Trước đây khi những mẫu xe cho gia đình thường được người dùng lựa chọn để sử dụng lâu năm. Thông thường, mỗi chiếc xe sẽ được sử dụng từ 5 đến 7 năm trước khi chủ xe có ý định thay đổi hay nâng cấp lên một dòng ôtô khác.
Tuy nhiên gần đây, nhu cầu "lên đời" xe diễn ra thường xuyên hơn khi chủ phương tiện muốn thay xe mới khá nhanh, chỉ sau 2-3 năm sử dụng.
Nhu cầu "lên đời" xe sớm
Anh Nguyễn Hữu Thành (38 tuổi, Phú Nhuận, TP.HCM) vừa rao bán mẫu xe Kia Seltos phiên bản Luxury vừa chỉ mua năm 2021 với giá hơn 700 triệu đồng. Anh Thành cho biết sau khi trải nghiệm xe sau 1 năm, anh có ý định muốn đổi lên mẫu xe ở phân khúc cao hơn nên bán lại xe,
"Năm nay thị trường có nhiều xe mới ra, tôi cũng muốn thay đổi nên bán Kia để mua xe khác. Giá Kia Seltos cũ cũng không xuống quá thấp nên tôi cũng không lo lắng lắm", anh Thành chia sẻ.
Tương tự như anh Thành, nhiều chủ phương tiện cũng có nhu cầu thay đổi xe sau khoảng từ 2-3 năm sử dụng. Dạo quanh các hội nhóm trao đổi và mua bán ôtô cũ, số lượng ôtô lướt cũng được rao bán với nhiều phiên bản và màu sắc hơn so với trước đây.
Theo anh Đào Quảng (Hà Nội) - nhân viên tại một cửa hàng mua bán ôtô cũ - cho biết, trong những năm trở lại đây, lượng xe lướt với số km đã đi (số ODO) thấp hơn 10.000 km được rao bán nhiều hơn. Vì vậy số lượng xe lướt cũng đa dạng hơn cho các khách hàng lựa chọn.
"Mấy năm trước kiếm xe có ODO dưới 10.000 km rất hiếm, vì thường khách phải đi xe tầm 80.000-100.000 km mới có ý định đổi xe. Nhưng bây giờ nhu cầu cũng thay đổi, người trẻ họ thích mới mẻ, kinh tế cũng tốt hơn nên họ bán xe dù mới chạy khoảng 3.000-4.000 km là bình thường", anh Quảng cho biết.
Bên cạnh đó, anh Quảng cũng chia sẻ nhu cầu tìm mua xe lướt của người dùng cũng tăng mạnh do xe mới khan hàng, giá cao cũng khiến thị trường thứ cấp của ôtô có nhiều biến đổi.
"Xe mới hiện nay vẫn còn trong tình trạng khan hàng, người mua sẽ phải chờ đợi vài tháng để sở hữu xe. Vì vậy mà nhiều người tìm mua xe lướt hơn vì tính vừa có thể tiết kiệm từ vài chục đến vài trăm triệu, còn không phải chờ đợi lâu", anh Quảng nhận định.
Về phía các nhà sản xuất, việc dòng đời sản phẩm được rút ngắn lại từ 3-4 năm thay vì 5-6 năm như trước đây cũng khiến người dùng có nhu cầu đổi xe sớm hơn.
Những chiếc xe vốn có thiết kế thời trang cũng rất nhanh chóng bị lỗi mốt khi các hãng xe tung ra phiên bản mới với những thay đổi rõ nét trong thiết kế cũng như trang bị. Các bản nâng cấp giữa dòng đời trước đây vốn chỉ thay đổi nhẹ về ngoại thất, thì giờ đây có thể được lột xác luôn về thiết kế và trang bị nội thất, thậm chí nâng cấp cả động cơ.
Theo số liệu từ Chợ Tốt Xe, lượng xe cũ rao bán có ODO từ 5.000 tới 35.000 km trong năm 2022 đã tăng 3% so với cùng kỳ 2020. Tính rộng hơn, lượng xe có ODO từ 5.000 tới 100.000 km rao bán trên sàn này đã tăng 7,7% cùng giai đoạn.
Tăng trưởng mạnh nhất nằm ở nhóm xe cũ có ODO từ 30.000 tới 35.000 km cùng nhóm từ 50.000 tới 55.000 km.
Ở chiều ngược lại, sàn này ghi nhận lượng xe mới rao bán ghi nhận giảm hơn 8,2%. Điều này là không quá khó hiểu khi xe mới vẫn trong tình trạng khan hàng và khách đặt mua phải đợi vài tháng, vì vậy những người đang sở hữu xe cũng không vội vàng đẩy xe đi vì không có nhiều lựa chọn thay thế.
Giá xe cũ tăng cao
Vì nguồn cầu tăng cao, tại thị trường thứ cấp, giá bán của xe cũ, xe lướt cũng có nhiều biến động. Một số mẫu xe lướt còn được rao bán với mức giá cao chênh lệch so với xe mới.
Cá biệt, mới đây trên một trang chuyên mua bán ôtô cũ, mẫu xe Toyota Raize đời 2021 được chủ xe rao bán với mức giá 640 triệu đồng. Theo quảng cáo, xe có số ODO chỉ 1.800 km và thời hạn bảo hành thân vỏ còn hiệu lực đến năm 2024. Ngoài ra, xe cũng được trang bị các phụ kiện như camera hành trình hay thảm lót.
Toyota Raize lướt có số ODO 1.800 km được rao bán với giá 640 triệu đồng.
Theo thông tin được đề cập trên trang Toyota Việt Nam, mức giá niêm yết của dòng xe Toyota Raize nằm trong khoảng từ 547 triệu đồng đến 555 triệu đồng tùy thuộc vào màu sắc. Như vậy, giá của dòng xe này ở tình trạng đã qua sử dụng chênh lệch đến gần 100 triệu đồng so với giá xe mới tại hãng.
Do Toyota Raize hiện rơi vào tình trạng khan hàng trầm trọng, khách chỉ có thể đặt cọc và đợi đến quý I/2023 nếu có nhu cầu sử dụng xe mới. Thế nên, nhiều người tiêu dùng đã chấp nhận "xuống tiền" để mua xe cũ, xe lướt thay vì chờ đợi để sở hữu xe mới cho riêng mình.
Ngoài ra, năm 2022 cũng là năm thị trường ôtô Việt Nam có hàng loạt cuộc chia tay với những mẫu xe đã từng gây mưa gió trên bảng xếp hạng như Ford EcoSport, Toyota Hilux hay Hyundai Kona.
Mặc dù đã ngưng sản xuất tại thị trường Việt Nam, người tiêu dùng vẫn liên tục tìm mua những mẫu xe này tại nhiều diễn đàn trao đổi xe thứ cấp, xe lướt. Từ đó khiến giá của những mẫu ôtô này tăng lên.
Hyundai Kona được TC Motor chính thức ngưng sản xuất từ tháng 6 năm nay. Vì vậy, những người dùng khi có nhu cầu sở hữu dòng SUV này của nhà Hyundai phải tìm đến thị trường thứ cấp để mua lại những mẫu xe lướt. Điều đó dẫn đến giá tiền của Hyundai Kona lướt tăng cao.
Giữa đầu năm nay, giá trung bình giá của cả 3 phiên bản xe Hyundai Kona được bán với giá 594 triệu đồng đến 627 triệu đồng. Cá biệt, trên sàn mua bán ôtô cũ, một chiếc Hyundai Kona phiên bản 1.6 Turbo đời 2021 có số ODO khoảng 7.000 km còn được rao bán với giá 710 triệu đồng.
Như vậy, mức giá này chỉ thấp hơn xe mới được hãng niêm yết khoảng 40 triệu đồng. Sau khi mất thêm 2% lệ phí trước bạ và các khoản tiền để hoàn tất thủ tục sang tên, chi phí để sở hữu xe Hyundai Kona lướt này sẽ gần bằng xe mới được hãng rao bán với giá 750 triệu đồng.
(Theo zing)