Ngược thời gian trở lại ngày 05/01/2022, VinFast đã có màn ra mắt 3 mẫu xe điện mới trong dải 5 mẫu xe điện của mình tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2022. 5 mẫu xe điện này bao phủ các phân khúc phổ thông, từ hạng A tới hạng E. Tuy nhiên, một điều đặc biệt là tất cả các mẫu xe này đều là loại Crossover (CUV) hoặc SUV. Vì sao vậy?
Để lý giải, hãy cùng nhìn về BMW và con số mới được công bố gần đây.
Cụ thể, BMW đã công bố về số lượng xe được sản xuất tại nhà máy duy nhất của hãng ở Mỹ - nhà máy tại Spartanburg, bang South Carolina. Năm 2021 vừa qua, nhà máy đã đạt kỷ lục xuất xưởng 433.810 mẫu xe gầm cao thuộc dòng X. So với năm 2020 thì con số trên đã tăng 20%, và cũng đạp đổ kỷ lục 411.620 của hãng vào năm 2019.
Vấn đề là các mẫu xe gầm cao dòng X của BMW được sản xuất tại nhà máy Spartanburg này chủ yếu được bán ra tại Mỹ, với khoảng 179.840 mẫu được bán ra, chiếm khoảng 53.4% tổng doanh số của BMW trong năm 2021 tại Mỹ. Trong số 179.840 chiếc xe gầm cao được bán ra, BMW X3 và BMW X5 là 2 mẫu xe bán chạy nhất của hãng.
Những con số trên của BMW đã cho thấy thị trường Mỹ chuộng các mẫu xe gầm cao (ví dụ là CUV, SUV) ra sao. Trên thực tế thì tổng doanh số theo năm tại Mỹ có giảm nhưng có một con số khác lại tăng, đó là tỷ lệ các mẫu xe tải nhẹ (Light Truck, gồm xe SUV và xe bán tải) được bán ra.
Theo số liệu tổng hợp từ Marklines, đã có tổng cộng 12.239.213 chiếc xe tải nhẹ được bán ra trong năm 2019 tại Mỹ, tương ứng với 71,74% tổng doanh số; con số trong năm 2020 là 11.058.337 chiếc, tương ứng với 75,86%.
Xu hướng lựa chọn các mẫu xe gầm cao đã nổ ra từ khoảng những năm 1990 và cứ tiếp tục tăng dần lên tới tận ngày nay, phổ biến không chỉ tại Mỹ mà nay đã lan rộng ra cả thế giới. Lý do được đưa ra là thường là vì các mẫu CUV/SUV cho không gian rộng rãi, đi kèm với khả năng di chuyển tốt: Gầm cao, máy khỏe.
Ngay như tại châu Âu - nơi nổi tiếng với đường sá nhỏ hẹp, Ford đã từng bán rất chạy mẫu Ford Mondeo với đỉnh khoảng 86.000 chiếc trong năm 2001, nhưng tới 2020 thì đã phải rút ra khi doanh số chỉ còn vỏn vẹn 2.400 chiếc. Lý do mà Ford đưa ra, không cái gì khác, chính là xu hướng SUV - cái mà tạp chí Consumers Digest gọi là "Cơn cuồng SUV".
Với những lý do thuyết phục như vậy thì VinFast, với vai "tân binh", không tội gì phải lao vào sản xuất sedan khi số đông tìm SUV. Do vậy, 5 mẫu CUV/SUV điện là việc dễ hiểu.
(Theo Autopro)