V-Rex Travertson là dòng sản phẩm của hãng xe Travertson Motorcycles. Các mẫu xe của hãng này được thiết kế, sáng tạo và lắp ráp tại Fort Lauderdale, Florida, Mỹ, được phân phối chủ yếu qua các đại lý bán lẻ của Harley-Davidson. Giá thành các mẫu xe này thường có giá không hề rẻ, bởi chủ yếu được làm theo đơn đặt hàng cá nhân hóa. Minh chứng đó là việc ca sĩ Tuấn Hưng đã tậu một em "khủng long" V-Rex Travertson hồi đầu năm nay với giá gần 2 tỷ đồng.
Mẫu xe Magna 750 nguyên bản.
Mẫu Magna 750 độ được nhắc trong bài viết này nhưng nó là một minh chứng cho một người thợ độ xe có trình độ tay nghề cao muốn bước ra khỏi Việt Nam để có dịp giao lưu và trao đổi quốc tế.
Bản độ khá công phu khi bỏ đi toàn bộ các chi tiết và hình hài già nua của chiếc Magna 750 để biến hình thành một mẫu xe trẻ trung, hầm hố đầy cơ bắp.
Chiếc xe thay đổi gần như toàn bộ so với ban đầu.
Toàn bộ hệ thống treo của xe đã được thay đổi với hệ thống gắp trước đôi và gắp đơn phía sau, cặp bánh nan hoa cũng được thay thế bằng cặp bánh mâm khá bắt mắt.
Hệ thống đầu đèn tương đối dài được làm thủ công khá hầm hố kết hợp với bình xăng lớn thuôn dài và yên Solo, tạo nên sự dũng mãnh khiến người ta liên tưởng một chú báo đen đang băng mình. Phần khung cũng được nhấn bằng hai cánh cung hợp kim để kết nối hệ thống phanh và chân chuyển số cũng như hệ thống thụt nhún của xe.
Có lẽ nếu không nói ra thì khó có ai tin đây là tác phẩm của một người thợ Việt Nam, bởi khi nhìn vào hệ thống Phanh với các giằng cố định khá chắc chắn và đầy tính thẩm mỹ, hoặc những chi tiết nhỏ đều thể hiện sự kì công của người thợ.
Phần truyền tải của xe đã bỏ đi hệ thống nhông xích thông thường và được thay thế bằng dây Curoa thường được thấy trên các mẫu xe Harley đời mới.
Không thể so sánh chiếc xe này với V-Rex Travertson tên tuổi mà chúng ta từng thấy, nhưng đây cũng là một tác phẩm rất đáng để chiêm ngưỡng. Và đặc biệt rất nhiều người có cảm nhận mẫu xe này vẫn có gì đó "ngầu" hơn mẫu V-Rex thực thụ.
Để có hình hài trên, những người thợ đã mất gần một năm để chế tác, điều này cho thấy sự đam mê rất lớn của chủ xe, cùng với trái tim tâm huyết và đạo đức nghề của Xưởng độ Phi Long.
Được biết, mọi chi tiết đều được làm thủ công chứ không không phải đặt mua sẵn từ các hãng độ. Tính đặc trưng về bản quyền từng chi tiết do Xưởng Phi Long làm ra mà khi khách hàng sẽ thấy tự hào khi được nhận sản phẩm độ tuyệt vời của chính họ.
Đây cũng chính là lí do mà nhóm Iron Cobra đã đàm phán sớm có một dự án về tay mình, với những nét chấm phá tạo bạo và nghệ thuật nhất, để tạo nên một tác phẩm hoàn hảo mà nhiều người sẽ ngỡ ngàng khi chiếc xe hoàn thiện.
(Theo Tạp chí GTVT)