Tối 27-4, Vịnh Hạ Long nhận danh hiệu kỳ quan thiên nhiên mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/4/2012 | 2:21:52 PM

Bộ VH,TT&DL vừa ban hành quyết định về việc tổ chức Lễ công bố và đón nhận danh hiệu Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.

Lễ đón là dịp để quảng bá Vịnh Hạ Long đến với đông đảo người dân và bạn bè quốc tế.
Lễ đón là dịp để quảng bá Vịnh Hạ Long đến với đông đảo người dân và bạn bè quốc tế.

Theo đó, Bộ giao Cục Hợp tác Quốc tế chủ trì, phối hợp với Nhà hát Ca múa nhạc nhẹ Việt Nam, Khu Liên hiệp thể thao Quốc gia Hà Nội và các đơn vị liên quan tổ chức Lễ công bố và đón nhận danh hiệu Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới mới sẽ diễn ra tối 27-4 tại SVĐ Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội).

Kịch bản chương trình của buổi lễ do Tổng đạo diễn chương trình - NSND Trần Bình chủ trì và được chia làm hai phần. Phần lễ gồm các nghi thức ngoại giao, lễ công bố và đón nhận danh hiệu kỳ quan. Phần hội là chương trình nghệ thuật có sự tham gia của hàng ngàn diễn viên, học sinh, sinh viên của các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ VH,TT&DL. Phần này gồm ba chương với tiêu chí trang trọng, mới lạ, giàu bản sắc và hướng đến quảng bá hình ảnh quốc gia. Mở đầu chương I mang tên “Thiên đường Hạ Long” tái hiện truyền thuyết về Vịnh Hạ Long - nơi rồng đáp xuống, đồng thời ca ngợi truyền thống chống giặc ngoại xâm vẻ vang của dân tộc và tôn vinh vẻ đẹp của di sản thiên nhiên thế giới.

Tiếp đến chương II với chủ đề “Việt Nam - Đất nước của những di sản thế giới” giới thiệu những nét tinh túy của loại hình nghệ thuật truyền thống được UNESCO công nhận là di sản phi vật thể.

Cuối cùng, chương III “Hạ Long - Việt Nam - Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới” hiện ra với vẻ đẹp bất tận và vô giá cùng những lời cam kết sau khi được vinh dự nhận danh hiệu cao quý trên, Quảng Ninh sẽ kết hợp tốt giữa việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản với phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường để tạo ra nền du lịch bền vững.

Bên cạnh đó, Bộ VH,TT&DL cũng gửi văn bản tới Đài Truyền hình Việt Nam đề nghị truyền hình trực tiếp buổi lễ công bố trên. Bộ cũng dự kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, tỉnh Quảng Ninh, Thành phố Hà Nội cùng người dân cả nước cũng như bạn bè quốc tế sẽ tham dự sự kiện lớn này.

Chính vì vậy, Bộ đề nghị Đài Truyền hình Việt Nam tạo điều kiện để thực hiện truyền hình trực tiếp buổi lễ nhằm đưa chương trình đến với đông đảo người dân cả nước cũng như bạn bè quốc tế coi đây như một sự kiện lớn nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia.

Trong số 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới vừa công bố, bao gồm: Rừng Amazon (Nam Mỹ), Vịnh Hạ Long (Việt Nam), Thác Iguazu (Achentina, Brazil), Đảo Jeju (Hàn Quốc), Công viên Komodo (Indonesia), Sông ngầm Puerto Princesa (Philippines) và Núi Bàn (Nam Phi), hiện có 5 kỳ quan đã được Tổ chức New7Wonders (N7W) chính thức đưa ra thời gian cụ thể và quy mô tổ chức buổi lễ đón nhận danh hiệu.

Còn lại 2 kỳ quan của Indonesia và Nam Phi vẫn đang trong quá trình đối soát, chuẩn bị. Theo lịch, lễ đón nhận danh hiệu sông ngầm Puerto Princesa tại Philippines sẽ được tổ chức vào ngày 21-4 ở Thủ đô Manila và ngày 22-4 tại thành phố sở hữu sông ngầm này.

Kỳ quan rừng Amazon sẽ đón nhận danh hiệu tại đây vào ngày 17-5 và ngày 21-5 tại Thủ đô Lima. Trong hai ngày 25 và 26-5, lễ đón nhận danh hiệu kỳ quan thác Iguazu sẽ diễn ra tại Brazil và Argentina.

Còn đảo Komodo thuộc Indonesia, núi Table của Nam Phi và đảo Jeju của Hàn Quốc sẽ lần lượt được công nhận trong thời gian cuối năm.

Ngày 27-5, N7W sẽ tổ chức kỳ họp Đại hội đồng lần thứ nhất tại Argentina để các quốc gia có kỳ quan cùng thảo luận về chiến lược phát triển, maketing và bảo tồn cho 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.

Biểu tượng Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới mới được đúc tại Thụy Sỹ

Theo Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, biểu tượng Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới mới được đúc bằng đồng tại Thụy Sỹ với cân nặng khoảng 100kg, cao 1,2m, rộng 1m. Hai mô hình biểu tượng Vịnh Hạ Long sẽ được chuyển từ Thụy Sỹ về Việt Nam trước ngày diễn ra lễ đón nhận danh hiệu trên vào tối 27-4 tại SVĐ Quốc gia Mỹ Đình và tối 1-5 tại TP Hạ Long. Hiện Bộ VH,TT&DL đang tiến hành khảo sát địa điểm để đặt 2 tấm biển này với tiêu chí ở vị trí công cộng, trang trọng để mọi người dễ quan sát và chụp ảnh. Theo kế hoạch, một biểu tượng sẽ được đặt tại Thủ đô Hà Nội và một đặt tại khu du lịch Bãi Cháy (TP Hạ Long).

(Theo HNMO)

Các tin khác
Khách quốc tế đến với Yên Bái dịp nghỉ lễ tăng gấp 5 lần cùng kỳ năm 2023.

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), tỉnh Yên Bái đã đón 209.900 lượt du khách, tăng 72,6% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó khách quốc tế tăng gấp 5 lần cùng kỳ; doanh thu tăng 88,5%.

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 01/5, ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ 27/4 đến 1/5), ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023.

850 học sinh đã tham gia Hội thi múa khèn, múa khăn huyện Mù Cang Chải lần II, năm 2024.

Trong hai ngày 30/4- 1/5, huyện Mù Cang Chải đã tổ chức Hội thi múa khèn, múa khăn lần thứ II, năm 2024. Hoạt động đã thu hút nhiều trường học tham gia, để lại ấn tượng sâu sắc cho du khách khi đến với Mù Cang Chải trong những ngày nghỉ lễ.

Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ trao giải Nhất cho Đội xã Phù Nham

Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, Hội thi "Lung linh vòng xòe" thị xã Nghĩa Lộ lần thứ hai, năm 2024 đã thành công tốt đẹp. Hơn 1.400 nghệ nhân, diễn viên quần chúng thuộc đội thi của 14 xã, phường đã đem đến những vòng xòe trình diễn đầy nghệ thuật, sáng tạo, để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả, nhân dân và du khách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục