Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì được công nhận Di tích quốc gia

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/9/2012 | 8:25:47 AM

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang đã được Bộ VH-TT&DL chính thức công nhận Di tích quốc gia. Đây là tín hiệu đáng mừng đối với di sản có một không hai ở huyện miền núi còn nhiều khó khăn này.

Không thể biết được đồng bào dân tộc ở Hoàng Su Phì đã phải mất bao nhiêu năm để biến những ngọn núi đất thành những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp, chỉ biết rằng, ruộng bậc thang đã được đồng bào khai thác từ hàng trăm năm nay, thay thế cho việc làm nương làm rẫy, hết đời này qua đời khác, con người nơi đây lấy ruộng bậc thang làm kế sinh nhai. Ruộng bậc thang cũng đánh dấu quá trình định canh định cư, đem lại cuộc sống ấm no hơn cho các hộ gia đình. 

 
Ông Long Chính Phong, xã Bản Phùng, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang hồ hởi chia sẻ: “Ruộng này mỗi năm tôi thu được 3 tấn lúa. Thế có đủ ăn không? Đủ chứ, thừa là đằng khác, thừa 7-8 tạ”...
 
Nhìn hàng nghìn ha ruộng bậc thang trải dài khắp thung lũng mới thấy không quá khi gọi ruộng bậc thang Hoàng Su Phì chính là công trình kỳ vĩ của đồng bào địa phương. Từ những khó khăn trong canh tác nông nghiệp ở địa hình đồi núi, người dân đã sáng tạo ra phương thức canh tác này để thay đổi cuộc sống. Hiện tại, Hà Giang cũng đã xây dựng kế hoạch bảo tồn ruộng bậc thang sau khi được công nhận Di tích quốc gia.
 
 
“Đặc biệt là phải thu hút các công ty du lịch, các đoàn du lịch đến khảo sát, xây dựng các tour du lịch... từ đó người dân người sẽ thấy rằng, việc được công nhận Di tích quốc gia sẽ tạo nguồn thu nhập mới từ các hoạt động du lịch và bà con tự có ý thức hơn trong việc bảo tồn di sản ruộng bậc thang” - ông Hoàng Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Hà Giang nói.
 
 
Bên cạnh những thửa ruộng bậc thang gắn chặt với cuộc sống, sinh hoạt tín ngưỡng nông nghiệp cũng đã được hình thành và trở thành di sản quý của đồng bào địa phương gồm 13 dân tộc với khá nhiều lễ hội đặc sắc như Lễ cúng ma khô của người người Mông, Lễ hội lùng tùng của dân tộc Tày, lễ cúng thần rừng, lễ mừng cơm mới của người La Chí... 

(Theo VTV)

Các tin khác
Hình ảnh hồ

Ngày 11/5, đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Jungle Boss (thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) thông tin, trong chuyến khám phá hang động vừa qua, các thành viên của Jungle Boss bất ngờ phát hiện hồ nước khổng lồ, nằm cao hơn rất nhiều so với nhánh sông chính của hang Thung (Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng).

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Yên Bái) là điểm đến được du khách trong và ngoài nước yêu thích. (Ảnh minh họa)

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 11/5 thông tin: Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương đang mở cổng bình chọn tại địa chỉ www.worldtravelawards.com. Thời hạn bình chọn đến hết ngày 23/7/2024.

Đội văn nghệ dân tộc Mông thôn Bản Mới, xã Suối Giàng biểu diễn phục vụ khách du lịch.

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 10 của HĐND tỉnh, hoạt động du lịch của huyện Văn Chấn đã có nhiều khởi sắc, đưa địa phương trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách với những sản phẩm nổi trội.

Thời gian tới, huyện Lục Yên tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch “Chợ đá quý Lục Yên”.

Đến nay, huyện Lục Yên đã tạo việc làm cho khoảng 800 lao động từ hoạt động du lịch; trong đó, 350 lao động trực tiếp, còn lại là lao động gián tiếp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục