10 điều tài xế không được quên khi lái xe ban đêm

  • Cập nhật: Chủ nhật, 14/10/2018 | 10:37:21 AM

Điều khiển ôtô trong đêm, tài xế đối diện với những trở ngại như hạn chế tầm nhìn, cơn buồn ngủ và những tình huống bất ngờ trên đường. Popularmechanics đưa ra 10 lời khuyên giúp tài xế lái xe an toàn hơn trên mỗi hành trình.

Tầm nhìn hạn chế khiến việc lái xe vào ban đêm gặp nhiều trở ngại.
Tầm nhìn hạn chế khiến việc lái xe vào ban đêm gặp nhiều trở ngại.


Chú ý đèn pha

Cường độ chiếu sáng của đèn pha trên xe hơi không đều trên những dòng xe khác nhau. Thậm chí nhiều mẫu xe mới không cung cấp đủ ánh sáng nếu xe di chuyển ở những cung đường tối. Nếu không phải là người sở hữu những mẫu xe cao cấp có khả năng tự điều chỉnh vùng sáng, bạn hãy đọc qua sách hướng dẫn sử dụng và tập cách điều khiển đèn chiếu xa, gần hoặc điều chỉnh vùng sáng. Điều này giúp tài xế chủ động hơn khi lái xe.

Đèn pha hoạt động tốt giúp tầm nhìn tài xế rõ ràng hơn.

Đèn pha hoạt động tốt giúp tầm nhìn tài xế rõ ràng hơn. 

Đèn chiếu sáng hoạt động hoàn hảo cũng có thể cho ra ánh sáng mờ bởi nguyên nhân nào đó. Hãy kiểm tra đèn pha trước khi lăn bánh. Làm sạch lớp ngoài đèn pha thường xuyên, đặc biệt đối với những đèn sử dụng bóng sợi đốt vì chúng có tuổi thọ thấp hơn bóng LED.

Giảm ánh sáng trong khoang lái

Khoang lái với màu sắc nhẹ là cách để tài xế chú ý hơn ở tầm nhìn trước đầu xe.

Khoang lái với màu sắc nhẹ là cách để tài xế chú ý hơn ở tầm nhìn trước đầu xe. 

Ôtô ngày nay phổ biến việc sử dụng nhiều thiết bị điện tử phát sáng, như màn hình, đồng hồ tốc độ, đèn trang trí. Với cường độ chiếu sáng lớn, chúng có thể làm người lái mất tập trung và hạn chế tầm quan sát. Khoang lái với ánh sáng mờ vừa phải giúp loại bỏ hiện tượng tán sắc trên kính chắn gió, tăng khả năng quan sát của tài xế.

Mang kính đúng cách

Thêm kính đeo là thêm một bề mặt phản chiếu đến mắt người lái bên cạnh kính chắn gió. Vì thế cần cẩn trọng đối với loại kính sử dụng. Kính chống chói là một lựa chọn hợp lý khi lái xe vào ban đêm.

Không nên lạm dụng kính đeo mắt khi lái xe vào ban đêm.

Không nên lạm dụng kính đeo mắt khi lái xe vào ban đêm. 

Nhiều người sử dụng kính mát với lớp phủ vàng với quảng cáo nhìn tốt hơn trong đêm từ nhà sản xuất. Tuy nhiên, Hiệp hội kính mắt Mỹ cho rằng nó không có tác dụng làm tăng độ tương phản giữa các vật thể trong đêm. Ngược lại ánh sáng phần nào bị ngăn cản, khiến việc phân biệt chúng trở nên khó khăn hơn.

Chú ý động vật trên đường

Khi lái xe ở những cung đường rừng ngoài đô thị, tài xế dễ bắt gặp nhiều động vật sang đường bất ngờ. Vì thế, hãy tận dụng đèn chiếu xa để phát hiện chúng.

Lái xe ban đêm thường gặp phải những tình huống bất ngờ từ động vật khi sang đường.

Lái xe ban đêm thường gặp phải những tình huống bất ngờ từ động vật khi sang đường. 

Những điểm sáng màu vàng từ đôi mắt của động vật là chỉ dấu cho tài xế có thời gian giảm tốc độ, chuẩn bị trước tình huống. Người lái lưu ý khi phanh cần giữ xe ở làn đường của mình, tránh chuyển làn gấp và đợi những con vật đi qua.

Không nhìn thẳng đèn xe đối diện

Ở khoang lái, tài xế quen với kiểu ánh sáng mờ và rất dễ phân tâm khi có đèn pha chiếu thẳng vào mắt. Cách tốt nhất là không nhìn chằm chằm vào đèn pha xe đối diện, hướng tầm mắt đến những đèn chiếu sáng có cường độ thấp hơn trên đường.

Hạn chế nhìn trực tiếp vào đèn pha xe đối diện.

Hạn chế nhìn trực tiếp vào đèn pha xe đối diện. 

Trường hợp xe phía sau bật pha, gương chiếu hậu ở ca-bin có thể là tác nhân gây chói mắt tài xế. Hãy điều chỉnh gương để tránh ánh sáng phản xạ vào mắt.

Chùi kính chắn gió bằng giấy báo

Làm sạch kính chắn gió là công việc quan trọng và nên thực hiện thường xuyên thay vì đợi đến những lần rửa xe. Giấy báo, theo các chuyên gia, là vật dụng hữu ích để loại bỏ những vết bẩn trên kính chắn gió.

Những vệt mờ do bụi bẩn gây ra trên kính chắn gió có thể khiến ánh sáng tán sắc khi chiếu vào.

Những vệt mờ do bụi bẩn gây ra trên kính chắn gió có thể khiến ánh sáng tán sắc khi chiếu vào. 

Hạn chế chạm tay của bạn vào bề mặt trong của kính chắn gió, bên hông cửa hay gương chiếu hậu. Dầu từ da của bạn có thể để lại những "vết bẩn” ngoài ý muốn. Lời khuyên là mang theo miếng vải nhỏ trên xe.

Tận dụng đèn sương mù

Đèn sương mù hữu dụng không chỉ trong điều kiện thời tiết có sương mù.

Đèn sương mù hữu dụng không chỉ trong điều kiện thời tiết có sương mù. 

Tên gọi đèn sương mù nói lên chức năng của nó khi hoạt động. Chúng đặt thấp và giúp tài xế quan sát tốt hơn dưới điều kiện sương mù nhiều, bên cạnh đèn pha. Tuy nhiên, nếu không lái xe ở những điều kiện thời tiết như vậy, bạn cũng có thể tận dụng đèn sương mù để phát hiện những vật thể tầm thấp như đá, ổ hà, gờ cao trên đường.

Cẩn trọng khi lắp thêm đèn chiếu sáng

Sử dụng đèn chiếu sáng lắp thêm ngoài việc đảm bảo các quy định luật pháp, bạn cần chú ý đến tính an toàn cho những xe đối diện. Và sử dụng chúng ở điều kiện địa hình thích hợp như off-road.

Một chiếc bán tải gắn thêm đèn trợ sáng.

Một chiếc bán tải gắn thêm đèn trợ sáng.

Những ôtô lắp đèn chiếu sáng cường độ cao dạng HID, LED như ánh sáng ban ngày có thể khiến mắt tài xế không thể ngay lập tức thích ứng khi tắt chúng. Thông thường mất khoảng 30 giây để mắt người điều chỉnh từ ánh sáng cường độ cao xuống thấp. Vì thế, tốt nhất nên sử dụng loại đèn được thiết kế sử dụng trên từng cung đường.

Làm sạch và điều chỉnh gương chiếu hậu ngoài

Gương chiếu hậu có tác dụng lớn trong việc hỗ trợ tài xế lái xe, đặc biệt khi quan sát phương tiện phía sau hoặc khi lùi, đỗ xe. Vì thế bạn nên làm sạch gương chiếu hậu thường xuyên.

Gương chiếu hậu bên ngoài cần thường xuyên vệ sinh.

Gương chiếu hậu bên ngoài cần thường xuyên vệ sinh. 

Một điều lưu ý khác là cần điều chỉnh gương chiếu hậu đúng vị trí trước khi khởi hành. Điều này không chỉ giúp tài xế quan sát tốt hơn, mà còn giúp đầu và mắt không phải làm việc quá nhiều, tránh dẫn đến mệt mỏi.

Giữ đôi mắt khỏe mạnh

Suy cho cùng, đôi mắt vẫn là yếu tố quan trọng nhất bên cạnh kỹ năng lái để giúp bạn lái xe an toàn trên những hành trình ban đêm. Nếu có dấu hiện về sức khỏe đối với mắt, bạn cần gặp bác sỹ chuyên khoa để tìm giải pháp.

Đôi mắt khỏe là điều quan trọng hàng đầu giúp tài xế tỉnh táo và làm chủ tình huống tốt hơn.

Đôi mắt khỏe là điều quan trọng hàng đầu giúp tài xế tỉnh táo và làm chủ tình huống tốt hơn. 

Với những tài xế thường lái xe ban đêm, cần ngủ đủ giấc trước khi lên đường. Hãy chợp mắt khi cơn buồn ngủ đến và không cố thức thêm.

(Theo VnExpress)

Các tin khác

Hãng xe Nhật Bản Toyota xác nhận sẽ thử nghiệm một số xe bán tải Hilux thuần điện tại Thái Lan trước khi đưa vào sản xuất chính thức vào năm tới.

Một mẫu xe Toyota. (Ảnh minh họa)

Công ty ô-tô Toyota Việt Nam (TMV) chính thức thực hiện chương trình triệu hồi 1.325 xe ô-tô Toyota Land Cruiser 300 và Lexus LX600 để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.

Toyota Corolla Cross được giảm giá tại đại lý.

Toyota Corolla Cross đang được các đại lý ưu đãi và giảm giá mạnh với mức giá trị lên tới 50 triệu đồng để chuẩn bị đón phiên bản mới dự kiến ra mắt vào tháng 5/2024.

Ảnh minh họa.

Một tấm thảm xe hơi tốt, chất lượng sẽ giúp bạn đảm bảo an toàn, không mất quá nhiều công sức để làm sạch nội thất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục