương hiệu là điều đương nhiên, các quốc gia đều làm, từ trước đến nay. Nhưng điều đáng nói ở đây là chúng ta đã không xem xét kỹ những điều khoản ràng buộc khi tham gia cuộc chơi này.

Khi ký với New 7 Wonders về việc tham gia tổ chức bình chọn, các cơ quan chức năng chỉ thấy “cái lợi trước mắt” là quảng bá được hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế, mà không nhìn ra “thiệt hại lâu dài” khi các công ty du lịch phải trả phí cho việc khai thác thương hiệu, hình ảnh cho những năm sau đó.

Đại diện một số doanh nghiệp kinh doanh du lịch cho biết, số phí thu có thể không lớn, không làm ảnh hưởng đến hoạt động du lịch của các công ty, nhưng chưa có sự minh bạch trong vấn đề này. Doanh nghiệp du lịch trong nước băn khoăn: “Tại sao mình lại phải trả tiền cho tổ chức ngoài nước khi kinh doanh và khai thác tài nguyên du lịch ngay trên đất nước mình” mà trước đó doanh nghiệp đã góp phần không nhỏ để tuyên truyền quảng bá?

Rồi số phí thu được từ việc sử dụng logo này sẽ được sử dụng như thế nào trong việc đầu tư, tu bổ và gìn giữ danh thắng? Các doanh nghiệp càng băn khoăn hơn khi đến nay vẫn chưa có thông tin chính thức nào từ phía Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch giải thích và hướng dẫn về việc phải nộp khoản phí như thế nào? Thời gian nào bắt đầu áp dụng? Cơ quan hành chính du lịch ở địa phương là tỉnh Quảng Ninh cho biết chưa nhận được một văn bản hướng dẫn cụ thể nào về việc này.

Để tri ân cho những ai đã yêu mến và bầu chọn cho Vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên thế giới mới, tỉnh Quảng Ninh đã quyết định: tấm bảng đồng công nhận kỳ quan thiên nhiên thế giới mới của New 7 Wonders sẽ được treo ở khu vực trung tâm của Bãi Cháy để mọi người tự do chiêm ngưỡng và vé tham quan Vịnh Hạ Long trong Tuần du lịch Hạ Long 2012 này sẽ được miễn phí hoàn toàn.

Đó là một thông tin vui, phù hợp với việc quảng bá Vịnh Hạ Long, một kỳ quan thiên nhiên thế giới mới, tới nhiều hơn với mọi người.

(Theo VOV)

 

Các tin khác
Khách quốc tế đến với Yên Bái dịp nghỉ lễ tăng gấp 5 lần cùng kỳ năm 2023.

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), tỉnh Yên Bái đã đón 209.900 lượt du khách, tăng 72,6% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó khách quốc tế tăng gấp 5 lần cùng kỳ; doanh thu tăng 88,5%.

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 01/5, ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ 27/4 đến 1/5), ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023.

850 học sinh đã tham gia Hội thi múa khèn, múa khăn huyện Mù Cang Chải lần II, năm 2024.

Trong hai ngày 30/4- 1/5, huyện Mù Cang Chải đã tổ chức Hội thi múa khèn, múa khăn lần thứ II, năm 2024. Hoạt động đã thu hút nhiều trường học tham gia, để lại ấn tượng sâu sắc cho du khách khi đến với Mù Cang Chải trong những ngày nghỉ lễ.

Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ trao giải Nhất cho Đội xã Phù Nham

Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, Hội thi "Lung linh vòng xòe" thị xã Nghĩa Lộ lần thứ hai, năm 2024 đã thành công tốt đẹp. Hơn 1.400 nghệ nhân, diễn viên quần chúng thuộc đội thi của 14 xã, phường đã đem đến những vòng xòe trình diễn đầy nghệ thuật, sáng tạo, để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả, nhân dân và du khách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục