Ở bài viết dưới đây, chúng ta sẽ tìm hiểu nguyên nhân và các dấu hiệu để bạn nhận biết khi cơ cấu lái bị hỏng. Một số hư hỏng thường gặp của thước lái đó là tay lái trả chậm, tay lái nặng, rò rỉ dầu trợ lực, tiếng kêu bất thường khi đánh lái... và thậm chí có thể là dầu trợ lực có mùi khét. Đây là những vấn đề thường gặp trên hệ thống thước lái ô tô mà chủ xe cần biết.
Thước lái là gì?
Những chiếc xe hiện đại ngày nay sử dụng cơ cấu lái thanh răng - bánh răng. Đây là hệ thống kết nối vô lăng với bánh xe trước, cho phép người lái xoay bánh xe sang trái và phải. Khi bạn xoay vô lăng thì làm cho thước lái di chuyển. Bơm trợ lực sẽ giúp người lái đánh lái dễ dàng hơn nhiều so với việc mua ô tô cũ mà không có hệ thống trợ lực lái.
Bên cạnh đó, hầu hết các mẫu xe ô tô hiện đại giờ đã chuyển sang sử dụng hệ thống lái trợ lực điện thay vì hệ thống thủy lực. Theo đó, thước lái biến đổi chuyển động tròn của vô lăng thành chuyển động tịnh tiến để giúp các bánh xe hướng sang trái và phải.
Các dấu hiệu nhận biết hệ thống thước lái bị hỏng
Dấu hiệu phổ biến nhất khi thước lái bị hỏng là vô lăng bị rơ và có độ trễ khi đánh lái. Khi cơ cấu lái thanh răng - bánh răng trợ lực bị mòn, tài xế có thể nhận thấy các biểu hiện khác như vô lăng không trả lại sau khi chuyển hướng.
Một số dấu hiệu phổ biến
Vô lăng bị lắc.
Có tiếng kêu lạch cạch
Vô lăng không trả lại vị trí trung tâm sau khi đánh lái.
Vô lăng bị rơ, có độ trễ khi đánh lái.
Vô lăng không quay lại vị trí trung tâm sau khi đánh lái.
Trong trường hợp cơ cấu lái thanh - bánh bị mòn, tài xế sẽ cảm thấy vô lăng sẽ rơ, rung lắc. Khi di chuyển ở tốc độ cao, vô lăng sẽ có hiện tượng nhao lái, xe bị lệch tay lái.
Vô lăng bị rung lắc.
Ngoài ra, chỉ cần điều kiện đường sá không tốt cũng dễ dàng khiến cho xe đi chệch hướng từ trái sang phải thay vì đi thẳng. Người lái cũng có thể nhận thấy vô lăng cứng hơn khi chạy ở tốc độ thấp. Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất là các bánh xe không trả lại vị trí thẳng sau khi thực hiện đánh lái.
Vô lăng bị nặng, trả lái chậm
Thước lái được liên kết với vô lăng thông qua các trục và khớp chữ U. Theo thời gian, các bộ phận này có thể bị mòn, đơn giản là do hoạt động lái xe hàng ngày. Nếu thấy vô lăng bị cứng ngay sau khi khởi động, nguyên nhân chắc chắn từ thước lái.
Sau đó, vô lăng dần dần sẽ lấy lại được cảm giác mượt mà, điều này là vì khi động cơ khởi động, thước lái sẽ được bôi trơn tốt hơn. Tài xế có thể tiếp tục lái xe trong tình trạng này, nhưng để lâu sẽ làm hỏng thước lái.
Lốp xe mòn không đều
Nguyên nhân khiến lốp xe mòn không đều có thể là do sự căn chỉnh thước lái không chuẩn xác, cũng có thể là do các bộ phận khác của hệ thống lái bị mòn hoặc do thước lái bị hỏng.
Rò rỉ dầu trợ lực
Thước lái không tốt có thể gây ra sự rò rỉ dầu ở hệ thống trợ lực tay lái từ các vòng đai và bộ phận khởi động. Dấu hiệu nhận biết, nếu tài xế để ý dưới gầm xe sẽ thấy những chỗ dầu bị rò rỉ trên mặt đất hoặc phải thường xuyên châm thêm dầu cho hệ thống lái trợ lực.
Ô tô bị rò rỉ dầu dưới gầm xe.
Lưu ý rằng các bộ phận khác có thể gây rò rỉ dầu ở hệ thống trợ lực tay lái chẳng hạn như bơm trợ lực, bình dầu trợ lực lái hoặc ống dẫn dầu.
Tiếng kêu khi đánh lái
Đây là dấu hiệu dễ nhận biết nhất, thước lái hỏng sẽ kèm theo âm thanh lạch cạnh hoặc re re khi vào cua hay xoay vô lăng. Ngoài ra, người lái còn nghe thấy âm thanh cót két khi lái do ma sát của thước lái hoặc do thiếu chất bôi trơn. Khi thước lái bị mòn, các bộ phận khác sẽ bắt đầu trở nên lỏng lẻo.
Cách chăm sóc bảo dưỡng hệ thống thước lái
Theo kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng của chuyên gia, hệ thống thước lái cần được bảo dưỡng sau 20.000 km (2 năm). Bên cạnh đó, các chủ xe đừng quên kiểm tra định kỳ sau khoảng 8.000-10.000 km. Việc kiểm tra hệ thống thước lái rất quan trọng để bảo đảm các chuyến đi an toàn và không gây hư hỏng thêm cho các bộ phận khác.
Trong quá trình sử dụng xe, có nhiều yếu tố chủ quan và khách quan khiến thước lái bị lệch so với ban đầu. Các nguyên nhân thường thấy như xe bị va vào lề đường, xe bị đập mạnh khi chạy qua ổ gà, xe bị đâm đụng… Với xe ô tô cũ đời sâu, nhiều chi tiết trên hệ thống treo hao mòn cũng dễ dẫn đến thước lái bị mất cân chỉnh.
Do đó cần kiểm tra và bảo dưỡng thước lái ô tô định kỳ, cân chỉnh thước lái nếu cần thiết để tránh lốp mòn không đều, xe bị nhao lái, lệch tay lái…
(Theo Ô tô)