Đề xuất biệt đãi thuế nhập cho linh kiện sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện nội địa

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/3/2019 | 2:43:12 PM

Bộ Tài chính đang trình Chính phủ bổ sung danh mục linh kiện của ô tô điện, hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học vào biểu thuế ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện xe ô tô tại Việt Nam.

Bộ Tài chính trình Chính phủ bổ sung danh mục các dòng xe thân thiện môi trường để hưởng ưu đãi về thuế khi nhập khẩu linh kiện sản xuất, lắp ráp trong nước.
Bộ Tài chính trình Chính phủ bổ sung danh mục các dòng xe thân thiện môi trường để hưởng ưu đãi về thuế khi nhập khẩu linh kiện sản xuất, lắp ráp trong nước.

Trước đó, Bộ Tài chính lấy ý kiến để bổ sung vào Dự thảo sửa đổi Nghị định 125/2017/NĐ-CP và Nghị định 122/2016/NĐ-CP của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Hiện chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô chỉ áp dụng cho các loại xe chạy xăng/dầu (gồm xe dưới 9 chỗ, dung tích xylanh từ 2.5L trở xuống, xe mini buýt, xe buýt/xe khách, xe tải), chưa áp dụng đối với xe thân thiện môi trường như xe chạy điện, xe sử dụng nhiên liệu sinh học, xe hybrid.

Trong chính sách của Nhà nước, hiện xe thân thiện môi trường chỉ được hưởng ưu đãi thuế Tiêu thụ đặc biệt. Tuy nhiên, sau khi thực hiện, nhiều chính sách đã bộc lộ hạn chế, cần thay đổi và bổ sung, sửa đổi.

Đơn cử, biểu ưu đãi thuế quan với linh kiện ô tô chạy điện mới chỉ tập trung vào ưu đãi xe tiết kiệm nhiên liệu, trong đó chủ yếu tập trung vào xe lai điện - xăng (hybrid).

Bên cạnh đó, mức thuế tiêu thụ đặc biệt hiện dành cho xe điện bằng 70% mức thuế của xe cùng loại, điều này được cho là chưa khuyến khích cho sản xuất, tiêu thụ xe điện tại Việt Nam.

Hiện xu hướng xe điện không còn là của tương lai mà hiện hữu ngay tại thị trường các nước trên thế giới: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản hay các nước EU đang phát triển ồ ạt các dòng xe điện, xe chạy nhiên liệu sinh học, thân thiện môi trường.

Riêng Trung Quốc, nước này đang được xem là công xưởng của xe điện thế giới khi tề tựu nhiều hãng xe điện lớn của thế giới như Tesla hay các hãng xe có mục tiêu phát triển động cơ điện như Volvo, Audi, Volkwagen... cùng hàng loạt hãng xe nội của Trung Quốc.

Tại Việt Nam, hiện đã có một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô du lịch, xe bus sử dụng động cơ điện, khí sinh học. Đặc biệt, sắp tới một số nhà sản xuất, lắp ráp xe điện sẽ đầu tư vào ô tô như kế hoạch của VinFast sản xuất xe điện.

Chính vì vậy, theo Bộ Tài chính, sửa đổi Chương trình ưu đãi thuế với linh kiện nhập khẩu dành cho xe điện để bổ sung các chủng loại xe ô tô thân thiện môi trường vào đối tượng áp dụng ưu đãi của Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô.

Động thái này nhằm góp phần khuyến khích phát triển ngành công nghiệp ô tô theo định hướng của Chính phủ. Bên cạnh đó, việc sửa đổi một số quy định về thủ tục thực hiện Chương trình ưu đãi để giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.

Danh sách chủng loại phương tiện xe ô tô thân thiện môi trường được bổ sung vào chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô của Bộ Tài chính bao gồm: Xe ôtô chạy điện, xe hybrid, xe sử dụng hoàn toàn nhiên liệu sinh học, xe chạy bằng khí nén thiên nhiên CNG...

(Theo Dân Trí)

  •  
Các tin khác

Chương trình đánh giá xe mới của châu Âu (Euro NCAP) đã thử nghiệm 55 mẫu xe từ các nhà sản xuất ô tô khác nhau vào năm 2019.

Xe nhập bất ngờ giảm lượng về Việt Nam một cách đầy khó hiểu giữa bối cảnh mua sắm xe đang gia tăng.

Xe nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh trong tháng 11 và nửa đầu tháng 12 dấy lên hoài nghi các hãng xe mắc ngoặc giảm lượng xe nhập để giữ giá xe giữa mùa xe cuối năm. Cùng đó, các mẫu xe đời từ 2008 trở lại đây phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức độ 2, khiến xe cũ lại có thêm điều kiện để giảm giá mạnh thời gian tới.

Những Honda Air Blade, SH, Winner mới cùng Yamaha FreeGo, Latte tạo nên những tranh cãi trái chiều, phần sôi động khác đến từ mảng xe điện.

Khách tham khảo mua xe tại một đại lý Toyota ở quận Bình Thạnh.

Năm sôi động của ngành ghi dấu sự hồi sinh của xe nhập, ngôi vương đổi chủ ở nhiều phân khúc, định hướng kinh doanh đảo chiều của các hãng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục