Lý do khiến giá xe điện ngày càng cao

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/12/2022 | 9:15:47 AM

Hi vọng về tương lai giá xe điện thấp bằng giá xe xăng đang ngày càng xa khi chi phí sản xuất pin Lithium cũng đang tăng dần.

Hyundai Ioniq 6 được kì vọng sẽ có giá thành thấp hơn khi giá pin xe điện giảm vào năm sau. Ảnh: Anh Xuân
Hyundai Ioniq 6 được kì vọng sẽ có giá thành thấp hơn khi giá pin xe điện giảm vào năm sau. Ảnh: Anh Xuân

Gần đây, giá pin Lithium-ion, loại pin được dùng trong sản xuất và vận hành ôtô điện, đã lên giá với tốc độ chóng mặt. Các nhà sản xuất ôtô điện như Ford hay GM cũng đã lên tiếng về việc chi phí sản xuất ôtô điện có thể bị ảnh hưởng khi giá pin lên cao.

Theo báo cáo từ Bloomberg, trong năm nay giá pin Lithium-ion đã tăng lên 7% so với năm trước đó. Nhiều chuyên gia cho rằng giá pin tăng cao do các vật liệu để sản xuất pin như coban, niken hay lithium đã ngày càng đắt đỏ.

Những chất liệu này được khai thác liên tục để phục vụ cho việc sản xuất các linh kiện, thiết bị điện tử và gần đây là ôtô điện khiến chúng trở nên hiếm, khó khai thác hơn.

Để cân bằng chi phí sản xuất, nhiều hãng xe đã dần chuyển hướng sang sử dụng pin Lithium-ion phosphate (LFP) với cấu tạo đơn giá và giá thành rẻ hơn. Dự kiến trong năm nay, Pin LFP sẽ được trang bị trong gần 40% số xe điện được bán ra toàn cầu.

Lý do bên lề khiến giá pin tăng cao bởi nhiều nhà sản xuất pin Lithium đã nhận thấy lợi nhuận trong ngành sản xuất này đang thấp dần khi các chi phí sản xuất lại tăng cao.

Tại Trung Quốc, nơi có giá pin thấp nhất đã lên đến 131 USD/kWh, giá trung bình cho pin dùng trong xe chở khách thông thường là 138 USD/kWh. Tại các nước Mỹ hay Châu Âu, mức giá này cao hơn khoảng 24-33%.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng giá pin sẽ hạ nhiệt trong năm 2024 khi nguồn cung về vật liệu sản xuất được giải quyết. Như dự đoán, những mẫu xe điện sẽ ra mắt trong tương lai gần như Hyundai Ioniq 6 sẽ có giá thành "dễ thở" hơn.

Không chỉ xe điện mà giá thành của những mẫu ôtô truyền thống cũng tăng dần trong những năm trở lại đây. Tại Mỹ, trung bình một chiếc ôtô động cơ đốt trong đã giá giá khoảng 48.000 USD, cao nhất từ trước đến nay.

Có thể nhận thấy, tình hình suy thoái kinh tế, đứt gãy chuỗi cung ứng linh kiện và hàng loạt các sự cố khách quan đã ảnh hưởng đến giá thành ôtô toàn cầu. Khi nền kinh tế thế giới dần hồi phục, dự kiến giá xe có thể giảm nhẹ, song, cho đến lúc đó thì các nhà sản xuất ôtô phải đưa ra các giải pháp tạm thời để bình ổn giá xe.

(Theo Zing)

Các tin khác
Xe ô tô của hãng GM được bán tại Martin Cadillac ở Yonkers, New York. (Ảnh TL)

Hãng chế tạo ô tô General Motors (GM) của Mỹ vừa cho biết họ đang triệu hồi 825.000 xe tải và xe thể thao đa dụng (SUV) ở Bắc Mỹ vì lỗi đèn pha sáng suốt ban ngày, có khả năng gây chói quá mức.

Mazda CX-90 sẽ có phiên bản PHEV dùng động cơ e-Skyactiv.

Mazda CX-90 là dòng SUV 3 hàng ghế hoàn toàn mới của hãng xe Nhật Bản, dự kiến ra mắt vào đầu năm sau.

Phiên bản Honda HR-V G rẻ hơn 2 bản trước tới gần 200 triệu đồng, sẽ hướng tới cạnh tranh với các đối thủ trong nhóm B-SUV đến từ Hàn Quốc.

Jaguar I-Pace EV có khả năng chống đạn đạo hạng B4.

Một công ty ở Nam Phi vừa cho ra mắt một chiếc xe điện có khả năng chống đạn đạo hạng B4 vô cùng ấn tượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục