Sử dụng công nghệ mới, sản phẩm lại ra mắt ồ ạt, nên chất lượng dịch vụ đi kèm xe điện chưa thực sự đáp ứng được kỳ vọng của người tiêu dùng.
|
Trải nghiệm xe điện của nhiều người dùng chưa thực sự tốt (Ảnh minh họa)
|
Những người ủng hộ xe điện vẫn nói rằng một trong những lợi ích phụ của việc sử dụng xe điện là chúng có ít bộ phận chuyển động hơn, nên sẽ ít hỏng hóc hơn. Tuy nhiên, Chỉ số dịch vụ khách hàng (Customer Service Index - CSI) tại Mỹ, do J.D. Power thực hiện, lần đầu tiên đã giảm trong vòng 28 năm qua do các đợt triệu hồi xe điện.
Phân tích của J.D. Power thực hiện với 64.248 tài xế cho thấy mức độ hài lòng của tài xế xe điện đối với dịch vụ giảm trung bình 42 điểm so với chủ xe động cơ đốt trong, chủ yếu do tỷ lệ triệu hồi của xe điện cao gấp đôi. Những người tham gia khảo sát cũng cho biết nhân viên tư vấn dịch vụ tại các đại lý không hiểu biết sâu về xe điện như với xe động cơ đốt trong.
"Nhà sản xuất quá chú trọng việc ra sản phẩm mới và giờ đây các khách hàng bắt đầu mang xe đi bảo dưỡng, sửa chữa", ông Chris Sutton, phó chủ tịch phụ trách mảng bán lẻ ô tô của J.D. Power. "Phân khúc xe điện có tiềm năng thúc đẩy sự tiện ích trong trải nghiệm của khách hàng, nhưng chúng tôi chưa thấy điều đó diễn ra".
Các chủ xe cũng cho biết họ phải chờ đợi lâu hơn mới có cuộc hẹn làm dịch vụ ở hãng, thời gian chờ đợi trung bình ở thị trường xe phổ thông và xe cao cấp đã tăng từ 1,3 ngày và 1,9 ngày trong năm 2021 lên 4,8 ngày và 5,6 ngày trong khảo sát năm 2023. Ngoài ra, các đại lý cuối cùng đã biết rằng nhiều chủ xe thích liên hệ qua tin nhắn hơn là gọi điện.
Dẫn đầu về mức độ hài lòng của chủ xe năm thứ hai liên tiếp là thương hiệu Lexus, với 900 điểm; kế đó lần lượt là Porsche (880), Cadillac (879) và Infiniti (878). Có thể nhận thấy đây đều là các thương hiệu xe sang. Đứng cuối bảng là thương hiệu Genesis, với 819 điểm, thế chỗ năm ngoái của Alfa Romeo. Năm nay, thương hiệu này vươn lên đứng giữa bảng, chỉ dưới mức trung bình một chút. Trong số các thương hiệu phổ thông, dẫn đầu là Mitsubishi, với 884 điểm; kế đến là Mazda (870) và Buick (867).
Xếp hạng mức độ hài lòng của chủ xe đối với dịch vụ của các thương hiệu ô tô nói chung:
Xếp hạng mức độ hài lòng của chủ xe đối với dịch vụ của các thương hiệu phổ thông:
(Theo VTV)
MG Việt Nam tiến hành điều chỉnh giá bán MG ZS lần thứ hai trong vòng chưa đến nửa năm.
Tại Mỹ, Đức và Nhật Bản, chủ xe chỉ phải đi đăng kiểm sau một thời gian sử dụng nhất định. Việc đăng kiểm thường do các công ty tư nhân được chính phủ ủy quyền thực hiện.
Theo tờ Handelsblatt của Đức, Mercedes-Benz đang phát triển một mẫu G-Class thu nhỏ. Nó dự kiến ra mắt vào năm 2026.
Kia Rio thế hệ mới đang trong quá trình thử nghiệm. Mẫu sedan hạng B có thiết kế hiện đại hơn trước.