Honda Super Cub xuất hiện trên các đường phố Nhật Bản từ đầu thập niên 60 của thế kỷ trước nhưng phải hơn 10 năm sau, dòng xe này mới du nhập vào Việt Nam. Suốt thời bao cấp, đường phố Hà Nội ghi dấu ấn của nhiều loại Cub trong đó có Super Cub đời 81 "kim vàng giọt lệ”.
Mẫu xe này được nhận dạng với đèn trước của là đèn tròn, 3 số (Gear). Super Cub 81 đã từng được xem là một trong những huyền thoại của Honda nói riêng và lịch sử xe máy nói chung, nhờ vào lợi thế về tính tiện dụng, bền bỉ và tiết kiệm xăng.
Mới đây, một người chơi xe ở TP. HCM đăng tin rao bán chiếc Honda Cub 81 nguyên bản, ngoại thất mới cứng với giá 109 triệu đồng. Mức giá khá cao, ngang ngửa với giá bán của một số dòng xe tay ga cao cấp đời mới hiện nay trên thị trường.
Theo giới thiệu, đây là chiếc Cub 81 "kim vàng giọt lệ" đời 1986. Xe nguyên zin 100% từ đầu đến đuôi xe. Dàn ốc và cặp bánh theo xe, chưa hề bị tháo, xe vẫn còn hai kính tròn, chìa khóa .
Qua một số hình ảnh được đăng tải, có thể thấy chiếc xe sở hữu màu xanh vỏ dưa. Các chi tiết phụ tùng đều sáng bóng. Thiết kế xe nhỏ gọn.
"Xe thuộc hàng sưu tầm, chủ yếu trùm mền nên còn rất mới. Hiện tại, chiếc Cub này chạy lướt chỉ 1.700km. Xe nguyên bản thuộc dạng hàng hiếm, giấy tờ Hải quan chính ngạch đầy đủ", người bán cho biết.
Dù thông tin từ người bán đây là Cub 81 đời 1986 nhưng theo anh Đỗ Quang Tú, chuyên gia sưu tầm xe máy cổ, chiếc xe này thuộc đời 1989 là chính xác hơn.
"Đúng là chuẩn xe zin. Tuy nhiên, xe có bulong tức là đời 1989 chứ không phải 1986. Cub 81 đời 1986 phải có "vú mớ" - van bơm mỡ bôi trơn. Bên cạnh đó, Cub 81 lên đến màu xanh dưa là đời cao rồi, không còn thuộc đời "kim vàng giọt lệ" nữa", anh Tú chia sẻ.
Honda Cub 81 có dung tích xi lanh là 49cm3, tốc độ tối đa là 50 km/h. Ưu điểm đầu tiên là độ bền của xe cao, có thể sử dụng được trong nhiều năm lại rất ít hư hỏng.
Thiết kế của xe đơn giản, gọn nhẹ hơn các loại xe khác như không có két nước, không có quạt gió. Phụ tùng của xe dễ mua và giá cả phù hợp không quá tốn kém. Người dùng có nhiều lựa chọn, có thể chọn giữa đồ Nhật hoặc do Việt Nam sản xuất
Các bộ phận của xe hay phải thay thế như giảm sốc lá côn, vành, nan hoa, má phanh hoặc những phụ tùng khó hơn như cuộn nổ, lá côn có thể tìm mua ở Việt nam. Hơn nữa, khối lượng và kích thước của xe nhỏ nhẹ phù hợp với vóc dáng của người Việt Nam và phục vụ việc đi lại trong phố rất tiện lợi.
Tuy nhiên, xe cũng có một vài nhược điểm như giảm sốc kém khi đi đường xấu. Xe hơi thấp nên nếu đi khoảng cách xa sẽ dễ bị mỏi. Tốc độ của xe cũng chậm so với những đời xe mới.
(Theo Vietnamnet)