Sau hai năm huỷ bỏ vì đại dịch Covid-19, Triển lãm Vietnam Motor Show 2022 (VMS 2022) sẽ quay trở lại vào cuối tháng 10 tới. Triển lãm được diễn ra trong 5 ngày, từ 26/10 đến 30/10 và quy tụ 14 thương hiệu tham dự.
Với việc xe điện đang là xu thế hiện nay, nhiều hãng xe đã quyết định mang đến Triển lãm VMS 2022 những mẫu xe điện chiến lược ở nhiều phân khúc với mục đích thăm dò thị trường cũng như lên kế hoạch kinh doanh tại thị trường Việt Nam.
Mercedes-Benz EQS
Sau sự thành công của Porsche Taycan trong phân khúc xe thể thao thuần điện, Mercedes-Benz đã quyết định ra mắt mẫu EQS tại VMS 2022.
Như vậy EQS sẽ là mẫu xe thứ 3 gia nhập phân khúc xe thể thao thuần điện, cạnh tranh với Porsche Taycan đã ra mắt từ tháng 12/2020 và Audi e-tron GT mới ra mắt vào tháng 7 năm nay.
Trước đó vào tháng 4/2021, trang web của Mercedes-Benz Việt Nam đã cập nhật danh mục Xe điện Mercedes-EQ với sản phẩm đầu tiên là EQS. Đến tháng 11/2021, hãng xe Đức đã giới thiệu trực tuyến mẫu xe này đến những khách hàng trong nước.
Hai mẫu EQS xuất hiện trên trang web của Mercedes-Benz Việt Nam là 450+ và 580 4MATIC.
Mercedes EQS 450 sở hữu một động cơ điện ở cầu sau, sản sinh công suất 333 mã lực và 568 Nm mô-men xoắn, còn Mercedes EQS 580 4MATIC có hai động cơ điện ở hai cầu, sản sinh tổng công suất 523 mã lực cùng sức kéo 855 Nm.
Cả hai mẫu xe này đều sở hữu hệ thống pin có dung lượng 107,8 kWh, cung cấp phạm vi di chuyển lên đến 770 km trong một lần sạc. Tại Đức, Mercedes EQS có giá khởi điểm cao hơn Porsche Taycan. Cụ thể, hai mẫu 450 và 580 4MATIC có giá khởi điểm lần lượt là 120.300 USD và 153.400 USD.
Tuy nhiên mẫu Mercedes-Benz EQS phân phối tại Việt Nam có thể được nhập khẩu từ Thái Lan, mang đến mức giá dễ chịu hơn so với hai đối thủ Porsche Taycan và Audi e-tron GT, vốn được nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu.
Toyota bZ4x
Toyota có thể mang đến VMS 2022 mẫu SUV chạy điện bZ4x, vốn được ra mắt toàn cầu vào cuối năm ngoái. Rất có thể mẫu xe này được trưng bày tại VMS 2022 với mục đích thăm dò thị trường. Mẫu xe này được định vị cùng phân khúc với VinFast VF 8 và Hyundai Ioniq 5.
Trước đó, hãng xe Nhật Bản đã có kế hoạch giới thiệu bZ4X tại thị trường Đông Nam Á, cụ thể là Thái Lan vào cuối năm nay và Malaysia vào đầu năm sau.
Toyota bZ4X được xây dựng trên nền tảng xe điện chuyên dụng Toyota New Global Architecture (e-TNGA). Nền tảng này cũng được Subaru sử dụng trên mẫu Solterra.
Nhờ đó bZ4X cũng được thừa hưởng nhiều công nghệ từ mẫu Solterra, điển hình là X-Mode với Grip Control cho phiên bản dẫn động 4 bánh, giúp tăng khả năng bám đường trên bề mặt trơn trượt.
Mẫu xe này được ra mắt với hai phiên bản, bao gồm phiên bản dẫn động cầu trước với một động cơ điện, sản sinh công suất 201 mã lực và 265 Nm mô-men xoắn. Trong khi phiên bản dẫn động 4 bánh có hai động cơ điện, đưa tổng công suất lên đến 215 mã lực và 336 Nm mô-men xoắn. Hiện chưa rõ hãng xe Nhật Bản sẽ mang đến VMS 2022 phiên bản nào.
Bộ đôi Marvel R và MG4 Electric từ MG
MG đã xác nhận sẽ mang bộ đôi Marvel R và MG4 Electric đến Triển lãm VMS 2022.
Cụ thể, với kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.287 x 1.836 x 1.504 mm, MG4 Electric nhiều khả năng sẽ là đối thủ cạnh tranh với VinFast e34 tại thị trường Việt Nam. Xe sử dụng nền tảng MSP mới của MG, dành riêng cho xe điện.
Xe có hai phiên bản, phiên bản tiêu chuẩn có công suất 168 mã lực và trang bị hệ thống pin 51 kWh, cung cấp phạm vi hoạt động lên đến 350 km trong một lần sạc.
Phiên bản cao cấp có công suất lên đến 201 mã lực và trang bị hệ thống pin có dung lượng cao hơn (64 kWh), mang đến phạm vi hoạt động 450 km trong một lần sạc. Cả hai phiên bản đều được trang bị một động cơ điện ở cầu sau.
Trong khi đó Marvel R được định vị là mẫu xe đầu bảng trong dải sản phẩm xe điện của MG. Nhờ đó xe được trang bị nhiều tiện nghi và công nghệ tiên tiến nhất so với những mẫu xe điện còn lại của hãng xe Trung Quốc.
Với kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.674 x 1.919 x 1.618 mm, MG Marvel R nhiều khả năng sẽ là đối thủ cạnh tranh với VinFast VF 8 và Hyundai Ioniq 5 tại thị trường Việt Nam.
Được ra mắt vào tháng 3/2021, MG Marvel R có ba phiên bản Comfort, Luxury và Performance. Đối với phiên bản Comfort và Luxury, xe được trang bị hai động cơ điện ở cầu sau, sản sinh công suất 177 mã lực và 410 Nm mô-men xoắn.
Trong khi đó, phiên bản Performance được bổ sung thêm một động cơ điện ở trước, cho tổng công suất lên đến 284 mã lực và 665 Nm mô-men xoắn cực đại 665 Nm.
Tất cả phiên bản MG Marvel R đều được trang bị hệ thống pin có dung lượng 70 kWh, tuy nhiên phạm vi di chuyển sẽ khác nhau tuỳ vào phiên bản. Cụ thể hai phiên bản Comfort và Luxury, xe đạt phạm vi di chuyển lên đến 402 km trong một lần sạc. Thông số này giảm xuống còn 370 km nếu là phiên bản Performance mạnh mẽ hơn.
Các trang bị tiện nghi tiêu chuẩn trên MG Marvel R bao gồm hệ thống điều hòa hai vùng độc lập, 4 cổng USB, cửa sổ trời toàn cảnh và ghế bọc da. Phiên bản Luxury và Performance được bổ sung thêm camera 360 độ, đèn viền nội thất, sưởi ghế và hệ thống âm thanh Bose cao cấp. Về mặt an toàn, xe được trang bị gói MG Pilot bao gồm 14 tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến.
(Theo zing)